คลังเร่งพิจารณาสวัสดิการช่วยคนจน ชู “น้ำ-ไฟ-ค่าเช่าบ้าน-รถเมล์-รถไฟฟรี” แจงอุ้มถูกจุดช่วยรัฐบาลประหยัดงบประมาณอื้อ ออมสินคลอดโครงการธนาคารผู้สูงอายุ”

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การเปิดให้ประชาชนมาลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ จะเริ่มวันที่ 3 เม.ย.-15 พ.ค.นี้ กระทรวงการคลังได้เร่งพิจารณาสวัสดิการในการช่วยเหลือผู้ลงทะเบียนรายได้น้อย ทั้งการช่วยจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าบ้าน การขึ้นรถเมล์และรถไฟฟรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะให้ขึ้นมากน้อยขนาดไหน ขณะเดียวกันจะต้องมีการหาสวัสดิการช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กับผู้ลงทะเบียนที่อยู่ต่างจังหวัด ซึ่งไม่ค่อยได้ขึ้นรถเมล์และรถไฟฟรีเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

"ภาระจากการออกมาตรการช่วยเหลือผู้มาลงทะเบียนรายได้น้อยไม่น่าจะเพิ่มขึ้น เพราะการขึ้นรถเมล์และรถไฟฟรี ปัจจุบันให้ทุกคนขึ้นได้หมด แต่ต่อไปต้องเป็นผู้ลงทะเบียนรายได้น้อย ซึ่งจะทำให้รัฐบาลประหยัดงบ สามารถนำไปให้เพิ่มเติมในมาตรการอื่นได้" นายกฤษฎากล่าว

ด้าน นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินเตรียมเปิดตัวโครงการธนาคารผู้สูงอายุในช่วงต้นเดือน เม.ย.นี้ โดยโครงการดังกล่าวจะมีทั้งการปล่อยสินเชื่อและการรับเงินฝากในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ซึ่งธนาคารเตรียมเปิดตัวสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (รีเวิร์ส มอร์เกจ) เบื้องต้นกำหนดวงเงินก้อนแรก 5 พันล้านบาท ปล่อยสินเชื่อให้ผู้สูงอายุสามารถนำกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยมาเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการครองชีพ นอกจากนี้ยังมีโครงการเงินฝากเพื่อผู้สูงอายุ เน้นรับเงินฝากจากผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ให้ดอกเบี้ย 1% ลงรับดอกเบี้ยปีละ 2 ครั้ง ณ วันที่ 30 มิ.ย. และ 31 ธ.ค.ของทุกปีอีกด้วย.

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaipost.net จากหัวข้อข่าว : คลัง จัดเต็มสวัสดิการคนจน