TMB ประเมินสินเชื่อระบบแบงก์พาณิชย์ปีนี้ มีโอกาสขยายตัวถึง 6% แต่ให้ระวัง NPL จ่อพุ่งสูงสุดช่วงกลางปีที่ 3% มูลค่า 4.2 แสนล้านบาท

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics ประเมินว่า สินเชื่อทั้งระบบของธนาคารพาณิชย์ในปี 2560 จะกลับมาเติบโตในระดับสูงถึง 6% ได้อีกครั้ง หลังจากชะลอตัวมา 5 ปีติดต่อกัน ซึ่งปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตของสินเชื่อ นอกจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่อยู่ระดับต่ำ 1.50% แล้ว ยังมีอีก 4 ปัจจัยเสริม ได้แก่ 1.การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ 2.การท่องเที่ยวและบริการ 3.กำลังซื้อของผู้บริโภคและรายได้การเกษตร และ 4.การปรับตัวขึ้นของผลตอบแทนในตลาดตราสารหนี้

ทั้งนี้ การที่ศูนย์ฯ คาดว่าสินเชื่อรวมของธนาคารพาณิชย์จะทะยานกลับมาเติบโตได้ในระดับสูง 6% ได้นั้น คาดว่าในส่วนของสินเชื่อภาคธุรกิจจะเติบโต 6% ขณะที่สินเชื่อรายย่อยจะกลับมาเติบโตได้ที่ 7.1%

อย่างไรก็ดี ถึงแม้สินเชื่อจะกลับมาเติบโตได้ดี แต่ในด้านคุณภาพสินเชื่ออาจจะต้องถูกเฝ้าระวัง โดยหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) จะยังปรับตัวสูงขึ้น เป็นผลต่อเนื่องมาจากช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวเมื่อประมาณช่วงปี 2557 และ 2558 ซึ่งตอนนั้นเศรษฐกิจขยายตัวได้เพียง 0.7% และ 2.8% ตามลำดับ

ซึ่งจากผลการศึกษาของศูนย์ฯ พบว่า หลังจากที่วัฏจักรเศรษฐกิจถึงจุดต่ำสุดแล้ว วัฏจักร NPL จะใช้เวลาประมาณ 18 เดือนจะแตะจุดสูงสุด ซึ่งคาดว่า NPL น่าจะสูงสุดในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ที่ระดับ 3% คิดเป็นมูลค่ากว่า 4.2 แสนล้านบาท จากนั้น จะทยอยลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.7% ในช่วงสิ้นปี หลังจากนั้นวัฏจักร NPL จะอยู่ในช่วงขาลง ซึ่งจะส่งผลดีต่อระบบธนาคาร และเศรษฐกิจโดยรวม.

ขอบคุณข้อมูลจาก thaipost จากหัวข้อข่าว : ชี้สินเชื่อระบบแบงก์ขยายตัว6% จับตา NPL พีกช่วงมิ.ย.4.2แสนล.