เครื่องซักผ้าในปัจจุบัน ถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความจำเป็น กับหลายๆ บ้าน เพราะช่วยทุ่นแรง และประหยัดเวลาในการซักผ้าได้ดี อีกทั้งราคาของเครื่องซักผ้าในเวลานี้ ก็มีตั้งแต่ราคาถูก ไปจนถึงแบบที่มีราคาสูง ซึ่งทำให้แทบทุกบ้าน สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ ทำให้ได้รับความนิยมมากเลยทีเดียว แต่เนื่องจากเครื่องซักผ้าที่วางขายในท้องตลาดเวลานี้ มีทั้งแบบเครื่องซักผ้าฝาบนกับฝาหน้า หลายคนอาจจะส่งสัยว่า ถ้าจะซื้อเครื่อง ซักผ้ามาใช้นั้น ควรจะเลือกเครื่องซักผ้าแบบไหนถึงจะดีกว่ากัน ระหว่าง 2 อย่างนี้
เรามาดูเครื่องซักผ้าแบบฝาหน้า จะมีราคาค่อนข้างสูง แต่มีความพิเศษคือ มีฟังก์ชั่นในการใช้งานหลากหลาย เครื่องซักผ้าแบบนี้ จะไม่ทำให้ผ้าเป็นขุย จึงช่วยถนอมผ้าได้ดีกว่า มีระบบการทำน้ำร้อนในตัว (แต่ก็ใช้ไฟฟ้ามากด้วย) อีกทั้งยังไม่ต้องคอยเปลี่ยนผ้าไปมาระหว่างถังซัก จึงมีความสะดวกมากเป็นพิเศษ เครื่องซักผ้าแบบนี้ จึงเหมาะกับผู้ที่อยู่บ้านคนเดียว หรือพักอาศัยอาศัยอยู่ในคอนโด หรืออพาร์ทเม้นท์ เครื่องซักผ้าแบบฝาบน
ราคาจะถูกกว่าฝาหน้า จึงได้รับความนิยมซื้อมาใช้มากกว่า แต่ก็จะแยกออกเป็น 2 แบบอีกคือ แบบถังเดี่ยวและแบบถังคู่ สำหรับเครื่องซักผ้าแบบถังเดี่ยว : จะมีวิธีการทำงานที่คล้ายกับเครื่องซักผ้าแบบฝาหน้า เพราะเป็นระบบการทำงานแบบอัตโนมัติ สามารถซักและปั่นแห้งได้ในถังเดียวกัน ส่วนเครื่องซักผ้าแบบถังคู่ : จะแยกกันระหว่างส่วนที่ใช้ซัก และส่วนที่ใช้ปั่น การทำงานจะแตกต่างกับแบบฝาหน้า และแบบถังเดี่ยว เนื่องจากต้องทำการเปลี่ยนผ้าเอง ระหว่างการซักและการปั่นแห้ง แต่ข้อดีคือ สามารถซักผ้าได้ในปริมาณมาก จึงเหมาะกับบ้านที่มีสมาชิกในครอบครัวเยอะนั่นเอง ดังนั้น การจะเลือกซื้อเครื่องซักผ้าแบบไหน ก็ควรเลือกจากจำนวนสมาชิกในครอบครัวเป็นหลัก รวมไปถึงที่พักอาศัยด้วย โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเลือกเครื่องที่มีราคาสูงจนเกินไปนัก ให้เลือกซื้อตามความจำเป็น และการใช้งานจะดีกว่า
ที่มา : plerne