ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนินทร์ เจียรวนนท์ ประธานเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ได้เปิดแถลงข่าวชี้แจง หลังมีข่าวลืออย่างหนักตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ซีพีจะเข้าซื้อกิจการเทสโก้ในประเทศไทย ซึ่งดำเนินกิจการภายใต้ชื่อเทสโก้ โลตัส ด้วยมูลค่าประมาณ 300,000 ล้านบาท โดยนายธนินทร์กล่าวว่า ได้เห็นข่าวเรื่องซีพีเข้าซื้อเทสโก้ โลตัส รายงานผ่านสื่อกันอย่างเป็นเรื่องเป็นราวแล้ว ทำให้รู้สึกว่า ทั้งที่ตนเป็นเจ้าของกิจการเอง ยังรู้ข้อมูลน้อยกว่าที่รายงานผ่านสื่อด้วยซ้ำ
โดยเจ้าสัว เผยว่า กิจการของเทสโก้ยังมีความแข็งแรงมาก มีหนี้สินในเครือรวมไม่กี่พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ถ้าเทียบกับมูลค่าของบริษัทในเครือ รวมหลายหมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ และด้วยธุรกิจของเทสโก้ที่ยังแข็งแรง ทำให้มีคนเสนอเงินกู้ให้กับเเทสโก้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เทสโก้ขาดเงินแค่นิดเดียว ถือว่าไม่มีความเดือดร้อน ต้องเร่งขายกิจการออกไป
และที่มีข่าวลือว่าซีพีจะซื้อเทสโก้ในไทย มีรายงานตัวเลขกันจึงไม่เป็นความจริง ถึงต่อให้เป็นจริงการตกลงก็จะเกิดขึ้นแบบเงียบๆมีการเซ็นสัญญาเป็นความลับ แต่วันนี้ยังไม่มี และไม่เคยมีข้อเสนอว่าให้ซีพี เป็นตัวเลือกแรกหากเทสโก้ โลตัสจะเสนอขายกิจการ ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการประกาศขายกิจการเทสโก้ โลตัส ซีพีสนใจซื้อกิจการหรือไม่ นายธนินทร์กล่าวว่า เทสโก้ โลตัสก็เหมือนลูกของตน ตนก็รัก เพราะมีส่วนก่อตั้งขึ้นมา แต่ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง ซีพีกำลังเจอวิกฤติ เหมือนเรือแล่นไปเจอมรสุม ต้องทิ้งสัมภาระบนเรือลงไปก่อน เพื่อรักษาธุรกิจหลักให้รอด ตอนนั้น ซีพีจึงจำเป็นต้องขายกิจการโลตัสออกไปก่อน ดังนั้น ถ้าเทสโก้ โลตัสจะขายกิจการจริง ซีพีก็สนใจที่จะเข้าซื้อ แต่จนถึงวันนี้ยังไม่ได้ยินคนในเทสโก้ โลตัสแม้แต่คนเดียวบอกว่า จะขายกิจการ ส่วนกรณีที่ยังมีกระแสข่าวที่ว่า ซีพีจะเข้าซื้อกิจการธนาคารแลนด์แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือแอลเอชแบงก์ ยอมรับว่าเคยคุยกันแต่ไม่ได้เป็นตามข่าวที่ออกมา เพราะซีพีไม่ได้อยากเข้ามาในวงการธนาคาร เราไม่มีความรู้เรื่องนี้ ยังทำธุรกิจนี้ไม่เป็น จะเอาอะไรไปสู้กับธนาคารใหญ่ๆ อย่าไปคิดว่า ซีพีใหญ่ เรายังเล็กกว่ามากหากเทียบกับกิจการธนาคารที่เป็นเจ้าของเงินกู้
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์