นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์เตรียมยุทธศาสตร์ที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ 2558 เพื่อนำเสนอต่อ นายสมหมาย ภาษี รมว.คลังคนใหม่ ในเรื่องที่ดินทำกินเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ทำร่วมกัน 4 หน่วยงานคือ กระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ทั้งนี้ กรมธนารักษ์ได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการในการคืนพื้นที่ราชพัสดุที่ไม่มีการใช้ประโยชน์ เพื่อนำมาจัดสรรให้ผู้มีรายได้น้อยเช่าราคาถูก ในลักษณะที่ไม่มีการโอนกรรมสิทธิ์เพื่อทำกิน ล่าสุดได้เรียกคืนที่ราชพัสดุแล้วประมาณ 1,000 ไร่ ใน 6 จังหวัด เช่น บุรีรัมย์ สุราษฎร์ธานี สำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปดูเรื่องการคัดเลือกคนที่สมควรจะได้รับสิทธิ์ จำนวนพื้นที่กี่ไร่ต่อครัวเรือน เพื่อหาคนที่จะเข้ามาทำกินในพื้นที่จริงๆ ป้องกันการโอนกรรมสิทธิ์เปลี่ยนมือ
อย่างไรก็ตาม กรมธนารักษ์ยังเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ให้เร่งรัดทำการประเมินราคาที่ดินทั่วประเทศจำนวน 30 ล้านแปลง ที่จะมีการประกาศใช้รอบใหม่ระหว่างปี 2559-2562 ซึ่งในปี 2558 จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อประเมินราคาใหม่ทั้งรายแปลงและรายบล็อก รวมถึงการผลักดันการแก้ไขกฎหมายที่ราชพัสดุใหม่ เพื่อให้การบริหารจัดการมีความคล่องตัวและทันสมัยมากขึ้น
ที่มา : M2F