ภาคเอกชนแสดงความกังวลเศรษฐกิจของประเทศในปีหน้า ว่าอาจได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีต่าง ๆ ของรัฐบาลถึง 5 ตัว

นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร แสดงความกังวลต่ออนาคตทางเศรษฐกิจของไทย โดยเปิดเผยว่า กรณีที่รัฐบาลมีแผนจะปรับขึ้นภาษีต่าง ๆ ถึง 5 ตัว ทั้งการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) การเก็บภาษีผู้รับมรดก การเก็บภาษีที่ดิน การขึ้นภาษีน้ำมัน และการเก็บภาษีสรรพสามิตจากราคาขายปลีก จากเดิมเก็บจากราคาหน้าโรงงาน ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวล และชะลอการลงทุนออกไป เพื่อรอความชัดเจน ซึ่งจะส่งผลกระทบกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้นายศุภวุฒิได้ยกตัวอย่างกรณีประเทศญี่ปุ่นว่าได้มีการปรับเพิ่มภาษีการค้าเพียงแค่ตัวเดียว จากเดิม 5% เป็น 8% แต่ส่งผลให้เศรษฐกิจจากที่เคยขยายตัวเป็นบวกกลายเป็นขยายตัวติดลบทันที และไทยจะปรับเพิ่มภาษีทีเดียวถึง 5 ตัว ซึ่งเรื่องของการปรับเพิ่มภาษีเป็นเรื่องละเอียดอ่อน รัฐบาลต้องพิจารณาให้รอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ

ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง กล่าวว่า การปรับขึ้นภาษีของรัฐบาลมีความจำเป็น เพราะหากไม่ทำในรัฐบาลนี้ รอให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะทำได้ยาก เพราะรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งไม่อยากขึ้นภาษีให้เสียคะแนนนิยม



เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. กล่าวในงาน Thailand Economic Outlook 2015 ทิศทางเศรษฐกิจไทย 2558



นักวิชาการหนุนรัฐบังคับใช้ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ดร.ดวงมณี เลาวกุล อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวในงานเสวนาภาษีที่ดินและมรดกใครมี ใครจ่าย ใครได้ประโยชน์ว่า จากการศึกษาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (พร็อพเพอร์ตี้แท็กซ์)


คลังให้กรมศุลกากรเร่งเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บภาษีให้ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ 1.1 แสนล้านบาท นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกำกับ ดูแลกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้กรมศุลกากรเร่งเพิ่มประสิทธิภาพ การเก็บภาษีให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.1 แสนล้านบาท เนื่องจากการเก็บ ภาษี 2 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2558


นักวิชาการชี้ช่องรีดภาษีมรดก3แสนล. งานสัมมนาหัวข้อ "ภาษีที่ดินและมรดกใครมี ใครจ่าย ใครได้ประโยชน์" จัดโดยคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่า เห็นด้วยกับการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งภาษีมรดก


ขอบคุณข้อมูลจาก : มติชนออนไลน์

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มเติมได้ที่ : www.TerraBKK.com

Facebook : TerraBKK Facebook

Google+ : TerraBKK Google+

Twitter : TerraBKK Twitter