นายศรศักดิ์ สมวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนอวานาดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า ผลกระทบจากปัจจัยลบเศรษฐกิจทำให้ลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมโครงการตัดสินใจซื้อช้าลงค่อนข้างมาก ขณะที่จำนวนลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมโครงการไม่ได้ลดลง ทั้งนี้ จากปัจจัยดังกล่าวบริษัทจึงต้องเร่งการตัดสินใจซื้อลูกค้าในกลุ่มบ้านระดับบน กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ เนอวานาบียอนด์ ราคายูนิตละ 10-30 ล้านบาทด้วยการแจกรถยนต์ยี่ห้อบีเอ็มดับเบิลยูเอ็กซ์ วัน มินิ คูเปอร์ เบนซ์ ซีแอลเอ 250 ฮอนด้า แอคคอร์ด และฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต โดยใช้งบ 100 ล้านบาท จัดขึ้นถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะสร้างยอดขายได้ 600 ล้านบาท จากเป้าทั้งปี 2,400 ล้านบาท โดย9 เดือนที่ผ่านมาทำได้ 1,500 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจการจัดโปรโมชั่นของบริษัทพัฒนาที่ดินในช่วงนี้ จะพบว่าหลายๆ บริษัทยังต้องออกโปรโมชั่นมากระตุ้นกำลังซื้อที่ยังไม่ฟื้นตัวมากนักเพราะยังไม่เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นและยอดขายยังไม่ได้ตามเป้า เช่น บริษัทโกลเด้นแลนด์ เรสซิเด้นท์ จัดโปรโมชั่นโครงการบ้านเดี่ยวโกลเด้น เลเจนด์ สาทร-กัลปพฤกษ์ ราคา 20-40 ล้านบาท ให้ส่วนลดเงินสดสูง 1 ล้านบาท โครงการโกลเด้น วิลเลจ บางนา-กิ่งแก้ว ราคาเริ่มต้น 6.19 ล้านบาท รับโปรโมชั่นสูงสุด 3 แสนบาท
ส่วนบริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จัดโปรโมชั่นทาวน์โฮมและคอนโดมิเนียมอยู่ฟรีสูงสุด 2 ปี บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ นำโครงการใหม่ ไอดีโอ โมบิ วงศ์สว่างอินเตอร์เชนจ์ ไอดีโอ โมบิ จรัญ-อินเตอร์เชนจ์ ไอดีโอ โมบิ สุขุมวิท ไอดีโอ โมบิพระราม 9 และไอดีโอ คิว จุฬา-สามย่านมาจัดให้ส่วนลดสูงสุดกว่า 1 ล้านบาท และรับไอโฟน 6 และไอโฟน 6 พลัส ในราคายูนิตละ 2.49-5.7 ล้านบาท เป็นต้น นายศรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีกองทุนอสังหาริมทรัพย์ต่างชาติ 2 รายจากประเทศญี่ปุ่นและสิงคโปร์ รวมทั้งกลุ่มทุนไทย เจรจาร่วมทุนกับบริษัท คาดว่าจะสรุปผลได้ภายในเดือน มี.ค. 2558 ก่อนที่จะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัทมีแผนที่จะเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 1,000 ล้านบาทจากปัจจุบัน 715 ล้านบาท โดยการร่วมทุนครั้งนี้เป็นการเพิ่มศักยภาพการขยายลงทุนเพราะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก การจะขยายตลาดอย่างก้าวกระโดดต้องอาศัยพันธมิตรธุรกิจที่จะทำให้บริษัทเติบโตได้มั่นคง
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์