ไอเอ็มเอ็มแนะไทยหยุดใช้นโยบายการคลังสนับสนุนมาตรการระยะสั้นที่ไม่ตรงเป้าหมาย พร้อมหนุนรัฐเร่งจัดเก็บรายได้เพิ่ม ผ่านการปรับโครงสร้างภาษี รองรับสังคมผู้สูงอายุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอ็ม) ได้สรุปผลการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทย ในปี 2560 ว่า เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในระยะสั้นถึงระยะปานกลาง โดยการใช้จ่ายภาครัฐจะมีบทบาทหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐที่เพิ่มขึ้น ในระยะ 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งจะมีส่วนช่วยกระตุ้นการลงทุนของภาคเอกชนในระยะต่อไป

อย่างไรก็ดี ไอเอ็มเอฟได้แนะนำให้ไทยดำเนินนโยบายเศรษฐกิจที่ผสมผสานทั้งนโยบายการคลังและนโยบายการเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งดำเนินการปฏิรูปเชิงโครงสร้างเพื่อสนับสนุนอุปสงค์ในประเทศระยะสั้น และเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจในระยะยาว โดยกลยุทธ์ดังกล่าวจะช่วยลดการเกินดุลของดุลบัญชีเดินสะพัดในระยะกลาง และจะช่วยให้อัตราแลกเปลี่ยนที่แท้จริงปรับแข็งค่าขึ้นผ่านการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มรายได้ที่แท้จริง

ไอเอ็มเอฟยังสนับสนุนการใช้นโยบายการคลังในการกระตุ้นการลงทุนภาครัฐ โดยการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานยังเป็นแรงส่งสำคัญในการกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศและอัตราเงินเฟ้อ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนและนำเข้า แต่ไม่ควรใช้ขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการคลังเพื่อสนับสนุนมาตรการระยะสั้นที่ไม่ตรงเป้าหมายและไม่สอดคล้องกับเป้าหมายระยะยาว โดยภาครัฐมีความจำเป็นจะต้องเพิ่มการจัดเก็บรายได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยการปรับโครงสร้างภาษีที่เอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เพื่อรองรับรายจ่ายสวัสดิการทางสังคมที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต และช่วยรักษาความยั่งยืนของหนี้สาธารณะในระยะยาว พร้อมทั้งควรมีการปฏิรูประบบบำนาญแบบบูรณาการ เพื่อปรับปรุงข้อบกพร่องของระบบและรองรับปัญหาสังคมผู้สูงอายุในระยะข้างหน้าด้วย.

ขอบคุณข้อมูลจาก thaipost จากหัวข้อข่าว : IMF แนะไทยรับมือสังคมสูงวัย