ในยุคที่กระแสรักสุขภาพมาแรงแซงโค้งขนาดนี้ ไม่ว่าใครต่างก็หันมาดูแลตัวเอง จะหยิบอะไรเข้าปากแต่ละทีคิดแล้วคิดอีกว่าให้ “คุณ” และ “โทษ” กับร่างกายแค่ไหน อาหารประเภทผักจึงกลายเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของการปรุงอาหารสุขภาพ ทำให้ในท้องตลาดมีผักเพื่อสุขภาพหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นผักปลอดสารพิษ ผักไฮโดรโปนิกส์ ผักอินทรีย์ ผักออร์แกนิค ผ้าอนามัย

เชื่อว่าป้ายกำกับของผักเหล่านี้ คงทำให้เหล่าเฮลตี้มือใหม่เกิดความสับสนและสงสัยบ้างล่ะว่า แต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร
ความเป็นจริงแล้วนิยามของผักเหล่านี้ตามท้องตลาด มีความต่างกันในเรื่องกระบวนการผลิตที่ให้ความสำคัญในขั้นตอนบางอย่างไม่เท่ากัน ในที่นี้ขอแบ่งกลุ่มให้เกิดความเข้าใจง่ายๆ

RpgvvtYAQeqAIs1knERU_vegetables

- ผักปลอดสารพิษ (pesticide free) / ผักอนามัย (hygienic or pesticide safe) / ผักไฮโดรโปนิกส์ (hydroponics) : เป็นผักที่มีการใช้ปุ๋ยเคมีในการดูแล แต่ไม่ใช้ยากำจัดศัตรูพืช คือยังคงมีการใช้สารเคมีทางการเกษตรในกระบวนการปลูก เพียงแต่มีการเว้นระยะเก็บ และมีการควบคุมให้อยู่ในระดับปลอดภัย ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะคุ้นเคยผักประเภทนี้จากผักไฮโดรโปนิกส์ ที่มีการปลูกพืชแบบไม่ใช้ดิน แต่มีการให้ปุ๋ยผ่านน้ำและไม่ใช้ยาฆ่าแมลง นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีกว่าผักอุดมสารพิษ ถึงแม้กระบวนการทั้งหมดจะไม่ได้เกิดจากธรรมชาติล้วนๆ
- ผักอินทรีย์ ผักออร์แกนิค ผักเกษตรอินทรีย์: คือผักที่ใช้วิธีการปลูกและดูแลแบบธรรมชาติล้วนๆ ไม่ใช่ทั้งปุ๋ยเคมี สารเคมีกำจัดศัตรูพืชและวัชพืช ตลอดจนไม่ใช้พืชหรือสัตว์ที่เกิดจากการตัดต่อทางพันธุกรรม (จีเอ็มโอ) เน้นใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านในการเพาะปลูกอย่างการใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยพืชสด และปุ๋ยชีวภาพ เพื่อให้พืชแข็งแรง สามารถต้านทานโรคและแมลง กระบวนการของผักประเภทนี้จึงให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้บริโภคไปพร้อมกับรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย อีกทั้งเข้มงวดในมาตรการป้องกันการปนเปื้อนของสารเคมีการเกษตร ทำให้ผลผลิตของผักประเภทไม่ได้ออกมาสวยเพอร์เฟ็คต์ อาจมีรอยแมลงกัดแทะบ้าง แต่ก็ปลอดภัยสูงและให้รสชาติตามธรรมชาติดีกว่า
แน่นนอกว่าผักออร์แกนิค 100% ควรมีฉลากกำกับและมีการตรวจรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์อยู่เป็นระยะๆ จากหน่วยงานรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ เช่น สำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (มกท.) ซึ่งได้รับการรับรองจาก IFOAM เป็นหน่วยงานรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก และอีกเครื่องหมายหนึ่งคือ Organic Thailand เป็นมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ
ได้ยินแบบนี้แล้วเหล่าเฮลตี้แมนแอนด์เกิร์ลคงได้ความกระจ่างกันบ้าง ต่อไปเวลาไปเดินซูเปอร์มาร์เก็ตจะหยิบผักอะไรใส่ตระกร้า คงรู้แล้วว่าตัวเองได้หยิบประโยชน์อะไรเข้าร่างกายบ้าง
เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก : ฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค