ผู้หญิงส่วนใหญ่มีความเชื่อว่า "มะเร็งปากมดลูก" มักจะเกิดขึ้นกับสตรีที่เคยมีเพศสัมพันธ์และมีบุตรมาก่อน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว สาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูก เกิดจากการได้รับเชื้อ HPV ซึ่งเชื้อตัวนี้จะติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์และการสัมผัสผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศกับผู้ที่มีเชื้อดังกล่าว เชื้อ HPV (Human papillomaviruses) จะมีลักษณะเหมือนหูด เชื้อไวรัสตัวนี้จะอาศัยอยู่ในเซลล์ผิวส่วนบนของผิวหนัง เช่น ช่องคลอด ทวาร ส่วนปลายของอวัยวะเพศชาย ปากและคอ เป็นต้น ซึ่งหูดบางชนิดคนส่วนใหญ่ได้รับเชื้อนี้จะไม่มีอาการและหายเองได้ในที่สุด แต่หูดบางชนิดจะไม่สามารถหายเองได้ และอยู่กับร่างกายเราเป็นปี ถ้าเกิดขึ้นบนอวัยวะเพศ ก็จะพัฒนาเชื้อกลายเป็น มะเร็งปากมดลูก ในที่สุด ใครบ้างควรได้รับวัคซีนป้องกัน มะเร็งปากมดลูก

1.ผู้หญิงโสด (ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์)- ผู้หญิงที่ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ และไม่เคยติดเชื้อ HPV หากได้รับวัคซีนป้องมะเร็งปากมดลูก ตั้งแต่อายุยังน้อย จะทำให้มีภูมิคุ้มกันได้สูงกว่าและอยู่ได้นานกว่าการฉีดวัคซีนตอนอายุมาก ทั้งยังป้องกันได้มากกว่า 90 %

2.ผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว (เคยผ่านการมีเพศสัมพันธ์)- ถึงแม้ว่าเราจะมีแฟนคนเดียว แต่แฟนเราอาจไม่ได้มีเราเป็นคนแรกและคนเดียว หรือแฟนเราอาจได้รับเชื้อ HPV มาแบบไม่รู้ตัว นอกจากนี้เชื้อ HPV ยังเป็นตัวนำเชื้อมะเร็งสายพันธุ์อื่น หรือหากเราได้รับเชื้อ HPV มาก่อนแล้ว การได้รับวัคซีน เรายังจะได้รับประโยชน์จากวัคซีนและยังป้องการเกิดโรคมะเร็งสายพันธุ์อื่นอี่น

  ข้อปฏิบัติและขั้นตอนการรับฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก

1.สามารถฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันเชื้อมะเร็งปากมดลูกได้เลย -และควรตรวจภายในหาเซลล์ผิดปกติควบคู่กันไป จะดีที่สุด

2. การรับวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก จะฉีดจำนวน 3 เข็ม- เข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรกเป็นเวลา 1-2 เดือน และเข็มที่สามห่างจากเข็มแรก 6 เดือน ซึ่งจะฉีดที่ต้นแขนข้างซ้ายหรือขวา

3. สำหรับสตรีที่กำลังตั้งครรภ์- หากได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อนการตั้งครรภ์ และยังไม่ครบ สามารถฉีดเข็มที่เหลือ หลังคลอดได้

4. วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ไม่มีผลข้างเคียงแต่อย่างใด -ซึ่งได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่าปลอดภัย อย่างไรก็ตาม การป้องกันเชื้อ HPV สามารถป้องกันได้โดย การหลีกเลี่ยงจากการสัมผัสกับผู้ที่มีเชื้อเหล่านี้อยู่แล้ว การไม่สำส่อนทางเพศ สวมถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์ และการได้รับวัคซีนป้องกันเชื้อยังเป็นเกราะป้องกันได้ดีที่สุด เรียบเรียงโดย: ทีมงาน Terrabkk.com อ้างอิงข้อมูลวิชาการจาก : พญ.สุนีย์  ศักดิ์ศรี ผู้เชี่ยวชาญด้านสูติ – นรีเวช