เมื่อเร็วๆ นี้ การรถไฟแห่งประเทศไทยได้จัดงานทดสอบความสนใจของภาคเอกชนในการลงทุน (Market Sounding) เพื่อแนะนำและเสนอแนวทางการพัฒนาพื้นที่บริเวณ นิคม กม. 11 พร้อมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการพัฒนาโครงการจากกลุ่มผู้ประกอบการเอกชน ณ ห้องพิมานแมน โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ ทั้งนี้ คาดว่ามูลค่าการลงทุนในโครงการฯ ไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาท โดยผู้ประกอบการเอกชนภาคอสังหาริมทรัพย์ต่างให้ความสนใจในโครงการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว อีกทั้งยังเสนอว่าควรเป็นการลงทุนจากผู้ประกอบการหลายรายที่ชำนาญในธุรกิจเฉพาะด้าน นอกจากนี้ ยังเสนอว่าการรถไฟฯ ควรพิจารณาอนุมัติระยะเวลาในเช่าที่ดินแก่เอกชนที่เข้ามาลงทุนอย่างน้อย 50 ปี

ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความสนใจในโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณ นิคม กม. 11 เนื่องจากมองว่าที่ตั้งโครงการเป็นที่ดินที่มีศักยภาพ ตั้งอยู่ในบริเวณกลางเมือง และพื้นที่ที่มีลักษณะใหญ่ ซึ่งหาได้ยากในใจกลางเมือง และในอนาคตพื้นที่บริเวณนี้จะกลายเป็นศูนย์กลางการคมนาคมเมื่อสถานีกลางบางซื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ

นายชลสิญจ์ วัฑฒนาธร Senior Vice President บริษัท แอลแอนด์เอช โฮเทล แอนด์ มอลล์ จำกัด ให้ความเห็นว่า หากโครงการนี้ประกอบด้วยผู้ประกอบการหลายรายย่อมส่งผลดีต่อการรถไฟแห่งประเทศไทย เนื่องจากที่ดินแปลงนี้ประกอบด้วยการพัฒนาโครงการหลายประเภท ควรมีผู้ประกอบการหลายรายเนื่องจากส่งผลดีในแง่ความชำนาญของผู้ประกอบการ กล่าวคือได้ผู้ประกอบการที่มีความชำนาญในธุรกิจเฉพาะด้าน เช่น ผู้ประกอบการที่มีความชำนาญในการพัฒนาที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียม ผู้ประกอบการที่มีความชำนาญในการพัฒนาอาคารสำนักงาน หรือธุรกิจค้าปลีก เป็นต้น อีกทั้งยังส่งผลดีต่อการรถไฟฯ ในแง่ผลตอบแทนค่าเช่าที่ดิน เพราะจะได้รับผลตอบแทนการเช่าที่ดินจากผู้ประกอบการหลายรายที่เข้ามาร่วมในโครงการ แทนที่จะได้รับผลตอบแทนจากผู้ประกอบการเพียงรายเดียวที่เข้ามาลงทุนพัฒนาโครงการ

นายชลสิญจ์ วัฒนาธร Senior Vice President บริษัท แอลเอช มอลล์ แอนด์ โฮเทล จำกัด

ในส่วนระยะเวลาสัญญาเช่า ผู้ประกอบการเห็นว่าระยะเวลาของสิทธิการเช่าควรไม่น้อยกว่า 50 ปี และ ยิ่งมีความน่าสนใจมากหากระยะเวลายาวถึง 99 ปี ซึ่งเทียบเท่ากับประเทศเพื่อนบ้าน โดย นายสัมมา คีตาสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ หรือ REIC ให้ความคิดเห็นว่าระยะเวลาที่ 50 ปีเป็นระยะเวลาที่สามารถคืนทุนให้แก่ผู้ประกอบการที่ต้องเข้ามาลงทุนพัฒนาโครงการ ส่วนนายรุ่งโรจน์ จงศุจิพันธุ์ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด ได้ให้ความคิดเห็นในแง่ระยะเวลาของสิทธิการเช่า ในแง่ของผู้ที่ซื้อที่พักอาศัยเพื่ออยู่อาศัยเอง รับได้ที่ประมาณ 1 ช่วงอายุ หรือประมาณ 50-60 ปี

นายสัมมา คีตาสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์

นายรุ่งโรจน์ จงศุจิพันธุ์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด

นายพสุธา สร้อยทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายจัดหาที่ดินและพัฒนาโครงการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ได้ให้ข้อเสนอแนะต่อโครงการว่าการพัฒนาโครงการที่มีที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณเดียวกับการพัฒนาศูนย์ประชุม อาจส่งผลกระทบต่อผู้พักอาศัยในโครงการเนื่องจากเมื่อมีการจัดงานต่างๆ จำนวนคนที่เดินทางเข้ามาเที่ยวชมงานในศูนย์ประชุม จะส่งผลให้เกิดการจราจรที่ติดขัดในโครงการ ซึ่งสร้างผลกระทบต่อผู้ที่พักอาศัยในโครงการ

นายพสุธา สร้อยทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายจัดหาที่ดินและพัฒนาโครงการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ได้ให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาโครงการนี้ว่า กำหนดเวลาการพัฒนาอาคารในที่ดินแต่ละแปลง และถนนในโครงการที่ผ่านหน้าโครงการ ควรจะจับคู่การพัฒนาให้ดี เนื่องจาก หากการพัฒนาถนนเสร็จแต่การพัฒนาโครงการซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ถนนสร้างเสร็จแล้วยังไม่เสร็จ ย่อมก่อให้เกิดความเสียหายต่อถนนในโครงการ

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย

การจัดสัมมนาเพื่อศึกษา ทบทวน และสำรวจความสนใจของผู้ประกอบการเอกชนภาคอสังหาริมทรัพย์ (Market Sounding) สำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณ นิคม กม. 11 ซึ่งเป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยก่อนหน้านี้การรถไฟฯ ได้ว่าจ้างสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เพื่อดำเนินการศึกษาความเหมาะสม และออกแบบเบื้องต้น โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณ นิคม กม. 11 ในการดำเนินการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว การจัดงานสัมมนาครั้งนี้ได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ประกอบการเอกชน และสมาคมด้านอสังหาริมทรัพย์กว่า 40 ราย เช่น CP Land, TCC Land, Q House, Major Development, MBK, The Platinum Group, Siam Future, The Mall Group, LH Mall & Hotel, The Erawan Group, Homepro, ภิรัช บุรี กรุ๊ป, บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์, สิงห์ เอสเตท, ศุภาลัย, นารายณ์พร็อพเพอร์ตี้, สัมมากร, พฤกษา เรียลเอสเตท, สยามพิวรรธน์, เซนทรัลพัฒนา, ทรอปิคอล เฮอริเทจ, สมาคมโรงแรมไทย, สมาคมอาคารชุดไทย, สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร

ขอบคุณข้อมูล จาก : www.knightfrank.co.th/a>