ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน จากกรณีผู้เสียหายที่ซื้อคอนโดมิเนียม โครงการ Than Living รัชดา-ประชาอุทิศ ของบริษัท กีธา พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด หรือ สิราลัย ซึ่งเจ้าของโครงการถูกปปง. อายัดทรัพย์สิน ในกรณีที่อาจพัวพันกับการทุจริตจำนำข้าว ซึ่งสร้างความเสียหายให้แก่ผู้ซื้อโครงการเป็นจำนวนมาก

แก้ปัญหาคอนโดโยงคดีทุจริตจำนำข้าว

ผู้เสียหายนับร้อยที่ซื้อคอนโดมิเนียมจากหลายโครงการ เข้าร้องต่อรัฐ ขอความช่วยเหลือ หลังบริษัทเจ้าของโครงการถูก ปปง.อายัดทรัพย์สิน หลังพบว่าอาจพัวพันทุจริตจำนำข้าว ส่งผลให้เงินที่พวกเค้าหามาอย่างสุจริตถูกอายัดไปด้วย มูลค่าความเสียหายเกือบ 500 ล้านบาท

กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากการทำสัญญาซื้อขายกับ บริษัท กีธา พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด กว่า 100 คนเข้ายื่นหนังสือถีงนายกรัฐมนตรี เพื่อร้องขอความเป็นธรรม ในการคุ้มครองสิทธิที่ได้รับความเสียหาย หลังเงินดาวน์รวมกว่า 490 ล้านบาท จากผู้ซื้อประมาณสองพันราย ถูก ปปง.อายัดไว้ กับทรัพย์สินอื่น จาก บริษัท กีธา พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด หรือชื่อเดิมบริษัท สิราลัย จำกัด เพราะอาจเกี่ยวพันกาทุจริต เนื่องจากผู้ถือหุ้นใหญ่ คือนางสาวธันยพร จันทร์สกุลพร บุตรสาวของนายอภิชาติ หรือเสี่ยเปี๋ยง ผู้ค้าข้าวชื่อดัง ผู้ก่อตั้งบริษัทสยามอินติก้า ในคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ G to G โดย ปปง. ส่งเรื่องให้อัยการและส่งฟ้องต่อศาลแล้ว

โครงการคอนโดมิเนียมที่ถูก ปปง. อายัดมีหลายโครงการ ทั้งกำลังก่อสร้างรอโดนกรรมสิทธิ์ แต่ที่เดือดร้อนหนักที่สุด คือผู้ซื้อคอนโดใน โครงการ Than Living รัชดา-ประชาอุทิศ เพราะมีการโอนกรรมสิทธิและย้ายเข้าไปอยู่แล้วบางส่วน แต่นิติบุคคลกลับมีเงินบริหารได้แค่เพีงมีนาคมปีหน้าเท่านั้น หลายคนยังไม่รู้ว่าจะหาที่อยู่ใหม่ที่ไหน ขณที่บางอาคารยังก่อสร้างไม่เรียบร้อย “ตอนนี้ไฟทางเดินมันมืดมาก และเงินส่วนกลางที่จะใช้ค่าน้ำค่าไฟเหลือจำกัด ก็ใช้วิธีประหยัด ก็คือปิดไฟ จ้างยามน้อย ใช้ทรัพยากรให้น้อยที่สุด ซึ่งคำนวนแล้วก็น่าจะอยู่ได้ถึงเดือนมีนาคม เงินกองกลางก็จะหมด ไม่มีเงินสมทบเข้ามาอีกเพราะว่า ตึก 828 ห้อง มีคนพักแค่ 40 ห้องเท่านั้น ไม่สามารถที่จะเข้าอยู่เพิ่มได้ เพราะโดนยึดอยู่“ ผู้ซื้อห้องชุดโครงการแดน ลิฟวิง รัชดา-ประชาอุทิศ กล่าว

ขณะที่ผู้ซื้อคอนโดโครงการอื่นๆ เดือนร้อนไม่แพ้กัน จึงอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือ ผอ.ส่วนกลางดำเนินการรับเรื่องราวร้องทุกข์นแะนำให้ไปยื่นร้องทุกข์เพิ่มเติมที่ปปง. แต่กลับได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจาก ปปง.ว่า”ทางปปง.ไม่ยอมรับเรื่องเพิ่ม อ้างว่าคดีส่งฟ้องศาลไปแล้ว” และขอให้ผอ.ต่อสายคุยกับทางปปง.เพื่อขอความชัดเจน ว่าต้องดำเนินการอย่างไรกันแน่ ก่อนได้ข้อสรุป “ข้อเท็จจริงตอนนี้คือ อยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนความเห็นแย้งของอัยการ ปปง. ก็ยังไม่เป็นที่ยุติว่า พี่ๆ ที่เป็นผู้ซื้อเป็นผู้เสียหายคามกฎหมายหรือไม่ แต่อย่างไรก็ดี ตอนนี้มาร้องที่นี่ ที่นี่จะเป็นหน่วยงานกลางรับดำเนินกรต่อให้ คือถ้าเปิดว่าปปง.ไม่รับ สคบ.ไม่รับมาที่นี่” ผอ.ส่วนกลางกล่าว

ก่อนหน้านี้ 1 วัน บริษัท กีธา ได้นัดพบกับผู้ที่ซื้อคอนโด โดยยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในการจำนำข้าว พร้อมอำนวยความสะดวกในการยื่นเอกสารการจ่ายเงินประกอบ หากพวกเขาต้องการยื่นฟ้องเพื่อขอคืนเงินห้องชุดที่จ่ายไป “เจ้าของโครงการอาจจะทราบว่า วันนี้เราจะมา เค้าก็บอกว่า พวกคุณจะไปร้องเรียนที่โน่นร้องเรียนที่นี่มันไม่มีประโยชน์ คือเค้าไม่ช่วยคุณหรอก ช่วยคุณไม่ได้ จะใหญ่แค่ไหนก็ช่วยคุณไม่ได้ คุณต้องเข้ากระบวนการศาลเท่านั้น” ผู้ซื้อห้องชุด กล่าว

ผู้เสียหายแต่ละรายจ่ายเงินไปแล้วกว่า 400,000 - 1,000,000 บาท แม้ทางบริษัทบอกว่าอยู่ระหว่างอยู่ดำเนินการ ร้องขอให้ปปง. เพิกถอนคำสัง และอายัดทรัพย์สิน ต้องใช้เวลานานเกือบปี และพวกเขายังไม่รู้ว่าจะได้เงินคืนหรือไม่ จึงขอให้รัฐบาลเข้ามาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักงานข่าวไทย อสมท. เผยโฉม คอนโด5แห่งที่ดิน9แปลง 6.9พันล.! ทรัพย์สิน บ.กีธาฯ ก่อนโดน ปปง.อายัดทรัพย์

เผยโฉม! คอนโด 5 แห่ง ที่ดินเปล่า 9 แปลง มูลค่า 6.9 พันล. ทรัพย์สิน บ.กีธาฯ ก่อนโดน ปปง. อายัดทรัพย์พร้อมเครือข่ายคดีข้าวจีทูจี 'เสี่ยเปี๋ยง' ราคาประเมินล่าสุด พุ่ง 8,790.14 ล้าน

"บริษัท กีธา พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด ได้มีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น กรรมการและทีมงานผู้บริหารตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจอื่นๆยกเว้นการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลและจัดทำเอกสารถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงและแก้ไขปัญหาและผลกระทบจากการมีมติและนำเสนอข่าวดังกล่าว"

คือ หนึ่งในเนื้อหาคำชี้แจงของ บริษัท กีธา พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด ต่อลูกค้าในโครงการอสังหาริมทรัพย์ ผ่านเว็บไซต์ www.siralai.com ต่อกรณีการถูกสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มีมติให้ยึดและอายัดทรัพย์สินของกลุ่มบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด บริษัท สิราลัย จำกัด (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท กีธา พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด) และ บุคคลที่มีความสัมพันธ์กับนายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือ ‘เสี่ยเปี๋ยง’ อดีตพ่อค้าข้าวชื่อดัง ผู้ก่อตั้งบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด และจำเลยในคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) โดยมิชอบ เป็นเงินฝากในบัญชีธนาคารจำนวน 51 บัญชี มูลค่าประมาณ 921 ล้านบาท และที่ดินใน กทม. ภูเก็ต พังงา อยุธยา อ่างทอง จำนวน 611 รายการ มูลค่าประมาณ 5,970 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 662 รายการ มูลค่าประมาณ 7 พันล้านบาท เมื่อวันที่ 9 ก.ย.2559 ที่ผ่านมา

(อ่านประกอบ : ไม่เกี่ยวข้อง'เสี่ยเปี๋ยง'-ธุรกิจข้าว! บ.กีธาฯ แจงลูกค้าถูกปปง.อายัดทรัพย์ 7พันล.)

ไม่ว่า บริษัท กีธา พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด จะใช้เหตุผลและหลักฐานใดมาประกอบในการชี้แจงข้อเท็จจริงกับ ปปง. เพื่อขอให้เพิกถอนคำสั่งอายัดทรัพย์ดังกล่าว แต่ข้อเท็จจริงสำคัญประการหนึ่งที่สาธารณชนอาจจะยังไม่เคยรับทราบมาก่อน คือ ปัจจุบัน บริษัท กีธา พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด มีทรัพย์สินที่อยู่ในความครอบครอง เป็นมูลค่ากว่า 6,962.68 บาท

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org สืบค้นข้อมูลทรัพย์สินของ บริษัท กีธา พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด จากเว็บไซต์ www.siralai.com และเอกสารที่ บริษัท อาดามัส อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ADAM (ADAM เป็นอดีตผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัทกีธาฯ ก่อนจะขายต่อให้ บริษัท เอ.ที. แลนด์ แอนด์ เดเวล็อปเม้นท์ จำกัด ในปัจจุบัน) ที่แจ้งต่อผู้ถือหุ้น เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2559

พบว่า บริษัท กีธา พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด มีโครงการอสังหาริมทรัพย์ จำนวน 5 โครงการ และ ที่ดินเปล่า จำนวน 9 แปลง รวม 14 รายการ มีรายละเอียดดังนี้

ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง
  • โครงการ THAN Living รัชดา-ประชาอุทิศ มูลค่า 1,869.42 ล้านบาท
  • โครงการ My Story ลาดพร้าว71 มูลค่า 838.89 ล้านบาท
  • โครงการ THAN Living สาทร-เจริษราษฎร์ มูลค่า 605.07 ล้านบาท
  • โครงการ THAN Living พระราม 9-Airport Link มูลค่า 463.48 ล้านบาท
  • โครงการ THAN Living รัชดา-วงศ์สว่าง มูลค่า 398.19 ล้านบาท
ที่ดินเปล่า
  • ถนนรามอินทรา แปลง7 ไร่ มูลค่า 266 ล้านบาท
  • ถนนรามอินทรา แปลง27 ไร่ มูลค่า 435.36 ล้านบาท
  • ซอยเอกมัย มูลค่า 325.12 ล้านบาท
  • แจ้งวัฒนะ32 มูลค่า 24 ล้านบาท
  • บางบัวทอง มูลค่า 381.59 ล้านบาท
  • ซอยประดิพัทธิ์19 มูลค่า 696.48 ล้านบาท
  • บางหว้า มูลค่า 281.63 ล้านบาท
  • ภูเก็ต มูลค่า 257.45 ล้านบาท
  • พังงา มูลค่า 120 ล้านบาท
  • รวมมูลค่าทั้งสิ้น 6,962.68 ล้านบาท

จากการตรวจสอบยังพบว่า ปัจจุบันโครงการอสังหาริมทรัพย์ จำนวน 5 โครงการ ของ บริษัท กีธาฯ ดังกล่าว มีการก่อสร้าง และเปิดให้ลูกค้าเข้ามาซื้อและจองไปแล้วจำนวนมาก ดังนี้

  • โครงการ THAN LIVING รัชดา - ประชาอุทิศ ก่อสร้างเสร็จไปแล้ว 95% ความคืบหน้าการขาย-จอง 488 ยูนิต
  • โครงการ MY STORY ลาดพร้าว71 ก่อสร้างเสร็จแล้ว 100% ความคืบหน้าการขาย-จอง-โอน 544 ยูนิต
  • THAN LIVING สาทร-เจริญราษฎร์ ความคืบหน้าการก่อสร้าง 17% ความคืบหน้าการขาย-จอง 384 ยูนิต
  • THAN LIVING พระราม 9 –แอร์พอร์ตลิงค์ ยังไม่ได้เริ่มก่อสร้าง ความคืบหน้าการขาย-จอง 419 ยูนิต
  • THAN LIVING รัชดา– วงศ์สว่าง ยังไม่ได้เริ่มก่อสร้าง ความคืบหน้าการขาย-จอง 54 ยูนิต

จากการตรวจสอบยังพบด้วยว่า ราคาประเมินทรัพย์สินของ โครงการอสังหาริมทรัพย์ จำนวน 5 โครงการ และ ที่ดินเปล่า จำนวน 9 แปลง รวมจำนวน 14 รายการ นี้ ล่าสุด ณ 15 ก.พ. 2559 มีมูลค่ารวมสูงสุดอยู่ที่ 8,790.14 บาท

ที่มา : รายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระในเรื่องการกู้ยืมของบจ. กีธา พร็อพเพอร์ตี้ส์ จาก Fortune Thailand Investment Fund ของ ADAM ที่แจ้งผู้ถือหุ้น เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2559

ส่วนทรัพย์สินทั้ง 14 รายการ นี้ จะอยู่ในรายชื่อทรัพย์สิน มูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาท ที่ถูก ปปง.สั่งยึดอายัดไว้ในขณะนี้กี่รายการ หรือทั้งหมด หรือ มีบางส่วนที่หลุดรอดไป

คงต้องรอดูคำสั่งอายัดทรัพย์ฉบับเต็ม ที่กำลังจะมีการเปิดเผยเป็นทางการในเร็วๆ นี้อีกครั้ง?

อ่านประกอบ : - ได้มาจากการทุจริต! ปปง.อายัดทรัพย์ ‘เสี่ยเปี๋ยง-พวก’ 7 พันล.พันคดีข้าวจีทูจี - เปิดตัวหุ้นใหญ่ 'บ.สิราลัย' ก่อนโดนปปง.อายัดทรัพย์7พันล.-ไร้เงาคนใกล้ชิดเสี่ยเปี๋ยง-บ.จีนโผล่? - เปิดตัว บ.จีนหุ้นใหญ่ 'สิราลัย'เครือข่ายเสี่ยเปี๋ยง! ใช้ที่อยู่เดียวบ.มันเส้นจีทูจี-'บริติชเวอร์จิน' - 'อีเมล์' ระบุชัดที่แท้ 'คนสิราลัย' เจ้าของใหม่ บ.กีธา ก่อนปปง.อายัดทรัพย์ 7 พันล.? - ไม่เกี่ยวข้อง'เสี่ยเปี๋ยง'-ธุรกิจข้าว! บ.กีธาฯ แจงลูกค้าถูกปปง.อายัดทรัพย์ 7พันล. ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักข่าวอิศรา