ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานเปิดงาน Bangkok Car Free Day 2014 โดยกล่าวว่า ปีนี้ กทม.ตั้งเป้าหมายลดการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลในปี 2572 ให้เหลือเพียงร้อยละ30และเปลี่ยนกรุงเทพฯให้เป็นมหานครที่ประชาชนนิยมเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนเป็นหลัก และเป็นมหานครที่มีการขนส่งอย่างยั่งยืน ด้วย 5 มาตรการคือ 1.ผลักดันรถไฟฟ้า 13 สาย ให้เป็นระบบเดินทางหลักของคน กทม. 2.เร่งรัดโมโนเรลสายสีเทา ซึ่งจะทำแผนเสนอ ครม.เพื่อขออนุมัติโครงการ และการสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวบางหว้า-ตลิ่งชัน
3.จัดให้มีระบบเสริมและจุดเชื่อมต่อการเดินทางเข้าสู่รถไฟฟ้าเพื่อให้การเดินทางของประชาชนจากบ้านถึงที่หมายไม่เกิน 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมง4.สนับสนุนและรณรงค์ให้ประชาชนหันมาเดินทางโดยไม่ใช้รถยนต์ให้มากขึ้น เช่น เดินเท้า ใช้จักรยานซึ่งสมัยที่ 2 ของตน จะผลักดันให้มีทางจักรยานเพิ่มอีกเท่าตัว ปัจจุบันมีประมาณ 30 เส้นทาง5.บริหารจัดการจราจรด้วยเทคโนโลยีทันสมัย เพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางให้ประชาชน รณรงค์กระตุ้นให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชน และขนส่งสาธารณะ เริ่มจากปีละวัน เป็นเดือนละวัน หรือสัปดาห์ละวัน
ทั้งนี้ การทำเส้นทางจักรยานในพื้นที่ชั้นในค่อนข้างจะมีปัญหา เพราะต้องเวนคืนที่ดินและต้องได้รับความร่วมมือกับประชาชน อย่างเส้นทางจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปบางลำพู ที่คนในพื้นที่ร่วมกับตำรวจจัดทำเส้นทางจนสำเร็จ การรณรงค์ให้ใช้จักรยานต้องค่อยๆ เป็นค่อยๆไป เพราะสภาพแวดล้อมในกรุงเทพฯ หลายอย่างไม่เอื้ออำนวยเหมือนต่างประเทศ อาทิ สภาพภูมิอากาศที่ร้อนอาจทำให้ไม่สะดวกหากจะใช้ในชีวิตประจำวัน
ที่มา : สยามรัฐ, ภาพสวยๆจาก : Tnews