พาณิชย์จับมือค่ายรถเมืองไทยวิ่งตีนขวิดล็อบบี้บริษัทแม่ทั้งญี่ปุ่น-ยุโรป และอเมริกา ขยาย ฐานการผลิตในไทย เผยตอนนี้หลายประเทศโดยเฉพาะแถบอาเซียน ต่างส่งเรื่องไปบริษัทแม่ขอเพิ่มกำลังผลิตเต็มเหนี่ยว หวังดันยอดการส่งออก

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ขณะนี้กระทรวงและกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ร่วมกันจัดทำยุทธศาสตร์ ผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์เพื่อเพิ่มส่งออก เบื้องต้นภาครัฐและผู้ผลิตรถยนต์ในไทยจะเร่งเจรจาโดยตรงกับบริษัทแม่ให้จัดสรรการผลิตรถยนต์เพื่อการส่งออกจากประเทศไทยไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกเพิ่มขึ้น

หลังจากในปัจจุบันพบว่า ผู้ผลิตรถยนต์หลายๆ ประเทศโดยเฉพาะในกลุ่มอาเซียนกำลังเจรจากับบริษัทแม่ให้เพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ในประเทศนั้นๆ เห็นได้จากค่ายรถยนต์ได้ย้ายฐานผลิตรถยนต์บางรุ่นไปประเทศอื่น เช่น อินโดนีเซีย

นอกจากนี้ ภาครัฐและเอกชนยังส่งเสริมแผนการเป็นฐานการผลิตรถบรรทุกในไทยเพื่อทดแทน และป้องกันไม่ให้บริษัทแม่ไปลงทุนผลิตรถบรรทุกในประเทศอื่น พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับโปรดักแชมเปี้ยนเดิม คือรถกระบะ เพื่อเป็นฐานการส่งออกอย่างยั่งยืนควบคู่กับนโยบายการส่งเสริมการผลิตรถยนต์อีโคคาร์

ตอนนี้ทุกประเทศที่มีฐานการผลิตรถยนต์ ต่างมีแผนไปเจรจากับบริษัทแม่ไม่ว่าจะเป็นบริษัทแม่ในญี่ปุ่น, ยุโรป และอเมริกา เพื่อให้เพิ่มกำลังการผลิตเพราะหากบริษัทแม่ตกลงจะเป็นผลดีต่อการส่งออกสินค้ายานยนต์ของประเทศนั้นๆ อย่างไรก็ตามผู้ผลิตรถยนต์ในไทยมองว่าไทยยังคงได้เปรียบประเทศอื่นๆ อยู่ เพราะมีแรงงานฝีมือและมีฐานการผลิตที่ใหญ่อยู่แล้ว”

อย่างไรก็ตามประเทศไทยยังมีอุปสรรคหลายอย่างที่ต้องดำเนินการ เพื่อให้บริษัทแม่พิจารณาเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ในไทย เช่น การขาดแคลนแรงงานฝีมือ, การขาดแคลนบุคลากรด้านวิศวกรรมยานยนต์, เรื่องของภาษีและโควตาการนำเข้าวัตถุดิบ, การขาดแคลนศูนย์ทดสอบในประเทศและขาดแคลนวัตถุดิบในโรงงานประกอบรถยนต์ เป็นต้น

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) กล่าวว่า การผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์การการผลิตรถยนต์เพื่อส่งออก ต้องส่งเสริมการลงทุนให้ขยายสายการผลิตเพิ่มขึ้น เช่น รถบรรทุก เพื่อเน้นส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม กัมพูชา ลาว และเมียนมา เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ต้องมีการส่งเสริมและสนับสนุนการยกระดับความเชื่อมโยงของอุตสาหกรรมต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยให้มีศักยภาพสามารถผลิตสินค้าได้ตรงตามความต้องการของบริษัทผลิตรถยนต์, พัฒนาบุคคลกรด้านวิศวกรรมยานยนต์โดยการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงและทักษะการออกแบบ เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูล จาก : ข่าวสด