ทุกๆ 1 ใน 7 คนที่ไปโรงพยาบาลนั้นต้องการเลือดและเรายังไม่มีอะไรที่จะสามารถมาแทนที่เลือดของมนุษย์ได้

ไม่ว่าใครคือคนที่กำลังขาดเลือด อาจจะเป็นตัวคุณเอง เพื่อน หรือเพื่อร่วมงาน ทั้งหมดนี้ต้องหวังพึ่งอาสาสมัครผู้บริจาคทั้งนั้น การบริจาคเลือดนั้นเป็นการให้ที่ดีที่สุด และยังเป็นการดูแลสุขภาพที่ดีอีกด้วย

ทำไมการบริจาคเลือดถึงสำคัญสำหรับสุขภาพของคุณ

โดยการพับแขนเสื้อขึ้นและบริจาคเลือด คุณกำลังช่วยชีวิตของผู้อื่น แต่อย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องเพียงเท่านั้น การบริจาคเลือดนั้นมีข้อดีต่อตัวผู้บริจาคเองด้วย

ได้ตรวจสุขภาพฟรี – ก่อนคุณจะบริจาคเลือด เลือดของคุณจะต้องได้รับการตรวจก่อน ทั้งระดับฮีโมโกบิน ความดัน อุณหภูมิร่างกาย และอัตราการเต้นของหัวใจ และเมื่อเลือดของคุณถูกส่งไปที่แลป ก็จะได้รับการตรวจโรคอื่นๆเช่น ซิฟิลิส HIV และไวรัสตับอักเสบ เผาผลาญไขมัน – การบริจาคเลือดนั้นสามารถเผาผลาญแคลลอรี่ได้ถึง 650 แคลลอรี่ นี่ไม่ควรจะเป็นแผนสำหรับลดน้ำหนัก แต่การบริจาคเลือดก็จะไม่ทำให้คุณน้ำหนักขึ้นอย่างแน่นอน

ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง – การมีธาตุเหล็กในร่างกายมากเกินไปอาจจะนำไปสู่โรคมะเร็งได้ การบริจาคเลือดนั้นช่วยนำเอาธาตุเหล็กส่วนหนึ่งออกไปจากร่างกายของคุณ และช่วยในการลดความเสี่ยงต่อมะเร็งตับ ปอด ลำไส้ และคอ

กระตุ้นการสร้างเซลล์เลือดใหม่ – ร่างกายของคุณจะทำการสร้างเซลล์เลือดใหม่เพื่อทดแทนเลือดที่สูญเสียไปในระหว่างการบริจาค ซึ่งจะช่วยให้คุณสุขภาพดี

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเลือดและการบริจาคเลือด

เลือดของคุณนั้นหายากมากขนาดไหน?

การเข้ากันได้ของเลือด

เกิดอะไรขึ้นบ้างเมื่อคุณบริจาคเลือด

1. ผู้บริจาคให้เลือด 2. เลือดที่บริจาคถูกเก็บเอาไว้ในถุงที่ผ่านการฆ่าเชื้อมาแล้ว และทำการแปะรายละเอียดชัดเจน 3. ถุงเลือดถูกส่งไปที่แล็ปเพื่อการทดสอบ และจัดการ 4. เลือดถูกจัดการแบ่งเป็นสามส่วน พลาสมา เซลล์เม็ดเลือดแดง และเกล็ดเลือด 5. เลือดถูกทำการทดสอบว่าปลอดภัยในการถ่ายเลือดต่อไป 6. โรงพยาบาลทำการแจ้งความต้องการเลือดตามที่ต้องการใช้ 7. เลือดจะถูกเก็บเอาไว้พร้อมสำหรับการถ่ายเลือดให้กับผู้ป่วย เกล็ดเลือจะหมดอายุภายใน 5 วัน เซลล์เม็ดเลือดแดง 42 วัน และพลาสมาภายใน 2 ปี 8. เลือดจะถูกถ่ายให้กับผู้ป่วยที่ต้องการเลือด การบริจาคเลือด 1 ครั้งสามารถที่จะช่วยผู้ป่วยได้ถึง 3 คน

เลือดถูกนำไปใช้เพื่ออะไรบ้าง?

2% การบาดเจ็บ และอุบัติเหตุทางรถยนต์ 4% การคลอดบุตร 10% ศัลยกรรมกระดูก 13% เหตุผลทางการแพทย์อื่นๆ (หัวใจ, ตับ, ไต) 18% การผ่าตัด 19% ผู้ป่วยที่เป็นโรคโลหิตจาง 34% ผู้ป่วยโรคมะเร็งและโรคเลือด

สิ่งที่ควรและไม่ควรทำ

ควรทำ

  • ให้รางวัลตัวอง – เพิ่มระดับกลูโคสในเลือดโดยการกินคุ้กกี้ และเครื่องดื่มที่มีให้ฟรี
  • แปะพลาสเตอร์เอาไว้ – แปะพลาสเตอร์ทิ้งไว้อย่างน้อย 5 ชั่วโมงหลังบริจาคเลือดเสร็จ
  • ดูแลให้ร่างกายเย็น – การที่ร่างกายร้อนเกินไปสามารถทำให้คุรเกิดอาการวิงเวียน เหมือนจะเป็นลม ไปอาบน้ำหรือพยายามอยู่ในอาคารเพื่อหลบแดดในวันที่คุณเพิ่งบริจาคเลือดไป
  • นัดครั้งถัดไป – ทางคลินิกจะบอกคุณว่าครั้งถัดไปที่ร่างกายของคุรจะพร้อมบริจาคเลือดคือเมื่อไหร่ จัดการตารางชีวิตของคุณและดูวันที่คุณรู้สึกสะดวก

ไม่ควรทำ

  • สูบบุหรี่ – การสูบบุหรี่หลังบริจาคเลือดอาจจะทำให้คุณวิงเวียน เหมือนจะเป็นลมได้
  • ออกกำลังกาย – รออย่างน้อย 5 ชั่วโมงก่อนจะเริ่มออกกำลังกาย
  • ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ – เลือกที่จะดื่มน้ำแทนการดื่มแอลกอฮอลล์อย่างน้อย 24 ชั่วโมงหลังบริจาคเลือด ปริมาณเลือดในร่างกายของคุรนั้นลดน้อยลงกว่าปกติ และนี่อาจส่งผลให้ร่างกายมีปฏิกิริยาต่อแอลกอฮอลล์ต่างออกไป
  • ยืนต่อคิว – การบริจาคเลือดนั้นเป็นช่วงเวลาที่ดีในการนั่งพักผ่อน การยืนนานๆจะทำให้คุณรู้สึกอ่อนแอ และมึนหัว
ขอบคุณข้อมูลจาก www.tipsographic.com