ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก : Moneyguru

คนไทยส่วนใหญ่ต่างละเลยการเก็บเงินเพื่อการเกษียณอายุ หรือบางคนใส่ใจในเรื่องนี้ก็จริง แต่ก็มีความกังวลว่าจะเก็บเงินได้ไม่พอตามเป้าหมายที่ตนเองตั้งไว้อยู่ดี อย่างไรก็ตาม หากมาดูข้อมูลดี ๆ แล้วจะเห็นว่า ไม่ใช่แค่คนไทยเท่านั้นที่มีปัญหาเรื่องการเก็บเงินเพื่อเกษียณอายุ แต่ชาวอเมริกันจำนวนมากก็พบกับปัญหานี้เช่นกัน MoneyGuru.co.th จึงเอาเคล็ดลับ 5 ข้อ พร้อมทั้งข้อมูลที่จะทำให้คุณสามารถมีเงินใช้หลังเกษียณได้อย่างสบาย ๆ มาฝากกันค่ะ 1. ต้องพร้อมสำหรับเงินเฟ้อ

อนาคตเป็นเรื่องที่ไม่แน่ไม่นอน และเราก็ไม่สามารถที่จะล่วงรู้อนาคตได้เลย ดังนั้น จะเป็นการดีกว่าหากเราจะวางแผนการอนาคตไว้ล่วงหน้า ด้วยการเก็บเงินมากกว่าเป้าหมายที่เรากำหนดไว้ในตอนแรก เผื่อว่าในอนาคตจะมีเหตุการณ์ทางการเงินที่ส่งผลกระทบกับเราโดยตรง เช่น ภาวะเงินเฟ้อ เป็นต้น

นอกจากนี้ จากข้อมูลการสำรวจเศรษฐกิจโลกของสำนักข่าว CNBC ยังรายงานด้วยว่า ราคาสินค้าทั่วโลกนั้นมีราคาสูงขึ้นร้อยละ 3 ต่อปี ดังนั้น เพื่อความรอบคอบเราจึงควรวางแผนการใช้เงินหลังเกษียณเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ และควรตั้งเป้าหมายการใช้เงินที่อาจจะเพิ่มมากขึ้นหลังคุณเกษียณด้วยค่ะ

2. ลงทุนในหุ้น

หลายคนอาจจะยังไม่รู้นะคะ ว่าการลงทุนในหุ้นนั้นให้ผลตอบแทนในระยะยาวที่ดีกว่าการลงทุนในพันธบัตรหรือการลงทุนด้วยเงินสด นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงินยังบอกด้วยว่า เราควรจะมีการลงทุนในหุ้นถึงร้อยละ 40 ในช่วงที่เกษียณอายุ

3. อย่าละเลยประกันสังคม

หากคุณเกษียณอายุ และจ่ายเงินประกันสังคมเกิน 180 เดือน คุณมีสิทธิได้รับเงินบำนาญจากประกันสังคมเป็นรายเดือน ในอัตราร้อยละ 20 ของค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้ายที่ใช้เป็นฐานในการคำนวณเงินสมทบก่อนความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง ถึงแม้ว่ามันจะเป็นจำนวนเงินไม่มาก แต่หากรวมกันเป็นเงินก้อน ก็ถือว่าเป็นเงินไม่ใช่น้อยนะคะ

4. สวนกระแส

เมื่อตลาดหุ้นดิ่งลงเหวเมื่อไม่กี่ปีก่อน ผู้คนต่างสติแตกและเทขายหุ้นของตัวเองกันจ้าละหวั่น ซึ่งคุณรู้อะไรไหม นั่นเป็นการกระทำที่ผิดพลาดอย่างรุนแรง คนพวกนั้น ตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่และทำให้มันเลวร้ายขึ้นกว่าเดิมอีก คนฉลาดจะใช้วิธีนิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหว รอจนตลาดฟื้นตัว แล้วดูยอดเงินลงทุนของคุณพุ่งสูงขึ้นไปเป็นเท่าตัวต่างหาก ดังนั้น ใจเย็น ๆ เข้าไว้ และอย่าทำตามกระแสผู้คน ถ้าหากคุณไม่อยากตกสูญเงินเกษียณไปโดยไร้ประโยชน์

5. หาเงินให้มากขึ้น

สุดท้ายและท้ายสุด หากอยากเกษียณแบบล่ำซำ นั่นหมายความว่าคุณต้องเลิกทำงานที่ไม่มีความก้าวหน้า แถมยังจ่ายเงินน้อยนิดได้แล้ว ลองเปิดโอกาสหางานใหม่ ๆ ที่เป็นการก้าวหน้าในสายอาชีพ และเพิ่มรายได้ให้กับคุณ หรือหางานเสริมที่นอกเหนือจากงานประจำ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับคุณ แต่คุณต้องไม่ลืมว่า หากคุณมีรายได้เพิ่ม คุณก็ต้องเก็บเงินเพิ่มตามไปด้วยนะคะ

อย่างไรก็ตาม คุณผู้อ่านหากคิดจะลงทุนในกองทุนอะไรก็ตามแต่ ก็ควรจะศึกษารายละเอียดให้มาก ๆ นะคะ เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นค่ะ

อ้างอิง : CNBC ขอบคุณข้อมูล จาก : Moneyguru