หลายคนอาจสงสัยเรื่องของการต่อประกันว่าเมื่อประกันรถยนต์เดิมกำลังจะหมดอายุแล้ว เราควรจะต่อประกันใหม่เมื่อไหร่ดี ต่อประกันล่วงหน้าก่อนหมดอายุแค่ 1 วันก็พอ หรือต่ออายุล่วงหน้าซัก 6 เดือนเลยจะนานไปไหม ช่วงเวลาการต่อประกันรถยนต์แต่ละช่วงก็เหมาะกับคนต่างกัน ช่วงเวลาการต่อประกันก็เหมาะสมกับคนที่แต่ละแบบต่างกันไป เรามาดูกันว่าช่วงเวลาแต่ละช่วงมีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง

ต่อประกันล่วงหน้า 1 วัน

การต่อประกันรถล่วงหน้า 1 วันเป็นตัวเลือกที่กระชั้นมาก แต่หลายคนก็เป็นบ่อย ข้อดีของการต่อประกันก่อนประกันหมดอายุล่วงหน้า 1 วันคือคุณสามารถได้รับความคุ้มครองทันทีหลังจากการชำระเงิน ส่วนข้อเสียคือคุณจะมีเวลาเลือกซื้อน้อยหน่อย ซึ่งอาจจะทำให้คุณไม่สามารถเลือกประกันที่ตรงตามความต้องการมากที่สุด ส่วนการจ่ายเงินก็จะจ่ายเต็มจำนวนหรือผ่อนชำระกับบัตรเครดิตได้เช่นกัน

ต่อประกันล่วงหน้า 1 เดือน

สำหรับระยะเวลา 1 เดือนเป็นระยะเวลาที่ค่อนข้างกระชั้น คุณควรต้องมีบริษัทประกันรถในดวงใจอยู่แล้วบ้าง ข้อดีก็คือคุณสามารถเลือกโปรโมชั่นหรือของแถมที่คุณต้องการได้เลยเพราะคุณคือลูกค้าที่กำลังจะตัดสินใจซื้อแล้ว แค่เปรียบเทียบบริษัทที่คุณไว้วางใจมากที่สุด อาจจะเป็นข้อเสนอดีที่สุด ของแถมหรือมีสิทธิพิเศษหลังการซื้อถูกใจมากที่สุด ข้อเสียคือการต่อประกันล่วงหน้า 1 เดือนต้องชำระเงินเต็มราคา ไม่สามารถผ่อนจ่ายกับบริษัทประกันได้โดยตรง แต่เรายังเลือกวิธีการจ่ายเงินแบบผ่อนชำระจากบัตรเครดิตได้อยู่

ต่อประกันล่วงหน้า 3 เดือน

การต่อประกันล่วงหน้า 3 เดือน ข้อดีคือเราสามารถเลือกการผ่อนชำระแบบ 0% นาน 3 เดือน ซึ่งยอดที่ต้องผ่อนจ่ายต่อเดือนอาจจะไม่น้อยเท่าผ่อนแบบ 6 เดือนแต่ก็สามารถลดภาระการจ่ายแบบยอดเต็มได้ แล้วก็ยังมีเวลาเปรียบเทียบข้อเสนอ ความคุ้มครองและโปรโมชั่นของประกันต่างๆ เลือกซื้อประกันรถยนต์ที่เหมาะสมตรงความต้องการของเรามากที่สุด ส่วนข้อเสียคือต้องระวัง ระยะเวลายังสามารถผ่อนชำระค่าเบี้ยได้จึงต้องระวังไม่ให้กรมธรรม์เดิมหมดอายุลงก่อน และด้วยระยะเวลาจะสั้นลงทำให้ก่อนผ่อนต่องวดเยอะตามไป

ต่อประกันล่วงหน้า 6 เดือน

บริษัทประกันบางที่มีข้อมูลว่าถ้าประกันจะหมดอายุในอีก 6 เดือนข้างหน้า พนักงานขายต้องโทรไปถามขายประกันและบอกโปรโมชั่นกับเจ้าของรถ ข้อดีของการต่อประกันรถล่วงหน้าวันหมดอายุ 6 เดือนคือเมื่อตัวแทนจำหน่ายประกันยื่นข้อเสนอหรือโปรโมชั่นต่างๆ มาให้เรา เรามีเวลาคิดและเปรียบเทียบข้อเสนอกับที่อื่นได้ เมื่อตัดสินใจได้แล้ว การต่อประกันล่วงหน้า 6 เดือนนั้นเราเลือกการชำระเงินแบบผ่อนชำระล่วงหน้าได้ที่ดอกเบี้ย 0% นาน 6-10 เดือนก่อนที่ประกันรถยนต์เดิมจะหมดอายุ มีเวลาผ่อนนาน ก็ทำให้ยอดที่ต้องชำระต่อเดือนน้อย แต่ระยะเวลาการผ่อนนานหน่อยเท่านั้นเอง ส่วนข้อเสียของการต่อประกันล่วงหน้า 6 เดือน คือระยะเวลาที่เราต้องจ่ายเงินล่วงหน้าโดยที่ยังไม่ได้รับการคุ้มครองนาน ไม่ว่าจะต่อประกันรถล่วงหน้านา่นๆ หรือจะก่อนประกันรถยนต์จะหมดอายุ 1 วันก็ตาม อย่าลืมว่าเราต้องต่อ พ.ร.บ. ที่เป็นประกันรถยนต์ภาคบังคับก่อนเพื่อไปต่อทะเบียนรถยนต์ เพราะถ้าต่อ พ.ร.บ. และต่อทะเบียน ต้องเสียค่าปรับในการต่อทะเบียนด้วย การต่อประกันแต่ละช่วงก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการต่อประกันรถล่วงหน้านานหน่อยที่เราจะมีทางเลือกในการชำระเงินและของแถมได้มากขึ้นหรือจะต่อแบบกระชั้นชิดก็ตาม เพราะว่าคุณเลือกได้ครับเลือกตามความต้องการของคุณดีที่สุด ขอบคุณข้อมูล จาก :frank.co.th