ครม.ไฟเขียว ยกเครื่องกฎหมายคุม ธอส. 3 ฉบับรวด เปิดทางปล่อยสินเชื่อผู้สูงอายุ ขายสลากออมทรัพย์ พันธบัตร หุ้นกู้ หวังขยายไลน์การดำเนินธุรกิจ เพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อขยายขอบเขตการทำธุรกิจของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) รวม 3 ฉบับ

ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.ธนาคารอาคารสงเคราะห์ พ.ศ.2496 เพื่อให้ธนาคารสามารถรองรับการปล่อยสินเชื่อเพื่อผู้สูงอายุ (Reverse Mortgage : RM) ที่ผู้กู้จำนองที่อยู่อาศัย โดยปลอดภาระไว้เป็นหลักประกันกับสถาบันการเงินเพื่อขอรับเงินสดเป็นงวดๆ ตามที่ตกลงกัน

นอกจากนี้ ให้มีการแก้ไขปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการ ธอส. จากผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เป็นผู้แทนจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ เพราะ กคช.ประกอบธุรกิจคล้ายคลึงกับ ธอส. รวมถึงให้มีการแก้ไขอำนาจในการแต่งตั้งและถอดถอนกรรมการผู้จัดการ จากปัจจุบันเป็นอำนาจของ ครม. โดยแก้ไขให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการ ธอส. โดยความเห็นชอบของ รมว.การคลัง เป็นต้น

ยังเห็นชอบแก้ไขร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดกิจการอันพึงเป็นงานของ ธอส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... โดยเป็นการขยายขอบเขตการทำธุรกิจ โดยกำหนดให้ ธอส.สามารถประกอบธุรกิจรับประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย ธุรกิจประเมินมูลค่าทรัพย์สิน ธุรกิจการรับจัดทำสัญญาและจดทะเบียนสิทธินิติกรรม การเป็นนายหน้าประกันวินาศภัยและประกันชีวิต รวมถึงการให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์

รวมทั้งเห็นชอบแก้ไขปรับปรุงร่างกฎกระทรวง ฉบับที่...(พ.ศ....) ออกตามความใน พ.ร.บ. ธอส. พ.ศ.2496 โดยแก้ไขขอบเขตการให้กู้ยืมเงินที่ต้องจ่ายคืนเมื่อทวงถาม โดยให้ ธอส.สามารถให้กู้ยืมเงินแก่สถาบันการเงินเฉพาะกิจได้ด้วย รวมทั้งแก้ไขเงื่อนไขการซื้อตั๋วเงินหรือตราสารเปลี่ยนมือได้.

ขอบคุณข้อมูลจาก thaipost จากหัวข้อข่าว : รื้อ3กม. ธอส. ขยายไลน์ธุรกิจ