ตลท.โชว์ 10 ปีย้อนหลัง ลงทุนหุ้นรวยสุด ฟันกำไร 16.1% พร้อมส่งเสริมพนักงาน บจ.ออมเงินมากขึ้น ดัชนีเชื่อมั่นหุ้น 3 เดือน เพิ่มมาอยู่เหนือระดับ 102

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา (2549-2559) การลงทุนในหุ้นไทยมีผลตอบแทนสูงกว่าการลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ อย่างมาก โดยหุ้นไทยมีผลตอบแทนเฉลี่ย 16.1% รองลงมาเป็นทองคำ 9.1%, พันธบัตรรัฐบาล 5.5% และดอกเบี้ยเงินฝาก 2.0%

ทั้งนี้ การที่ดอกเบี้ยได้รับผลตอบแทนที่ต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยที่ 2.3% ดังนั้น ตลท.ได้ร่วมกับสภาธุรกิจตลาดทุนไทย และหน่วยงานอื่นๆ ส่งเสริมและให้ความรู้ประชาชนกลุ่มต่างๆ ทั้งกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและรายได้สูง หันมาออมเงินและลงทุนผ่านช่องทางต่างๆ เช่น ลงทุนในหุ้น, ผ่านกองทุน และประกัน เป็นต้น

“ตลท.ยังได้ส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ส่งเสริมให้พนักงานบริษัทเข้าโครงการการออมมากขึ้น เช่น ตลท.จะนำเงินการออมของพนักงาน หรือการบริหารจัดงานด้านการเงินมาเป็นตัวชี้วัดด้วย ซึ่งต่อไปคำที่กล่าวกันว่า คนรวยชอบเล่นหุ้น คนจนชอบเล่นหวย คงใช้ไม่ได้อีกแล้ว เพราะคนทุกกลุ่มสามารถมีช่องทางในการออมและการลงทุนเพิ่มมากขึ้น” นางเกศรากล่าว

นายคเณศ วังส์ไพจิตร เลขาธิการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า (มี.ค.60) อยู่ที่ 102.99 ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 7.63% ซึ่งอยู่ระดับ 95.69 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยมากสุดคือ การขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ, การลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ, การท่องเที่ยวยังขยายตัวดี และการบริโภคเอกชนเริ่มฟื้นตัวได้ดี ส่วนปัจจัยที่เป็นลบต่อตลาดหุ้นคือ การไหลออกของเงินทุนต่างชาติ เป็นต้น.

ขอบคุณข้อมูลจาก thaipost จากหัวข้อข่าว : ชี้ หุ้น ไทยผลตอบแทนสูง ตลท. หนุนคน ออมเงิน