นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย และกรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจคอนโดมิเนียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ในช่วงไตรมาส 3ปีนี้ เริ่มกลับมาคึกคักมากขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการเปิดตัวโครงการในช่วงปลายไตรมาสค่อนข้างมาก หลังจากครึ่งปีแรกชะลอการเปิดโครงการใหม่จากความไม่สงบทางการเมือง
ประกอบกับกำลังซื้อของผู้บริโภคเริ่มกลับมาดีขึ้นในช่วงเดือนส.ค. และก.ย. เห็นได้จากยอดการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่รวม 8 โครงการ ของผู้ประกอบการรายใหญ่ ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมถึง 7 หมื่นล้านบาท มากกว่าครึ่งปีแรกที่เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่เพียง 5.4 หมื่นล้านบาท โดยติดลบสูงถึง 21%
การเปิดตัวครึ่งปีหลังจะช่วยให้ภาพรวมทั้งปีนี้ติดลบเพียง 10% หรือมีมูลค่าการเปิดตัวใหม่รวม 3.1 แสนล้านบาท เทียบกับปีที่แล้วที่มีการเปิดตัวมากถึง 3.4 แสนล้านบาท
ขณะเดียวกันยังเชื่อว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ในปี 2558 จะยังสดใสต่อเนื่อง หลังปัจจัยในประเทศเริ่มส่งผลในเชิงบวกต่อความมั่นใจของผู้ประกอบการและผู้บริโภค รวมทั้งการลงทุนระบบรถไฟฟ้า 10 สาย ของภาครัฐจะส่งเสริมให้มีความต้องการที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า
ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 9-12 ต.ค. ได้จัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 31 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงาน 1 แสนคน และมียอดขายในงานรวม 4 พันล้านบาท
ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด