นายชาญ ศิริรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารทรัพยากรอาคาร บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า การเติบโตของธุรกิจอสังหาอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้งานด้านบริหารจัดการอาคารขยายตัวสูงขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งจากข้อมูลของศูนย์ศึกษาการบริหารทรัพยากรกายภาพ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่าธุรกิจดังกล่าวในเขตกรุงเทพฯ ใน 4 กลุ่มสำคัญ คือ อาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม ศูนย์การค้า และโรงพยาบาล มีขนาดเศรษฐกิจถึงประมาณ 20,000 ล้านบาท บางส่วนเจ้าของอาคารดำเนินการบริหารเอง
อย่างไรก็ตามเจ้าของอาคารส่วนใหญ่เข้าใจว่าภาระงานด้านนี้จำเป็นจะต้องมีมืออาชีพมาดูแลเพื่อรักษามูลค่าของอาคาร และจากเหตุการณ์ในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์น้ำท่วม เหตุแผ่นดินไหว และไฟฟ้าในอาคารสำนักงานดับ ล้วนเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการอาคารด้วยกันทั้งสิ้น เนื่องจากอาคารมีโครงสร้างและระบบต่างๆที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก รวมถึงความปลอดภัย
ทั้งนี้จากการสำรวจตลาดอาคารในกรุงเทพฯของบริษัท พบว่ามีจำนวนมากกว่า 3,000 อาคาร (อาคารเกินสูง 7 ชั้น) แบ่งเป็นอาคารใหม่อายุต่ำกว่า 10 ปี มีไม่ถึง 1,000 อาคาร หรือ 33.33% และอาคารส่วนใหญ่ในกรุงเทพฯมีอายุ 20 ปี ซึ่งอาคารเหล่านี้ต้องได้รับการดูแลบริหารจัดการอาคารอย่างถูกต้องและเหมาะสม เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่างๆหรือเหตุที่ไม่คาดคิด เช่น ไฟฟ้าลัดวงจร เพลิงไหม้ เป็นต้น
นายชาญ กล่าวว่า ในภาพรวมคาดว่าตลาดอาคารสำนักงานยังเติบโตได้ในระดับดี อุปสงค์ในรอบนี้ยังเติมเต็มพื้นที่ปล่อยเช่าได้ในระดับสูง ปัจจุบันเริ่มพบระดับราคาค่าเช่าปรับตัวสูงขึ้นมากอาจเป็นผลจากการปรับปรุงพื้นที่เช่าและปรับตัวรองรับการเติบโตในอนาคต เนื่องจากปี 2558 จะมีการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมในด้านบุคลากรและองค์ความรู้ บริษัทจึงร่วมกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงาน “Facility Management Thailand 2014” เชิญผู้เชี่ยวชาญในวงการทั้งในและต่างประเทศมาให้ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจบริหารจัดการอาคาร งานจะจัดขึ้นวันที่ 11-12 กันยายน 2557 ที่โรงแรมสยามเคมปินสกี้
ขอบคุณข่าวจาก : หนังสือพิมพ์แนวหน้า 10 ก.ย. 2557

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มเติมได้ที่ : www.TerraBKK.com

Facebook : TerraBKK Facebook

Google+ : TerraBKK Google+

Twitter : TerraBKK Twitter