ความผิดพลาดทางการเงิน บางอย่างอาจทำให้คุณเสียคะแนนเครดิตนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการชำระค่าบัตรเครดิตเกิน 30 วัน แบบนี้ก็ทำให้คะแนนของคุณลดลงไปแล้ว 100 คะแนน หรือคุณถูกประกาศว่าล้มละลายหรือบ้านโดนยึด ก็จะทำให้คะแนนเครดิตของคุณลดลงมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้โดยทั่วไปแล้วผู้ให้กู้จะพิจารณาคะแนนเครดิตของคุณก่อนที่จะอนุมัติเงินกู้ให้กับคุณ ดังนั้นหากคุณอยากทำคะแนนเครดิตให้ดี คุณก็จะต้องชำระค่าใช้จ่ายตรงเวลาทุก ๆ เดือน และทำให้หนี้บัตรเครดิตของคุณลดลงด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้ให้กู้ไม่ได้คิดคะแนนเครดิตจากกิจกรรมทางการเงินทั้งหมดของคุณ ดังนั้นคุณอาจทำผิดพลาดเรื่องการเงินโดยที่ไม่กระทบกับคะแนนเครดิตของคุณในบางเรื่องได้นะคะ และนี่เป็นความผิดพลาดทางการเงินที่เกิดขึ้นที่ MoneyGuru.co.th นำมาฝาก ถึงแม้ว่ามันอาจก่อให้เกิดปัญหาในชีวิตประจำวัน แต่เรารบรองว่ามันจะไม่ส่งผลต่อคะแนนเครดิตของคุณแน่นอนค่ะ

ชำระค่าบัตรเครดิตช้า

คุณควรชำระค่าบัตรเครดิตของคุณทุกครั้ง และควรชำระหนี้เต็มจำนวนในแต่ละเดือน แต่ถ้าคุณลืมกำหนดเวลาในการชำระหนี้บัตรเครดิตภายในสองวันหรือสามสัปดาห์ มันก็จะไม่ส่งผลต่อคะแนนเครดิตของคุณค่ะ หากคุณจ่ายหนี้อย่างน้อยภายใน 30 วัน คะแนนเครดิตของคุณก็จะยังคงเท่าเดิม แต่แน่นอนว่าผู้ให้บริการบัตรเครดิตของคุณอาจเพิ่มอัตราดอกเบี้ยบัตรของคุณ และเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการจ่ายหนี้ล่าช้าได้ค่ะ

ลืมจ่ายค่ารักษาพยาบาล

คุณอาจจะคิดว่าหากคุณลืมจ่ายค่ารักษาพยาบาลแล้วคะแนนเครดิตจะลดลง แต่คุณรู้ไหมว่าหากคุณลืมจ่ายค่ารักษาพยาบาลคะแนนเครดิตของคุณนั้นไม่ได้ลดลงเลย นั่นเป็นเพราะผู้ให้บริการทางการแพทย์ไม่ได้แจ้งการชำระเงินล่าช้าของคุณให้กับเครดิตบูโร ดังนั้นหากคุณจ่ายค่ารักษาพยาบาลของคุณเกิน 40 วัน มันก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อคะแนนเครดิตของคุณค่ะ
อย่างไรก็ตาม คุณอาจจะต้องระมัดระวังมากกว่านี้ เพราะการจ่ายค่ารักษาพยาบาลล่าช้าของคุณอาจมีผลต่อการเงินอื่น ๆ เช่น ผู้ให้บริการทางการแพทย์ของคุณอาจขอปรับค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับการทวงเงินจากคุณ และหากคุณลืมจ่ายค่ารักษาพยาบาลนานเกินไป ผู้ให้บริการทางการแพทย์ของคุณอาจส่งรายงานไปยังเครดิตบูโร และมันจะทำให้คะแนนเครดิตของคุณลดลงได้ค่ะ

ไม่จ่ายค่าโทรศัพท์หรือค่าสาธารณูปโภคตรงเวลา

ค่าโทรศัพท์ ค่าแก๊ส ค่าน้ำ และค่าขยะ มันก็คล้ายกับค่ารักษาพยาบาลของคุณ ผู้ให้บริการเหล่านี้ไม่ได้รายงานไปที่เครดิตบูโร คุณสามารถชำระค่าบริการเหล่านี้ล่าช้าได้โดยไม่ต้องเสียคะแนนเครดิตของคุณ แต่ก็อีกเช่นกัน คุณคงไม่ต้องการให้เหล่าสาธารณูปโภคพวกนั้นระงับการให้บริการเพราะการที่คุณส่งบิลล่าช้าหรอกใช่ไหมคะ!
และหากคุณอยากรับข้อมูลและข่าวสารเกี่ยวกับรถยนต์ การเงิน สินเชื่อ บัตรเครดิต และประกันรถยนต์ ก็สามารถกด Subscribe เพื่อรับสาระความรู้แบบนี้จาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์

ขอบคุณข้อมูล จาก :MoneyGuru.co.th