ซีบีอาร์อี มั่นใจตลาดอาคารสำนักงานให้เช่าในกรุงเทพมหานครยังคงสดใส หลัง เอฟวายไอ เซ็นเตอร์ อาคารสำนักงานที่พัฒนาโดย โกลเด้นแลนด์ สามารถคว้ายอดเช่าพื้นที่ล่วงหน้า (Pre-lease) 50% ก่อนการก่อสร้างแล้วเสร็จถึง 6 เดือน สร้างปรากฎการณ์เช่าพื้นที่ล่วงหน้าในวงการอาคารสำนักงานให้เช่าเป็นครั้งแรก

นายนิธิพัฒน์ ทองพันธุ์ กรรมการบริหารและหัวหน้าแผนกพื้นที่สำนักงานของ ซีบีอาร์อี เปิดเผยว่า "จากการสำรวจครั้งล่าสุดโดยแผนกวิจัยของซีบีอาร์อี พบว่า ความต้องการพื้นที่เช่าสำนักงานยังคงมีอย่างต่อเนื่อง แม้เศรษฐกิจโดยรวมยังคงชะลอตัว ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 มีการเช่าพื้นที่สำนักงานราว 100,000 ตารางเมตร เพิ่มขึ้น 4.8% ต่อปีเมื่อเทียบกับในช่วงครึ่งแรกของปี 2557 ซึ่งความต้องการหลักในปีนี้มาจากกลุ่มบริษัทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจออนไลน์ (e-commerce) ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่กำลังเริ่มเติบโตในประเทศไทย”

นอกจากนี้ แผนกวิจัยของซีบีอาร์อี ยังรายงานว่า พื้นที่สำนักงานในกรุงเทพฯ ในปัจจุบันมีทั้งหมด 8.4 ล้านตารางเมตร มีพื้นที่ใหม่เพิ่มขึ้นเพียง 2.1% ต่อปี ขณะที่การใช้พื้นที่สำนักงานโดยรวมในตลาดยังคงเป็นไปในทิศทางบวก ส่งผลให้อัตราพื้นที่ว่างทั้งตลาดอยู่ในระดับที่ต่ำมาก คือ เพียง 9.7% เท่านั้น

ซีบีอาร์อีได้เข้ามาเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ ในการพัฒนาอาคารเอฟวายไอ เซ็นเตอร์ ตั้งแต่การออกแบบ และให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความต้องการของผู้เช่า เพื่อพัฒนาพื้นที่ใช้สอยให้ตรงกับความต้องการของตลาดอาคารสำนักงานอย่างแท้จริง

นายนิธิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้เช่าพื้นที่สำนักงานนับตั้งแต่ในอดีตจวบจนถึงปัจจุบันยังคงเป็นเรื่องของทำเล โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาคารสำนักงานที่อยู่ใกล้กับระบบขนส่งมวลชน เช่น รถไฟฟ้า BTS และรถไฟใต้ดิน MRT มักเป็นปัจจัยอันดับแรกๆ ในการตัดสินใจเช่าพื้นที่ ซึ่งอาคารเอฟวายไอ เซ็นเตอร์ สามารถตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าวจากการอยู่ติดกับรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นทำเลที่มีศักยภาพในการเติบโตอีกมากจากโครงการในอนาคตโดยรอบ”

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ กล่าวว่า “เป็นที่น่ายินดีที่อาคารเอฟวายไอ เซ็นเตอร์ ได้รับความมั่นใจจากผู้เช่า

โดยการเลือกเช่าพื้นที่ล่วงหน้า (Pre-lease) รวดเร็วขนาดนี้ อีกทั้งราคาค่าเช่ายังปรับเพิ่มขึ้นเป็น 800 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน จากเดิม 780 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือนตามที่ตั้งไว้ก่อนการก่อสร้าง โดยล่าสุดบริษัทฯ ได้แต่งตั้งซีบีอาร์อีให้เป็นตัวแทนหลัก (Lead Leasing Agent) ของโครงการ เพื่อนำเสนอพื้นที่ให้กับบริษัทชั้นนำที่มองหาพื้นที่สำนักงานให้เช่า”

“ต้องยอมรับว่า ปัจจัยด้านทำเลมีส่วนสำคัญอย่างมาก แต่คอนเซปต์ในการพัฒนาโครงการ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการด้านอาคารสำนักงานให้เช่าต้องให้ความสำคัญควบคู่กันไปด้วย ซึ่งเอฟวายไอ เซ็นเตอร์ ได้พิสูจน์แล้วด้วยการเป็นตัวแทนพื้นที่ทำงานของคนรุ่นใหม่ หรือ เจนวาย (Gen-Y) ที่มีวิธีการทำงานที่เปลี่ยนไปจากเดิม ให้ความสำคัญกับการสร้างสมดุลในการใช้ชีวิต (Work-Life Balance) ระหว่างการชีวิตการทำงานและไลฟ์สไตล์ส่วนตัว แทนการทำงานเพียงอย่างเดียวเช่นในอดีต” นายธนพลกล่าวทิ้งท้าย

ขอบคุณข้อมูล จาก : www.cbre.co.th