นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผวจ.เชียงใหม่ เปิดงานสัมมนา ยุทธศาสตร์ใหม่เจาะตลาดลองสเตย์ญี่ปุ่น ตามที่มูลนิธิเชียงใหม่นานาชาติเล็งเห็นว่าถ้าภาคธุรกิจของไทย โดยเฉพาะในจ.เชียงใหม่กับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค AEC นี้ ในธุรกิจลองเสตย์และที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยง ควรจะเกาะกลุ่มร่วมงานกันเป็นทีมและบริหารอย่างมืออาชีพและจำเป็นอย่างยิ่งต่อธุรกิจไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือที่ดีระหว่าง ผู้ประกอบการไทยไปสู่สากล สร้างอำนาจการเจรจาต่อรองกับต่างชาติทั้งภาครัฐและเอกชน และ รวมไปถึงเพื่อให้ธุรกิจลองสเตย์ไทยเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนด้วยมาตรฐานเดียวกันบนเวทีโลก
ด้านนายอะคิฮิโกะ ฟุจิอิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ เชียงใหม่ เผยว่าปัจจุบันธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับลองสเตย์หรือการเข้ามาพำนักระยะยาวของชาวต่างชาติตามเมืองใหญ่ๆ ของไทย กำลังเป็นที่สนใจของนักลงทุนมากมายไม่ว่าจะเป็นธุรกิจด้าน สุขภาพ อาหาร อสังหาริมทรัพย์ และอื่นๆ ต่างตื่นตัวในการพัฒนาและสร้างสรรค์ สินค้าหรือบริการที่หลากหลายรูปแบบเพื่อดึงดูดลูกค้า
รวมถึงเมืองเชียงใหม่ ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยว ซึ่งการเข้าใจถึงลักษณะการใช้ชีวิต ค่านิยม และทัศนคติของลูกค้า ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจนั้นเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นชาวญี่ปุ่น ที่มีลักษณะเฉพาะตัวในการใช้ชีวิต
ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด