กลุ่มอสังหาฯ ชื่อดังแดนผู้ดี ติดใจกำลังซื้อเศรษฐีไทย เตรียมวางแผนมาโร้ดโชว์โครงการที่อยู่อาศัยระดับพรีเมี่ยม ในไทยอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หลังจากที่เบิร์กเลย์กรุ๊ปได้มาจัดโร้ดโชว์แสดงโครงการที่อยู่อาศัยระดับพรีเมี่ยมในอังกฤษรวม 4 โครงการ ซึ่งเลือกมาเปิดขายในเมืองไทยเป็นประเทศแรกในทวีปเอเชียโดยร่วมกับคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัน โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 100 ราย ทางกลุ่มรู้สึกพอใจกับผลตอบรับเป็นอย่างมาก โดยชูไฮไลท์ผลตอบแทนสูงถึง 17%
โดย 4 โครงการที่มาเสนอขายในครั้งนี้ ประกอบด้วยโครงการวัน แบล็คแฟรเออร์ เป็นอาคารสูง 50 ชั้นจำนวน 274 ยูนิต พัฒนาขึ้นโดยมุ่งหวังให้เป็นแลนด์มาร์คใหม่บนชายฝั่งแม่น้ำเทมส์ ส่วนโครงการวันทาวเวอร์บริดจ์ ตั้งอยู่ใกล้กับแลนด์มาร์คที่มีชื่อเสียงอย่างทาวเวอร์ ออฟ ลอนดอน, ทาวเวอร์ บริดจ์ และเดอะชาร์ด ประกอบด้วยอพาร์ทเม้นต์ขนาด 1-4 ห้องนอน และมีเพ้นท์เฮ้าท์ 8 ยูนิต
ในขณะที่โครงการวันไนน์โอ สแทรนด์ ตั้งอยู่ติดกับย่านที่อยู่อาศัยที่แพงที่สุดในลอนดอน ประกอบด้วยอพาร์ทเม้นต์ ทาวน์เฮ้าส์ และเพนท์เฮ้าส์ และโครงการวิมเบิลดัน ฮิลล์ ปาร์ค คอลเลคชั่นบ้านหรูในเขตวิมเบิลดัน โดยโครงการในเฟสล่าสุดเป็น อพาร์ทเม้นต์หรูแบบลิมิตเต็ด ติดกับสวนปาร์คแลนด์
นายพอล เบนเน็ตต์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจระหว่างประเทศของเบิร์กเลย์กรุ๊ป กล่าวว่าความต้องการโครงการบ้านของเบิร์กเลย์เพิ่มขึ้นในเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศฮ่องกง และสิงค์โปร์ และเริ่มขยายเข้ามายังประเทศไทย โดยจากการเปิดตัวโครงการทั้ง 4 โครงการ บริษัทได้เลือกประเทศไทยเป็นที่แรกในการขาย เพื่อนำเสนอยูนิตที่พิเศษที่สุด และต่อจากนี้ บริษัทตั้งเป้าเข้ามาจัดโร้ดโชว์ที่ประเทศไทยอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
ด้านนายไทรมั่น ลัญฉน์ดี ประธานกรรมการบริหารคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่าแม้ในปัจจุบันประเทศที่มีกำลังซื้อหลักในตลาดอสังหาฯ ของอังกฤษจะเป็นจีน ฮ่องกง และสิงคโปร์ แต่อนาคตคาดว่าจะมีปริมาณการซื้อจากไทยเข้าไปกินส่วนแบ่งตลาดนี้ เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน
โดยลูกค้าชาวไทยเน้นการซื้อเพื่อการอยู่อาศัยเป็นอันดับแรก ในส่วนของการซื้อเพื่อลงทุนมีการคาดการณ์ ผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 17% ต่อปี สำหรับทำเลที่ตั้งที่เป็นที่นิยมของลูกค้าชาวไทยเน้นพื้นที่โซนใจกลางเมือง ใกล้แหล่งสาธารณูปโภค และสัมผัสกับการใช้ชีวิตในลอนดอนที่พร้อมสรรพ
จากรายงานการวิเคราะห์ของคอลลิเออร์สฯ ระบุว่าตลาดอสังหาฯ ในลอนดอนเป็นตลาดที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้สำหรับนักลงทุน นับตั้งแต่ปี 2551 ราคาที่อยู่อาศัยในลอนดอนเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จากราคาเฉลี่ยสูงสุด 400,000 ปอนด์ ในปี 2551 เพิ่มสูงถึง 30% ในปัจจุบันเมื่อเทียบกับราคาที่สูงที่สุดของดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในปี 2550
ทั้งนี้ ในปี 2558 คอลลิเออร์สฯ มีแผนที่จะเสนอขายอสังหาฯ จากต่างประเทศให้กับลูกค้าชาวไทยอีกอย่างน้อย 4 ครั้ง โดยจะเน้นโครงการจากประเทศอังกฤษ และตั้งเป้ายอดขายเฉลี่ยที่ 10 ล้านปอนด์ต่อปี และอัตราเติบโตอีก 10% ต่อปี
ที่มา : buildernews