นายอธิป พีชานนท์ ประธานสมาคมการค้ากลุ่มธุรกิจก่อสร้าง และอสังหาริมทรัพย์ สภาหอการ ค้าไทย กล่าวว่า สมาคมฯ เตรียมเสนอแนวทางการปฏิรูปการจัดทำผังเมืองของประเทศใหม่ เพื่อผลักดันและยกระดับกรมโยธาธิการและผังเมืองให้เป็นระดับกระทรวงหรือเทียบเท่ากับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อให้มีการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการผังเมืองให้เป็นองค์รวม และมีการรวมศูนย์ในรูปแบบ one stop service ซึ่งจะทำให้การจัดทำผังเมืองมีประสิทธิภาพและส่งเสริมการพัฒนาเมือง รวมถึงอำนาจในการบังคับใช้
ทั้งนี้ คาดว่า จะจัดทำข้อมูลและข้อเสนอแล้วเสร็จภายใน 2 เดือน หลังจากนั้นจะนำเสนอต่อสภาหอการค้า เพื่อเสนอต่อไปยัง คณะกรรมการ ร่วม 3 สถาบัน คือ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย (กกร.) เพื่อพิจารณา ซึ่งหาก กกร. เห็นชอบจะมีการเสนอต่อคณะกรรมการร่วมภาครัฐ และเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติและนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พิจารณาต่อไป
นอกจากนี้ กรมฯได้รับมอบหมายจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เร่งจัดทำพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษใน 5 พื้นที่ในระยะเร่งด่วน ได้แก่ อ.แม่สอด จ.มุกดาหาร จ.สระแก้ว จ.ตราด และจ.สงขลา เพราะถือเป็นเขตเศรษฐกิจที่สามารถเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน และมาตรการระยะต่อไป ให้พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในอีก 7 พื้นที่ คือ อ.แม่สาย อ.เชียงแสน อ.เชียงของ ที่จ.เชียงราย จ.พนครพนม จ.หนองคาย จ.กาญจนบุรี และจ.นราธิวาส เพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน หรือ เออีซี ในปี 2558
ที่มา : ASTVผู้จัดการรายวัน