กรมพัฒนาธุรกิจ ผนึกหน่วยงานพันธมิตร กางแผนตรวจสอบนอมินีปีไก่พุ่งเป้า 3 กลุ่มหลัก "ท่องเที่ยว-อสังหาริมทรัพย์-ซื้อขายสินค้าเกษตร" รวม 12 ธุรกิจ มีนิติบุคคลในข่าย 1.7 หมื่นราย

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ในปี 2560 กรมมีแผนจะทำการตรวจสอบนิติบุคคลที่ถือหุ้นแทนคนต่างด้าว (นอมินี) อย่างต่อเนื่อง โดยจะตรวจสอบธุรกิจจำนวน 3 กลุ่ม คือ ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจค้าที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจที่เกี่ยวกับการเกษตร รวม 12 ประเภทธุรกิจ และมีนิติบุคคลเป้าหมายที่จะตรวจสอบประมาณ 1.7 หมื่นราย ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจที่ตั้งอยู่ในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และเป็นแหล่งที่ชาวต่างชาติมาลงทุนประกอบธุรกิจ

ทั้งนี้ จะมีการบูรณาการตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรที่ทำงานร่วมกันมา เช่น กรมการท่องเที่ยว กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรมที่ดิน และกรมการปกครอง

โดย 12 ธุรกิจเป้าหมายที่จะทำการตรวจสอบ ได้แก่ ภัตตาคาร ร้านอาหารและเครื่องดื่ม, จัดนำเที่ยว, ให้เช่ารถยนต์, สปา, ขายของที่ระลึก, ขายยา สมุนไพร อาหารเสริม, ขายผลิตภัณฑ์ยางพารา, ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์, ตัวแทน นายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์, การคัดแยกพืชผลการเกษตร, การขายพืชผลการเกษตร และการค้าภายในพืชผลการเกษตร

ส่วนจังหวัดเป้าหมายที่จะทำการตรวจสอบ เช่น ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา ชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน ชลบุรี จันทบุรี ระยอง ตราด และกรุงเทพฯ.

ขอบคุณข้อมูลจาก Thaipost จากหัวข้อข่าว : สุ่มตรวจ นอมินี 1.7หมื่นบริษัท