นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังออกประกาศการปรับลดอัตราค่าธรรมเนียม นายทะเบียนและตัวแทนการจ่ายเงิน สำหรับตั๋วเงินคลังและพันธบัตรของกระทรวงการคลัง

โดยกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการทำหน้าที่นายทะเบียนและตัวแทนการจ่ายเงิน สำหรับพันธบัตรทุกรุ่นของกระทรวงการคลัง ที่ยังมียอดคงค้าง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 59 เป็นต้นไป รวมถึงตั๋วเงินคลัง และพันธบัตรที่จะดำเนินการออกในอนาคต โดยอัตราค่าธรรมเนียม กรณีตั๋วเงินคลังอยู่ที่ร้อยละ 0.005 ของมูลค่าการจำหน่าย ส่วนพันธบัตรรัฐบาล คิดอัตราค่าธรรมเนียมร้อยละ 0.05 ของมูลค่าการจำหน่าย การจ่ายดอกเบี้ยและต้นเงิน ซึ่งหน้าที่ของนายทะเบียนและตัวแทนการจ่ายเงิน หมายถึงธนาคารแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีการหารือและเห็นชอบร่วมกัน ให้มีการลดค่าธรรมเนียมให้เนื่องจากไม่ได้มีการปรับปรุงมานาน ครั้งหลังสุดเกิดขึ้นในปี 2542 และปัจจุบันตลาดพันธบัตรมีขนาดใหญ่ขึ้นมากเมื่อเทียบกับในอดีต เพราะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ต้นทุนการทำธุรกรรมลดลง รวมถึงต้นทุนการซื้อขายพันธบัตรที่ถูกลงมาก เนื่องจากการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นแทนสมุดทะเบียน และแข่งขันกับต่างประเทศได้ ซึ่งการลดค่าธรรมเนียม จะทำให้กระทรวงการคลังประหยัดงบประมาณปีละ 500-600 ล้านบาท

ขอบคุณข้อมูล จาก : Springnews