นายชัยณรงค์ มนเทียรวิเชียรฉาย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซาแลน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เปิดเผยว่า ภายหลังที่กลุ่มผู้บริหารมหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น มีแนวคิดที่จะขยายมหาวิทยาลัยออกไปยังวิทยาเขตหรือในทำเลรอบนอกเมืองหรือในเขตปริมณฑล หลังจากที่เปิดการเรียนการสอนมากว่า 54 ปี เนื่องจากพื้นที่เดิมบริเวณ 5 แยกลาดพร้าวคับแคบ มีเนื้อที่เพียง 20 กว่าไร่ ทำให้ไม่สามารถขยายมหาวิทยาลัยได้ แม้ว่าจะมีที่ดินอีก 2 แปลงใน ซ.วิภาวดี 22 เนื้อที่กว่า 13 ไร่ และในย่านใกล้เคียงรวมทั้ง 3 แปลงเนื้อที่กว่า 50 ไร่ ก็ตามแนวคิดที่ต้องการขยายมหาวิทยาลัยให้สามารถเป็นสถาน ศึกษาที่ครบวงจรเป็นแคมปัส มีทั้งสถานศึกษา ที่พักอาศัย สิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งต้องใช้ที่ดินราว 100 ไร่ ขณะนี้มีผู้นำที่ดินมาเสนอขายหลายแปลง อาทิ ย่านวิภาวดี พหลโยธิน และบางนา เป็นต้น
สำหรับการพัฒนาเชิงพาณิชย์โครงการแรก คือ การแบ่งที่ดินขนาด 13 ไร่ จากทั้งหมดกว่า 20 ไร่ ของมหาวิทยาลัยเซนต์ จอห์นในปัจจุบันมาพัฒนาเป็นโครงการที่พักอาศัยและคอมมูนิตีมอลล์ เริ่มจากการ พัฒนาคอนโดมิเนียม ภายใต้ชื่อ "เดอะ เซนต์ เรสิเดนเซส (The Saint Residences) โดยพัฒนาเป็นอาคารสูง 41 ชั้นจำนวน 3 อาคาร ตั้งอยู่บนที่ดินขนาด 7 ไร่เศษ ขนาดห้องชุดตั้งแต่ 30-134 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้น 118,000 ตร.ม. หรือราคาเริ่มต้นที่ 3.5 ล้านบาทขึ้นไป จำนวน 1,537ยูนิต รวมมูลค่าโครงการ 10,000 ล้านบาท มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายวัยทำงาน
โดยจะเปิดพรีเซลส่วนของอาคาร C ก่อน ในวันที่ 15พ.ย.2557 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว ด้วยราคาพิเศษ ตารางเมตรละ 118,00 บาท และมอบIPhone 6ให้กับลูกค้าคนพิเศษ เมื่อทำการจองและทำสัญญาทันที 1 เครื่อง (จำนวนจำกัด) ปัจจุบันมีผู้สนใจลงชื่อจองล่วงหน้าแล้ว คิดเป็นมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือน ก.พ.2558 คาดว่าจะสามารถปิดการขายภายในระยะเวลา 3 ปี ด้านการก่อสร้างจะเริ่มดำเนินการไม่เกินไตรมาส 1/2558 ส่วนที่ดินด้านหน้าและหลังโครงการอีกกว่า 5 ไร่ มีแผนจะพัฒนาเป็นคอมมูนิตีมอลล์ สำหรับเงินลงทุนพัฒนาคาดว่าจะใช้ประมาณ 4,000 ล้านบาท ขณะนี้ใช้เงินทุนของบริษัท ซึ่งจะต้องยื่นขอสินเชื่อจากธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ให้การสนับสนุนเซนต์จอห์นมาตลอด 50 ปี โดยแนวทางในการพัฒนาโครงการของ บริษัทจะไม่เร่งรีบเหมือนผู้ประกอบการรายใหญ่ เพราะที่ดินที่พัฒนาไม่มีภาระต้นทุน หากสภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ขายได้ช้าสามารถปรับห้องชุดบางส่วนปล่อยให้นักศึกษาเช่าได้ หรือเก็บไว้ขายหลังอาคารสร้างเสร็จ ซึ่งในขณะนั้นราคาจะปรับขึ้นสูงมากจากช่วง เปิดตัว ทั้งนี้ จากการที่ เดอะ เซนต์ เรสิเดนเซส เป็นการพัฒนาโครงการแรกของบริษัท จึงต้องการสร้างชื่อเสียงให้แก่บริษัท และสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รับรู้ บริษัทจึงเลือกมืออาชีพระดับท็อปเท็น ในทุกสาขาวิชาชีพเข้ามาร่วมพัฒนาโครงการดังกล่าว ปัจจุบันมีที่ดินย่านวิภาวดี อยู่ 3 แคมปัส รวมพื้นที่เกือบ 50 ไร่ โดยได้ย้ายนักศึกษาบางส่วนไปอยู่ในที่ดินซอยวิภาวดี 22พื้นที่ 13 ไร่ และยังเหลือพื้นที่ด้านหน้าอีก 1 ไร่ มีแผนจะพัฒนาเป็นโฮมออฟฟิศ สูง 3-4 ชั้น จำนวน 8 ยูนิต ราคา 30-50 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดตัวในปีหน้า ส่วนทิศทางการดำเนินงานของบริษัทนับจากนี้ไป จะรุกการ พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ซาแลน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด และด้านการศึกษา ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท สมัย ชินะผา จำกัด ซึ่งทั้ง 2 บริษัทจะอยู่ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท เซนต์จอห์น โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ และมีบอร์ดชุดเดียวกันทั้งหมด ประกอบด้วยทายาท 5 คน ของนายสมัย ชินะผา ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น และตน รวมเป็น 6 คน ซึ่งปัจจุบันกลุ่ม บริษัทมีรายได้จากการศึกษา 300-400 ล้านบาท/ปี
ที่มา : ASTV ผู้จัดการรายวัน