งานสถาปนิก '57 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3-5 ต.ค. 2557 ที่ผ่านมา ณ เอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 3 เดอะมอลล์ นครราชสีมา ซึ่งทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ในฐานะเวทีกลางในการติดต่อสื่อสาร ระหว่างกลุ่มสถาปนิก และผู้ค้าวัสดุก่อสร้าง ตลอดจนเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ระหว่างสถาปนิกรุ่นใหญ่สู่สถาปนิกรุ่นเล็ก หรือ น้องๆ นักศึกษาที่กำลังจะก้าวเข้ามาโลดแล่นในวิชาชีพด้านการออกแบบอย่างเต็มตัว ผ่านทางกิจกรรมต่างๆ อาทิ กิจกรรมหมอบ้าน บริการแจกแบบบ้าน และกิจกรรมสถาปนิกน้อย เป็นต้น
รวมถึง การปาฐกถาพิเศษและการเสวนาวิชาการ ซึ่งได้รับเกียรติจากบุคคลผู้มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง อาทิ คุณดวงฤทธิ์ บุนนาค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดวงฤทธิ์ บุนนาค จำกัด, ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต จุลาสัย อดีตคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้ทรงคุณวุฒิท่านอื่นๆ อีกมากมาย โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังเต็มพื้นที่เวทีกิจกรรม
สำหรับพิธีเปิดงาน จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ และได้รับเกียรติจากบุคคลสำคัญหลายท่าน ได้แก่ คุณสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา, คุณพิชัย วงศ์ไวศยวรรณ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และผศ.สุรศักดิ์ โล่ห์วนิชชัย ประธานกรรมาธิการสถาปนิกอีสาน เป็นต้น พร้อมกันนี้ ยังมีการแสดงสื่อให้เห็นถึงความสวยงาม มีลูกเล่น และความสนุกสนาน อันเป็นเอกลักษณ์ของศิลปะพื้นถิ่นของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วย
ในส่วนของแนวคิดการจัดงาน ‘อีสานคักคัก: B.E.S.T’ สื่อถึงความสมดุล (Balance) ความเท่าเทียม (Equality) ความยั่งยืน (Sustainable) และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Transfer) เพื่อเตรียมพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในด้านการพัฒนาสิ่งปลูกสร้างใหม่เพื่อรองรับการเปิดประเทศ
อย่างไรก็ดี งานสถาปนิกอีสาน เวทีเผยแพร่แลกเปลี่ยนทางวิชาการสถาปัตยกรรมครั้งต่อไป จะจัดขึ้นอีกครั้งในปี 2558 เพื่อสืบสานและต่อยอดให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สำหรับกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรมอย่างแน่นอน
ที่มา : buildernews