นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเมืองท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็น พัทยา หัวหิน ชะอำ มีคอนโดมิเนียม เปิดขายใหม่ในปี 2557 ลดลง 60-70% เนื่องจากที่เปิดขายก่อนหน้านี้ยังเหลือขายอยู่ในตลาด ขณะที่ราคาขายเฉลี่ยก็ยังคงใกล้เคียงกับปี 2556 และที่มีผลโดยตรงคือนักท่องเที่ยวต่างชาติหายไปพอสมควรหลังประกาศกฎอัยการศึก
นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) Photo credit by : manager.co.th

อย่างไรก็ตามเมืองท่องเที่ยวระดับโลกอย่าง ภูเก็ต ยังมีโครงการใหม่เปิดขายอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2557 มีโครงการเปิดขายใหม่ 2,500 หน่วย (ยูนิต) แต่ก็มีจำนวนที่ลดลงจากปี 2556 เช่นกันคือลดลงประมาณ 43% เนื่องจากอัตราการขายในปี 2557 ต่ำกว่า 50% จึงมีผลต่อการเปิดขายโครงการใหม่ในปี 2558
“ตลาดคอนโดมิเนียมในเมืองท่องเที่ยวสำคัญๆของไทย ยังคงซบเซาต่อเนื่องจากช่วงครึ่งหลังของปี 2557 เนื่องจากปัจจัยต่างๆ ที่ยังมีผลต่อความเชื่อมั่นในตลาดคอนโดมิเนียมในทำเลเหล่านั้น รวมทั้งการที่มีคอนโดมิเนียมเปิดขายเป็นจำนวนมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เป็นอีกปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการขายของคอนโดมิเนียมที่ชะลอตัวลง เนื่องจากมีตัวเลือกมากในตลาด และผู้ซื้อใช้เวลาเปรียบเทียบนานขึ้น อีกทั้งผู้ซื้อคอนโดมิเนียมในหัวเมืองต่างจังหวัดส่วนหนึ่งซื้อเพื่อเป็นบ้านหลังที่สอง หรือเป็นบ้านพักตากอากาศ ดังนั้นการตัดสินใจซื้อจึงค่อนข้างใช้เวลานานกว่าการซื้อบ้านเพื่อการอยู่อาศัยจริงๆ ”นายสุรเชษฐ กล่าว ทั้งนี้ตนมองว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเมืองท่องเที่ยว ยังมีโอกาสฟื้นตัวกลับมาได้ หากกลุ่มกำลังซื้อหลัก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ซื้อต่างชาติหรือกลุ่มนักลงทุนภายในประเทศ มีความมั่นใจภาวะเศรษฐกิจและการเมืองมากขึ้น

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด Photo credit by : pantip.com

ขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์แนวหน้า

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มเติมได้ที่ : www.TerraBKK.com

Facebook : TerraBKK Facebook

Google+ : TerraBKK Google+

Twitter : TerraBKK Twitter