นายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการ (คอนโดมิเนียม) บริษัทแสนสิริ เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ทำเลเขาใหญ่มีแนวโน้มเติบโตดี โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม เนื่องจากอุปสงค์ยังมีสูง ผู้บริโภคมีความสนใจซื้อมากขึ้น เพื่อไว้เป็นบ้านพักตากอากาศ ขณะที่อุปทานเกิดใหม่ในอนาคตจะลดลงจากกฎหมายผังเมืองจ.นครราชสีมา ได้จำกัดสิทธิก่อสร้างที่อยู่อาศัย ทำให้ที่อยู่อาศัยบริเวณเขาใหญ่หายากขึ้น เห็นได้จากตัวเลขการเปิดตัวโครงการใหม่ ในครึ่งปี 2556 มีโครงการเปิดใหม่ 9 โครงการ ขณะที่ในครึ่งปีแรกปีนี้ มีโครงการเปิดใหม่ 2 โครงการ สำหรับถนนที่มีการพัฒนาโครงการมากที่สุดบนทำเลเขาใหญ่ คือ ถนนธนะรัชต์โดยมีการพัฒนามากถึง 8 โครงการ รองลงมาคือ ถนนผ่านศึก-กุดคล้า จำนวน 7 โครงการ และเส้นวังน้ำเขียว จำนวน 4 โครงการ โดยถนนธนะรัชต์เป็นเส้นที่มีราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรสูงสุดคือ 8.6 หมื่นบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) รองลงมาคือ เส้นผ่านศึก-กุดคล้า 7.5 หมื่นบาท/ตร.ม. และเส้นวังน้ำเขียว 7.1 หมื่นบาท/ตร.ม.
ทั้งนี้ ในแต่ละทำเลคอนโดมิเนียมมียอดขายที่ดี ยกเว้นโซนมวกเหล็กปากช่อง เนื่องจากไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดใหม่ ส่วนคอนโดมิเนียมที่ได้รับความนิยมในตลาดเขาใหญ่นั้นมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 6-9 หมื่นบาท/ตร.ม. ซึ่งรูปแบบที่ได้รับความนิยมคือ ขนาด 1 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 50-75 ตร.ม. และ 2 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 75-100 ตร.ม. นายอุทัย กล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการ 23 องศาเอสเตท บนถนนผ่านศึก-กุดคล้า ประกอบด้วย คอนโดมิเนียม วิลล่า และโรงแรมจำนวน 4 โครงการ มูลค่าโครงการรวม2,500 ล้านบาท ได้แก่ 23 องศา คอนโด 23 องศา วิลล่า เดอะวัลลีย์ และเอสเคปเขาใหญ่ ซึ่ง 23 องศา คอนโด จำนวน161 ยูนิต มูลค่า 800 ล้านบาท ราคาเริ่มต้น 3.79 ล้านบาท มียอดขายแล้ว 90%ขณะที่ 23 องศา วิลล่า มูลค่า 200 ล้านบาท จำนวน 9 หลัง ราคา 25.9 ล้านบาทเหลือขาย 1 ยูนิต เป็นต้น
ขณะที่ยอดขายคอนโดมิเนียมในช่วง10 เดือนที่ผ่านมา ทำได้ 8,000 ล้านบาทและตั้งเป้ารับรู้รายได้จากการโอนโครงการปีนี้ไว้ 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์