นายพิศาล ธรรมวิเศษ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีดี เฮ้าส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ภายหลังท่าทีความขัดแย้งทางการเมืองยุติลง และภาคประชาชนเริ่มมีความเชื่อมั่นต่อสถานการณ์ทางการเมืองดีขึ้น ตลอดจนภาคธุรกิจเริ่มกลับมาขับเคลื่อนการค้าขายได้ตามปกติ โดยเฉพาะภาคธุรกิจรับสร้างบ้านที่บรรดาผู้ประกอบการ ซึ่งแข่งขันอยู่ในตลาดกรุงเทพฯ และปริมณฑล ต่างออกมาโหมจัดกิจกรรมทางการตลาดกันอย่างคึกคักในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากที่กำลังซื้อชะลอตัวมาตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีที่แล้ว
ซึ่งในช่วงแรกของการปลุกตลาดและกำลังซื้อนั้น สามารถเรียกกำลังซื้อให้คืนกลับมาได้ดีพอสมควร แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนสุดท้ายของไตรมาส 3 กลับพบว่ากำลังซื้อผู้บริโภคโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ เริ่มชะลอตัวลงอีกครั้ง ขณะเดียวกันกำลังซื้อต่างจังหวัดในบางพื้นที่ เช่น จังหวัดในภาคเหนือก็ชะลอตัวตามด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ ระยะเวลาที่เหลืออีก 3 เดือนในปีนี้ บริษัทจะให้ความสำคัญกับการขยายฐานลูกค้าและตลาดรับสร้างบ้านเป็นสำคัญ ทั้งในแง่การตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย และขยายบริการรับสร้างบ้านให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศมากยิ่งขึ้น เพื่อจะเจาะกลุ่มลูกค้าและกำลังซื้อใหม่ๆ ที่คู่แข่งไม่สามารถตอบสนองได้ เช่น การนำเสนอแบบบ้านในสไตล์ใหม่ๆ ทั้งแบบย้อนยุคและอินเทรนด์ การเลือกระบบก่อสร้างและวัสดุที่เป็นอินโนเวชั่น การขยายสาขาในต่างจังหวัด ฯลฯ เป็นต้น แต่บริษัทไม่ต้องการเผชิญกับสงครามราคาที่บรรดาผู้ประกอบการต่างแข่งขันกันอย่างดุเดือดในปัจจุบัน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ