ธนารักษ์เตรียมชง ครม.ลงเสาเข็มเดินหน้าพัฒนา 2 โครงการใหญ่ที่ราชพัสดุ มูลค่า 2.6 หมื่นล้านบาท

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการพัฒนาที่ราชพัสดุขนาดใหญ่ในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปี 2560 เพื่อให้เกิดการพัฒนาและมีเม็ดเงินกระตุ้นการลงทุนและเศรษฐกิจในปีหน้า โดยสาระสำคัญจะมี 2 โครงการบนที่ราชพัสดุแปลงใหญ่ ได้แก่ โครงการพัฒนาที่ราชพัสดุหมอชิต มูลค่าโครงการลงทุน 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งร่างสัญญาได้ผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานอัยการแล้ว

สำหรับผู้พัฒนาโครงการจะให้กับผู้ได้รับสัญญาสัมปทานเดิม คือ บริษัท บางกอกเทอร์มินอล โดยกรมจะได้รับค่าฐานราก 1.2 พันล้านบาท และค่าธรรมเนียมรวมถึงค่าเช่าตลอดอายุสัญญา 500 ล้านบาท ซึ่งโครงการพัฒนาหมอชิตบนที่ราชพัสดุจะมีรูปแบบทั้งอาคารที่เป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ อาคารพาณิชย์ให้เช่า และคอนโดมีเนียมสำหรับอยู่อาศัย

ขณะที่ โครงการที่ 2 เป็นโครงการพัฒนาที่ราชพัสดุศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งสำนักงานอัยการอยู่ระหว่างตรวจร่างสัญญา โดยจะให้กับ ผู้ได้รับสัมปทานเดิม คือ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด (NCC) และมีการปรับรูปแบบโครงการให้สร้างเป็นศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ระดับนานาชาติ ให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยมีมูลค่าโครงการ 6 พันล้านบาท ซึ่งทางกรมจะได้รับผลตอบแทนไม่ต่ำกว่า 5.1 พันล้านบาท ตลอดอายุสัญญาเช่า 50 ปี

“ทาง NCC จะต้องสร้างศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ใหม่ให้เป็นระดับนานาชาติ โดยจะต้องรื้อถอนอาคารเดิมทั้งหมด เพื่อสร้างใหม่บนที่ราชพัสดุเดิม” นายจักรกฤศฏิ์กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.thaipost.net