"ภูมิภักดิ" จุลมณีโชติ" กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า จากการที่บริษัทได้ทำการสำรวจภาพรวมตลาดคอนโด- มิเนียมในกรุงเทพฯ โดยแยกเป็นโซนต่างๆ ซึ่งเห็นได้ว่าราคาขายคอนโดมิเนียมเฉลี่ยในกรุงเทพฯ ได้ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 94,000 บาท/ตารางเมตร ปรับขึ้นจาก 88,000 บาท/ตารางเมตร หรือเพิ่มขึ้น 7% จากช่วงปลายปีที่ผ่านมา เห็นได้ชัดในไตรมาส 2 โดยเฉพาะบริเวณศูนย์กลางของกรุงเทพฯ ในช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีโครงการใหม่เปิดขาย 2 โครงการบริเวณอโศก ซึ่งสามารถปิดการขายทั้งโครงการได้ในเวลาอันรวดเร็ว ทั้งที่ราคาขายเฉลี่ยของแต่ละโครงการสูงถึง 180,000 บาท/ตารางเมตร และ 250,000 บาท/ตารางเมตร
แต่ยังมีทำเลที่ใกล้ศูนย์กลางกรุงเทพฯ ที่ราคาไม่สูงมากและให้ผลตอบแทนการลงทุนที่ดีได้อยู่ เพราะถ้าไม่ได้อยู่ใกล้ศูนย์กลางกรุงเทพฯ แล้วการที่ราคาของคอนโดฯ แพงกว่า 100,000 บาท/ตารางเมตร ผลตอบแทนการลงทุนจากการเช่าจะไม่น่าสนใจ หากพิจารณาจากข้อมูลบริษัทได้ทำการสำรวจภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ พบว่า ทำเลพระราม 9-รามคำแหง เป็นอีกหนึ่งทำเลที่น่าสนใจ เนื่องจากราคายังไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นเหมือนทำเลอื่นๆ โดยราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 65,000-70,000 บาท/ตารางเมตร ทั้งๆ ที่ทำเลนี้อยู่ห่างจากบริเวณศูนย์ กลางของกรุงเทพฯ ประมาณ 5 กิโลเมตรเท่านั้น ภูมิภักดิ์ ให้ข้อมูล
การที่ทำเลนี้ไม่ไกล และราคาไม่สูง จึงทำให้ทำเลนี้เป็นที่น่าสนใจ ส่งผลให้อัตราการดูดซับการขายคอนโดมิเนียมในครึ่งปีแรกของทำเลนี้คือ 75% ซึ่งถือว่าดีมาก โดยมีความต้องการซื้ออยู่ที่ 6,000 ยูนิต จากที่มีห้องชุดรอขายอยู่ที่ 8,000 ยูนิต เนื่องจากทำเลนี้ มีแนวโน้มการเติบโตสูง อยู่ใกล้กับถนนรัชดาภิเษกซึ่งจะกลายเป็นศูนย์กลางของกรุงเทพฯ อีกทำเลหนึ่ง รวมถึงสามารถเชื่อมต่อถนนหลักอื่นๆ อาทิ อโศก, เพชรบุรี สุขุมวิท,ดินแดง และพระราม 4 ได้
นอกจากนี้ ยังมีรถไฟฟ้า MRT สถานีพระราม 9 และ Airport Rail Link สถานีมักกะสัน และอยู่ใกล้แหล่งสาธารณูปโภค อาทิ โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และสถาบันการศึกษา และสามารถเดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิได้สะดวก
จึงเป็นบริเวณที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัยหรือลงทุนจากการปล่อยเช่า เพราะราคาถูกกว่าทำเลรอบนอกที่รถไฟฟ้าผ่าน และยังอยู่ใกล้ศูนย์กลางของกรุงเทพฯ
ที่มา : หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ