นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงของการรถไฟลงพื้นที่จ.สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เพื่อมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้เจ้าหน้าที่การรถไฟและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เพื่อสร้างขวัญ และกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย รวมทั้งตรวจเส้นทางรถไฟ ตั้งแต่สถานีรถไฟหาดใหญ่ จ.สงขลา ถึงสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งเกิดอุบัติเหตุรถไฟตกรางขึ้นบ่อยครั้ง
นายออมสิน เผยว่า การเดินรถไฟในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีผู้ใช้บริการสูงสุดของประเทศ บางครั้งอาจได้รับผลกระทบจากเหตุก่อความไม่สงบ จึงประสานให้กำลังในพื้นที่ดูแลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดทั้งผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ และสั่งการสำรวจเส้นทางสายใต้เพื่อเตรียมรับมือน้ำท่วม จุดที่มีหมอนรถไฟชำรุด และคอสะพานเสี่ยงที่เป็นทางผ่านของน้ำ การรถไฟเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อสร้างรถไฟฟ้าระหว่างประเทศสายแรกในประเทศไทย เชื่อมต่อจากมาเลเซีย-หาดใหญ่-ปลายทางท่าเรือน้ำลึกสงขลา ระยะทางประมาณ 100 ก.ม.
นอกจากนี้ หากมีการเชื่อมต่อรถไฟฟ้ากับมาเลเซีย จะส่งผลดีด้านการท่องเที่ยวและระบบการขนส่งที่ขนส่งสินค้าจากท่าเรือปีนัง-ท่าเรือน้ำลึกสงขลาโดยตรง ไม่ต้องอ้อมไปประเทศสิงคโปร์ที่ต้องใช้เวลาถึง 7 วัน ตนได้หารือกับปลัดกระทรวงคมนาคมแล้ว และการรถไฟฯกำลังศึกษาความเป็นไปได้ โดยเฉพาะเรื่องของเส้นทางรถไฟระหว่างสถานีหาดใหญ่-สงขลา ระยะทาง 40 ก.ม. ที่เลิกใช้มานานและมีการบุกรุกของชาวบ้าน จึงจะต้องเจรจากันต่อไป
ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด