หากคุณและคู่รักของคุณมีแผนการใหญ่ที่ต้องทำขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นแต่งงาน เที่ยวในวันหยุด ขึ้นบ้านใหม่ หรือการมีบุตร บ้างครั้งก็เป็นเรื่องยากที่จะหยิบเงินมาใช้ แต่ก็มีบางวิธีที่จะช่วยให้คุณ ประหยัดเงิน ได้ แต่ถ้าหากคุณไม่แน่ใจว่าจะเริ่มอย่างไร ก็ลองมาดูวิธี ประหยัดเงิน ด้านล่างนี้กันครับ

1. หากิจกรรมที่เสียค่าใช้จ่ายน้อย

ในขณะที่จะออกไปดินเนอร์ตามร้านอาหารหรูๆ ไปดูคอนเสิร์ตศิลปินดัง ชมเกมกีฬา ถึงมันจะทำให้ตื่นเต้นก็จริง แต่รู้ไหมว่ากิจกรรมเหล่านี้ทำให้กระเป๋าแห้งได้ หากต้องการประหยัดเงิน ควรไปหากิจกรรมที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายดีกว่าครับ เช่น ช่วยกันทำอาหารเย็นที่บ้าน ดูภาพยนตร์ในทีวี ไปชมวงดนตรีท้องถิ่น ฯลฯ กิจกรรมเหล่านี้ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และยังช่วยให้ประหยัดเงินอีกด้วยครับ

2. ซื้อเฟอร์นิเจอร์มือสอง

หากคุณกำลังย้ายบ้านใหม่ หรืออยากซื้อของเข้าบ้าน เช่น เก้าอี้ เตียง ตู้ โต๊ะ ฯลฯ ให้ลองมองสินค้ามือสองเป็นตัวเลือกสิครับ แต่ให้เลือกร้านที่น่าเชื่อถือหน่อย เพราะนอกจากคุณจะได้สินค้าราคาถูกแล้ว คุณยังได้สินค้าที่มีสภาพค่อนข้างใหม่อีกด้วยครับ

3. แชร์ค่าใช้จ่าย

การแชร์ค่าใช้จ่ายต่างๆ เป็นการประหยัดเงินได้ค่อนข้างดีที่เดียวครับสำหรับคู่รัก ไม่ว่าจะเป็นค่าโทรศัพท์มือถือ ค่าน้ำมัน ค่าผ่อนบ้าน ค่าอาหารการกิน รวมถึงของใช้จิปาถะต่างๆ

4. ทำของใช้เอง

การใช้จ่ายไปกับน้ำยา หรืออุปกรณ์ภายในบ้าน บางครั้งก็เป็นสิ่งที่สิ้นเปลืองนะครับ ลองเปลี่ยนมาทำน้ำยาทำความสะอาดภายในบ้านเองสิครับ ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาล้างจาน สบู่ ยาสระผม น้ำยาถูพื้น แบบนี้ช่วยให้ประหยัดได้มากทีเดียวครับ หากทำเยอะแล้วยังสามารถนำไปขายได้กำไรอีกด้วยครับ

5. ซื้อของใช้ทีมีปริมาณมาก

หากต้องซื้อสิ่งของที่จำเป็นเข้าบ้าน เช่น กระดาษทิชชู ครีม ขนมต่างๆ ควรซื้อทีเดียวยกแพ็คไปเลย หรือซื้อถุงใหญ่ เพราะการซื้อของจำนวนมากเช่นนี้เป็นการประหยัดเงินได้มากครับ นอกจากนี้คุณควรจดแต่รายการสิ่งของที่จำเป็นต้องซื้อเท่านั้น เพื่อเป็นการไม่ให้เผลอไปซื้อของที่ไม่จำเป็นครับ

6. หาทริปเที่ยวราคาถูก

หลังจากที่เคยไปเที่ยวตามทริปแพงๆ หรือไปนอนโรงแรมหรู ลองเปลี่ยนสไตล์การท่องเที่ยวดูสิครับ เป็นนอนเต้นท์ ตั้งแคมป์ ทำอาหารกินเอง แบบนี้ประหยัดเงินได้มากทีเดียวครับ และยังได้ลิ้มรสวิถีชีวิตใหม่ๆ ด้วย

7. เปิดบัญชีร่วมกัน

การเปิดบัญชีร่วมกันก็เป็นการประหยัดอีกวิธีหนึ่งครับ เพราะคุณจะได้นำเงินของคุณและคู่ของคุณเข้าบัญชีนี้ แล้วกำหนดเอาว่าจะเอาไว้เป็นบัญชีสำหรับจ่ายค่าต่างๆ หรือเป็นบัญชีสำหรับเงินเก็บ

8. พูดคุยถึงเป้าหมายของกันและกัน

หากคุณทำแผนการออมทรัพย์แล้ว ขั้นต่อไปคุณและคู่ของคุณควรมีเป้าหมายในการออม โดยการไตร่ตรองดูว่าคุณและคู่ของคุณอยากได้อะไร หรือคุณอยากประสบความสำเร็จในด้านไหน จากนั้นก็วางแผนการออมเพื่อสิ่งที่คุณและคู่ของคุณต้องการ

มีหลายวิธีทีเดียวนะครับที่จะช่วยให้คุณและคู่ของคุณ ประหยัดเงิน ร่วมกัน เพราะนอกจากจะเป็นการประหยัดแล้ว ยังทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่แนบแน่นขึ้นจากการทำกิจกรรมร่วมกันอีกด้วย รู้วิธีเหล่านี้แล้ว ก็อย่าลืมนำไปใช้นะครับ นอกจากนี้ คุณยังสามารถติดตามข่าวสารและสาระดีๆ ได้ที่ MoneyGuru.co.th ครับ

ขอบคุณข้อมูล จาก : lifehack และ MoneyGuru.co.th