'เจ๊เกียว' หวั่นเจ๊ง ลดค่า รถทัวร์ แต่คนยังเมิน

เมื่อน้ำมันลด แน่นอนว่าจะต้องนึกถึงบริการขนส่ง น่าจะมีราคาที่ถูกลง เพราะน้ำมันคือต้นทุนหลัก ล่าสุด เจ๊เกียว นางสุจินดา เชิดชัย

นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง ระบุ ลดราคาไปก่อนหน้านี้แล้ว และเชื่อว่า จะลดราคา หรือไม่ลดก็ไม่ต่างกัน เพราะประชาชนไม่ได้ใช้บริการมากขึ้น - ราคาน้ำมันดีเซล ที่ปรับตัวลดลง โดยเฉพาะสัปดาห์นี้ ลดลงถึง 2 ครั้ง รวมราคาลดลง 1.10 บาทต่อลิตร ล่าสุดอยู่ที่ 20.64 บาทต่อลิตร นางสุจินดา เชิดชัย หรือ "เจ๊เกียว" นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง และเจ้าของกิจการอู่ต่อรถทัวร์และบริษัทเดินรถ เชิดชัย รายใหญ่ เปิดเผยว่า ได้ประสานไปยังผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง ให้ลดราคาค่าโดยสารร้อยละ 20 ก่อนน้ำมันดีเซลลดราคาลง เพื่อปรับกลยุทธ์ไปเป็น "บัสโลว์คอสต์" ดึงดูดผู้โดยสาร แข่งขันกับสายการบินโลว์คอสต์ ส่วนของเชิดชัย ได้ปรับลดราคาค่าโดยสารไปแล้วบางเส้นทาง แต่สถานการณ์ไม่ดีขึ้น ไม่มีผู้โดยสารเพิ่ม จากรถเคยวิ่ง 4 เที่ยว เหลือ 1 เที่ยวต่อวัน เพราะคนหันไปใช้บริการสายการบินโลว์คอสต์หมด ขณะเดียวกันราคาน้ำมันที่ลดลง ก็หันไปนั่งรถตู้ รถส่วนตัว นางสุจินดา ระบุด้วยว่า ปัจจุบันผู้โดยสารรถโดยสารประจำทาง หายไปกว่าร้อยละ 70

ดังนั้นมองว่า ปีหน้าผู้ประกอบการจะประสบปัญหาหนักมากกว่าปีนี้ หลายรายอยู่ไม่ได้ต้องปิดกิจการ ขายรถให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่ไป โดยช่วยเหลือรับซื้อแต่ซื้อในราคาที่ถูก ดังนั้นการที่ค่าโดยสารลดราคาหรือไม่ลดราคา ไม่แตกต่างกัน เพราะวันนี้แทบไม่มีผู้โดยสาร ขอขอบคุณข้อมูล จาก : voicetv

นครชัยแอร์ ทุ่ม 50 ล้าน เปิดโรงแรมราคาถูก

นครชัยแอร์ แตกไลน์เปิดธุรกิจโรงแรมราคาถูก จับกลุ่มนักเดินทาง พร้อมเปิด 10 เส้นทางการเดินรถทัวร์ใหม่ หวังดันรายได้ปี 2559 แตะ 1,900 ล้านบาท นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เปิดเผยว่า นครชัยแอร์ จะเปิดตัวโรงแรม 3 แห่ง ในกรุงเทพฯ ขอนแก่น และอุบลราชธานี ซึ่งเป็นโรงแรมขนาดเล็ก 30-50 ห้อง เน้นความสะดวก สะอาด ประหยัด รองรับกลุ่มนักเดินทางที่ต้องการพักผ่อนไม่นาน รวมถึงลูกค้านครชัยแอร์ ราคาหลักร้อยบาทต่อคืน เริ่มเปิดให้บริการก่อน 2 แห่ง คือ กรุงเทพฯ และขอนแก่น ช่วงกลางปี 2559 โดยใช้งบลงทุนกว่า 50 ล้านบาท

คาดว่าธุรกิจนี้ จะช่วยเพิ่มรายได้แก่บริษัทในช่วงที่ธุรกิจรถทัวร์กำลังซบเซา พร้อมสร้างทางเลือกการบริการใหม่ๆ ให้ลูกค้านครชัยแอร์ ได้รับความสะดวกสบาย เริ่มตั้งแต่นั่ง รถทัวร์ พักโรงแรม หรือไปทำงานด้วย ออล ไทย แท็กซี่ หรือรถโดยสารไฟฟ้า ที่บริษัทจะนำมาทดลองวิ่งระหว่างจังหวัดไปอำเภอ ในปีหน้า(59) - สำหรับธุรกิจ รถทัวร์ แม้ปีนี้(58) ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ แต่ยังเปิดเดินรถเส้นทางใหม่เพิ่มขึ้น 10 เส้นทาง รวมเป็น 37 เส้นทาง อาทิ ระยอง-อุตรดิตถ์ , กรุงเทพฯ-แพร่ , กรุงเทพฯ-ลำปาง ให้บริการเมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา คาดปีนี้ จะมีผู้โดยสารเฉลี่ย 3 ล้าน 5 แสนคน มีเที่ยวรถเฉลี่ยวันละ 350 เที่ยว และมีรายได้ประมาณ 1,800 ล้านบาท ส่วนปี 2559 ตั้งเป้ารายได้เติบโตกว่า 5% หรือเพิ่มเป็น 1,900 ล้านบาท หลังขยายเส้นทางใหม่อีก 2-3 เส้นทางในภาคอีสาน เพื่อเชื่อมต่อกับพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษและด่านชายแดน

10 ธุรกิจดาวรุ่ง-ดาวร่วง ปี59 'กาแฟสด-หมูกระทะ' หมดยุค ธุรกิจที่เป็นดาวร่วง 10 อันดับ ได้แก่ 1. รถทัวร์/รถไฟ 2. ร้านกาแฟสด 3. ร้านบุฟเฟต์ราคาถูก (เช่น หมูกระทะ) 4. ร้านอินเทอร์เน็ต 5. เสื้อผ้าแฟชั่นราคาถูก 6. ร้านโชวห่วย 7. อาหารทะเลแปรรูป 8. สายการบินทั่วไป 9. ร้านซ่อมคอมพิวเตอร์ และ 10. ร้านขายโทรศัพท์มือถือมือสอง

ขอขอบคุณข้อมูล จาก : voicetv