นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหารบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงการคลังมีแนวคิดที่จะเก็บภาษีที่ดินว่า ไม่ได้เป็นโทษกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ แต่อาจจะเป็นประโยชน์มากกว่า เนื่องจากผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ซื้อที่ดินเพื่อการพัฒนาโครงการต่างๆ ไม่ใช่การเก็งกำไร โดยผู้ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการเก็บภาษีที่ดินคือผู้ที่มีที่ดินอยู่แต่ไม่ได้มีการพัฒนาให้เกิดประโยชน์และปล่อยให้มีการรกร้าง
ส่วนการเก็บภาษีที่ดินจะทำให้เกิดการขายที่ดินเป็นจำนวนมากและส่วนผลกระทบให้ราคาที่ดินตกลงหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการซื้อและปริมาณที่ดินที่จะขาย หากพื้นที่ใดมีการพัฒนาจากทางภาครัฐ เช่น การเปิดพื้นที่เพื่อตัดถนนก็จะทำให้ราคาที่ดินปรับตัวขึ้นเร็ว
นายอนันต์ กล่าวอีกว่า ผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เห็นว่าหากรัฐบาลจะกำหนดนโยบายด้านอสังหาริมทรัพย์ควรดำเนินการทันที ไม่ใช่เป็นการพูดล่วงหน้าเหมือนในอดีตที่ผ่านมาเช่น เคยมีข่าวว่าจะลดค่าธรรมเนียมการโอนที่อยู่อาศัย ทำให้ผู้บริโภคชะลอการโอนบ้าน เพื่อรอการลดค่าธรรมเนียมจนมีผลกระทบต่อภาพรวมของธุรกิจอสังหาริทรัพย์ เป็นต้น
ที่มา : หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ