ขอบคุณข้อมูล จาก : MoneyGuru.co.th ลงทุนกับโซเชียลเน็ตเวิร์ค ทำได้ยังไงบ้าง ?

เราต่างรู้กันว่าปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้เรามีรายได้เพิ่มขึ้นนั้น นอกจากจะเป็นรายได้จากงานประจำ การออมเงินแล้ว ยังมีการลงทุนเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเพิ่มความมั่งคั่งให้ตัวเองได้ด้วย โดยหลักการสำคัญของการลงทุนก็คือ ต้องมีผลตอบแทนที่คุ้มค่า และมีความเสี่ยงน้อยที่สุด โดยทุกวันนี้ วิธีการลงทุนที่คนนิยมก็ได้แก่ การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ การลงทุนทองคำ เป็นต้นครับ แต่เราอาจมองข้ามไปถึงการลงทุนอีกลักษณะหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น นั่นก็คือ การลงทุนกับโซเชียลเน็ตเวิร์คนั่นเอง

เราจะลงทุนกับโซเชียลเน็ตเวิร์คได้ยังไง ?

การลงทุนลักษณะนี้อาจไม่ใช่การนำเงินไปซื้อ เหมือนซื้อหุ้น ซื้อทองคำ หรือผลิตภัณฑ์ในตลาดหลักทรัพย์โดยตรง แต่เป็นการนำไอเดีย หรือความคิดสร้างสรรค์ของเราออกมาสร้างสื่อเพื่อเผยแพร่ลงในโซเชียลมีเดียต่างๆ ครับ จริงๆ แล้วบางคนอาจมองว่ามันดูไม่คุ้นเคย แล้วจะสร้างรายได้ให้เราได้อย่างไร?

รายได้มาจากไหน?

หากรายได้จากการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ คือ กำไรจากส่วนต่างของราคาหุ้น รายได้ของการลงทุนในโซเชียลมีเดียก็ได้มาจากค่าโฆษณานั่นเองครับ

ปกติแล้ว การผลิตสื่ออะไรสักอย่าง เราต้องมีการติดต่อไปยังผู้สนับสนุนเพื่อหาค่าโฆษณา รวมไปถึงการขอช่องสัญญาณเพื่อทำการเผยแพร่รายการ หรือสื่อของเรา ซึ่งรวมๆ แล้วเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างสูง และต้องใช้เงินทุนมากเลยทีเดียว แต่ปัจจุบันมีช่องทางหนึ่งที่สามารถทำให้เรามีรายได้จากค่าโฆษณา ซึ่งเป็นสื่อที่เรารู้จักกันดีจากสื่อ YouTube เป็นต้น

สร้างรายได้กับ YouTube ทำยังไง?

การสร้างรายได้ด้วย YouTube นี่ไม่ได้พูดถึงการซื้อหุ้นของบริษัทแล้วรอรับเงินปันผลนะครับ แต่พูดถึงการลงทุน และสร้างรายได้จากการสร้าง และเผยแพร่คลิปลงใน YouTube ซึ่งการเผยแพร่คลิปลงใน youtube จะทำให้เราสามารถสร้างรายได้จากค่าโฆษณา และยอดผู้ชมได้ด้วยครับ

โดยค่าโฆษณานั้นก็จะได้มาจาก Google AdSense โดยการนำโฆษณาที่ได้จากการสมัคร Adsense มาวางไว้ที่ช่องของเราเพื่อให้ผู้ชมเข้ามาดูหรือเข้ามาคลิก เราจะได้เงินทุกครั้งที่มีการคลิกที่โฆษณา ดังนั้น ยิ่งเรามีผู้ชมมาก หรือยอดติดตามมาก ก็จะส่งผลให้เราได้เงินมากตามไปด่วยครับ

การเผยแพร่คลิปลงใน YouTube ก็เป็นการลงทุนที่น่าสนใจอีกทางหนึ่ง เพราะคุณไม่จำเป็นจะต้องใช้เงินลงทุนมากมาย บางครั้งเพียงแค่ใช้กล้องโทรศัพท์มือถือดีๆ สักตัว หรือกล้องระดับกลางๆ สักตัวที่ถ่ายวีดีโอได้ดี และการนำเสนอที่น่าสนใจ ก็สามารถทำให้มีคนมาสนใจวีดีโอของเราได้แล้วครับ ทำแบบนี้เป็นงานอดิเรก ก็สามารถสร้างรายได้ได้เหมือนกันครับ

ตัวอย่างผู้ที่ประสบความสำเร็จ และสามารถสร้างรายได้จาก YouTubeได้แก่ PewDiePie อดีตเกมเมอร์ที่ปัจจุบันมีรายได้จากจากการอัพโหลดคลิปวีดีโอการเล่นเกมของตัวเองขึ้น Youtube จนมีรายได้ปีละกว่า 4 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ (ประมาณ 130 ล้านบาท!!)

หากใครยังจำเกมสุดฮิตอย่าง Flappy Bird กันได้ รู้มั้ยครับว่า PewDiePie นี่แหละครับ คือที่มาของกระแสความดังของ Flappy Bird

ถ้ายกตัวอย่างเป็นคนไทยที่สร้างรายได้จากการอัพวิดิโอเล่นเกมส์ลง YouTube ก็จะมีช่องของ Bay Riffer ที่ทำรายได้ได้กว่า 2 ล้านบาทเลยครับ

หากเป็นรายการสื่อเพื่อความบันเทิง โปรดักชั่นเล็ก ๆอย่าง VRZO ที่สามารถกลายมาเป็นสื่อที่โด่งดังภายในเวลาไม่กี่ปี โดยกวาดรายได้จากการอัพโหลดวีดีโอขึ้น YouTube ได้ถึง 44 ล้านบาทเลยครับ

เราจะเห็นได้ว่าคนเหล่านี้ต่างก็เป็นเพียงกลุ่มคนเล็กๆ หรือคนทั่วไปอย่างเราๆ นี่ละครับ ไม่ได้มีทุนมหาศาล ไม่ได้เป็นบริษัทถ่ายภาพยนตร์ ไม่ได้เป็นบริษัทโฆษณา แต่อย่างใด มีกล้อง มีไอเดีย กับมีความสามารถของตัวเอง ทำให้เราสามารถมีช่องทางการสร้างรายได้ได้มหาศาลเลยครับ

การลงทนไม่ใช่เรื่องง่ายครับ ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงเสมอ แต่ว่ายังมีการลงทุนอีกหลายรูปแบบที่สามารถสร้างรายได้ให้เราได้ โดยที่เราเองอาจจะมองข้ามมันไป การลงทุนโดยใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คเป็นอีกช่องทางการลงทุนที่เราสามารถใช้สร้างรายได้ สร้างความมั่งคั่งให้ตัวเองได้อีกหนทางหนึ่ง แถมทำเป็นงานอดิเรกก็ได้ด้วยครับ ใครจะไปรู้ต่อไปเราอาจจะกลายเป็นมหาเศรษฐีได้ด้วยงานอดิเรกของเราก็ได้นะครับ

พบกับบทความดีๆ เกี่ยวกับเคล็ดลับการออมเงิน และวิธีประหยัดเบี้ยประกันภัยรถยนต์ได้ที่ บล็อก ของ MoneyGuru.co.th ครับ

Data From : aripfan, meekhao, accesstrade ขอบคุณข้อมูล จาก : MoneyGuru.co.th