ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานยอดการให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลในเดือน ส.ค. ว่า มียอดคงค้างสินเชื่อรวม 3.07 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 1,390 ล้านบาท โดยมีจำนวนบัญชีสินเชื่อส่วนบุคคลทั้งสิ้น 11.76 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 4.61 หมื่นบัญชี ซึ่งสินเชื่อส่วนใหญ่เพิ่มจากบัตรที่ออกโดยสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (นันแบงก์)
ทั้งนี้ ธปท.มีความเป็นห่วงอัตราการขยายตัวของหนี้ครัวเรือน แม้จะมีอัตราการขยายตัวชะลอลง แต่สัดส่วนยังถือว่าสูง โดยอยู่ที่ระดับ 83% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) การที่หนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การบริโภคชะลอตัว
แหล่งข่าวจากธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การพิจารณาให้สินเชื่อเคหะกับลูกค้านั้น โดยปกติธนาคารจะให้กู้ 3-4 เท่าของรายได้ แต่หากผู้ยื่นขอกู้มีหนี้สูงอยู่ก่อน ก็จะทำให้โอกาสให้เงินกู้น้อยลง ปัจจุบันคนที่จะมีความสามารถในการกู้เงินซื้อบ้านราคา 1 ล้านบาท จะต้องมีรายได้ 2 หมื่นบาทเป็นอย่างต่ำ หนี้ที่สูงทำให้ยอดการปฏิเสธให้กู้สูงตามไปด้วย
ชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า การกดเงินสดผ่านบัตรกดเงินสดในปีนี้ชะลอตัวลงค่อนข้างมาก การกดเงินสดจากบัตรเครดิตก็มีค่าธรรมเนียมการเบิกเงินล่วงหน้าอัตรา 300 บาท/วงเงิน 1 หมื่นบาท หากลูกค้าไม่มีความจำเป็นที่จะใช้เงินก็เลี่ยงการกดเงินสดล่วงหน้า
ภาระหนี้ครัวเรือน ที่ยังอยู่ในระดับสูงส่งผลต่อเนื่องมาถึงกำลังซื้อของผู้บริโภค สังเกตได้จากงานมหกรรมบ้านและคอนโด ที่เพิ่งจัดไปเมื่อวันที่ 9-12 ต.ค.ที่ผ่านมา มีคนเช้าชมงานต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 20% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่พร้อมซื้อบ้านอยู่แล้ว ขณะที่กลุ่มที่เคยเป็นตัวขับเคลื่อนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือกลุ่มวัยเริ่มทำงานมีจำนวนลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน ซึ่งเหตุผลส่วนหนึ่งมาจากภาระหนี้ที่มีอยู่ทั้งหนี้บัตรเครดิต หนี้ผ่อนรถคันแรก ทำให้ไม่สามารถซื้อบ้านได้
อนงค์ลักษณ์ แพทยานันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทพระยาพาณิชย์ พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า งานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งนี้มีคนเดินในงานลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่คนที่มาเดินนั้นเป็นกลุ่มคนที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงเนื่องจากที่ผ่านมากำลังซื้ออั้นมานานจากปัจจัยลบทางเศรษฐกิจและปัญหาทางการเมืองภายในประเทศ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีผู้ประกอบการจึงต้องเร่งทุกวิถีทางโดยเฉพาะจัดแคมเปญทางการตลาดมากขึ้น
วสันต์ เคียงศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธารารมณ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเวลานี้ยังเผชิญกับปัจจัยลบทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อลดลง เพราะปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น และในปีหน้าอาจจะต้องเผชิญปัญหาต้นทุนจากการก่อสร้างบ้านสูงกว่ากำลังซื้อ เมื่อมีการลงทุนโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ทำให้ปริมาณความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างเพิ่มมากขึ้น ราคาวัสดุขยับขึ้น แต่รายได้ของผู้ซื้อไม่ได้เพิ่มสูงตามจะกระทบกำลังซื้อ
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์