การที่บุคคลหนึ่งจะประสบความสำเร็จและร่ำรวยนั้น ประกอบด้วยหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็น ความรู้ ความสามารถ ความพยายาม และอื่นๆอีกมากมาย แต่ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ การใช้เวลาในแต่ละวันให้เป็นประโยชน์สูงสุดนั่นเอง

การใช้เวลาในแต่ละวันให้เกิดประโยชน์ที่สุด ถือเป็นส่วนสำคัญเบื้องหลังความสำเร็จและร่ำรวยของนักธุรกิจหลายๆ ท่านเลยทีเดียว วันนี้เราได้รวบรวมกิจวัตรที่ทำกันเป็นประจำของบุคคลเหล่านี้มาให้ดูกัน

1. ตื่นนอนแต่เช้า

ช่วงเวลาตอนเช้าเป็นโอกาสดี จิตใจให้สงบ ใช้เวลานี้วางแผนและตั้งเป้าหมายประจำวัน ออกกำลังกาย ใช้เวลากับครอบครัวก่อนไปทำงาน ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้นี่แหละที่เป็นตัวส่งเสริมให้ตลอดทั้งวันเต็มไปด้วยความมีประสิทธิภาพ

2. รับประทานอาหารเช้า

คนที่ประสบความสำเร็จต่างก็รู้และเข้าใจดีว่า อาหารมื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญมาก เพราะมื้อนี้จะช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานและยังส่งเสริมในด้านอื่นๆของร่างกายอีกเช่น ช่วยให้ความจำดี ช่วยพัฒนาสมอง เป็นต้น และยังช่วยลดโอกาสเป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคนิ่วได้อีกด้วย (ข้อมูลจาก todayhealth) เมนูง่ายๆและดีต่อสุขภาพที่แนะนำ คือ ซีเรียล,คอร์นเฟลก,ไข่,โยเกิร์ต,ผักผลไม้,ข้าว เป็นต้น

3. ดำเนินการตามแผนงานประจำวัน

หลังจากที่วางแผนในตอนเช้าแล้ว เมื่อไปถึงที่ทำงาน ก็จะเริ่มสะสางงานต่างๆ ตามรายการที่วางไว้ให้เรียบร้อยตามลำดับความสำคัญ เพราะหากวางแผนไว้แต่ไม่ทำตาม ก็ไม่ทำให้เกิดประโยชน์ได้ นอกจากจะวางแผนแต่ละวันล่วงหน้าแล้ว ส่วนมากพวกเขาจะวางแผนระยะยาวให้กับตัวเองอีกด้วย

4. รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

คนกลุ่มนี้ส่วนมากมักไม่ค่อยทานอาหารขยะ(junk food) หรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ใช่แค่เพื่อรักษาน้ำหนักและรูปร่างให้ดูดีเท่านั้น แต่เพื่อเป็นการรักษาสุขภาพของตนเองไม่ให้ป่วยง่าย เพราะเมื่อร่างกายแข็งแรงก็พร้อมที่จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

5. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

คนที่ร่ำรวยและประสบความสำเร็จมักจะรักสุขภาพ นอกจากจะใส่ใจเรื่องอาหารแล้ว ก็ยังออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย นอกจากจะทำให้สุขภาพดี รูปร่างดี หน้าตาผิวพรรณเปล่งปลั่งแล้ว ยังดีต่อสุขภาพจิตใจด้วย การออกกำลังกายช่วยคลายเครียดได้เป็นอย่างดี ทำให้รู้สึกสดชื่น แจ่มใจ จะหยิบจับอะไรก็จะทำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

6. ไม่ติดออนไลน์

สมัยนี้การทำงานออนไลน์ถือเป็นเรื่องปกติ เราทุกคนต่างก็ใช้สมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ ทำงาน สื่อสารออนไลน์กันแทบจะตลอดเวลา จนบางครั้งก็ลืมที่จะทำกิจกรรมอื่นๆกันไป

แต่บุคคลที่ประสบความสำเร็จจะไม่ลืมให้เวลากับตัวเอง เช่น ใช้เวลากับครอบครัว ไปสังสรรค์กับเพื่อนฝูง ทำงานอาสาสมัคร ทำสิ่งที่ตัวเองชอบ เพื่อเป็นการพักผ่อนสมองได้เพื่อนใหม่ๆจากการทำกิจกรรม ได้ประสบการณ์ดีๆ และยังเป็นการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์

7. อ่านหนังสือเยอะๆ

ไม่ว่าจะงานยุ่งขนาดไหนก็ตาม คนที่ร่ำรวยและประสบความสำเร็จจะหาเวลาอ่านหนังสืออยู่เสมอ เพราะเชื่อว่าการพัฒนาตนเองและเรียนรู้ตลอดเวลาเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น พวกเขาจึงจัดได้ว่าเป็นพวกหนอนหนังสือ และส่วนมากจะชอบอ่านหนังสือประเภทพัฒนาตนเอง ด้านอุตสาหกรรมสายงานตนเอง รวมถึงหนังสืออื่นๆ ที่มีประโยชน์อีกด้วย

8. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

โดยปกติร่างกายเราต้องการการนอนหลับพักผ่อนวันละ 7-8 ชั่วโมง แต่อย่างน้อยไม่ควรน้อยกว่าวันละ 6 ชม.

นอกจากจะเป็นการพักผ่อนร่างกายที่เพียงพอแล้ว การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอจะเป็นต้นตอของโรคต่างๆ ที่อาจตามมาได้อีกด้วย เช่น โรคเบาหวาน โรคความดัน โรคอ้วน เป็นต้น (ข้อมูลจาก gotoknow) หรืออาการง่วงเหงาหาวนอนตลอดทั้งวัน ซึ่งส่งผลการทำงานของเราให้ไม่มีประสิทธิภาพไปด้ว

นอกจากนี้ การพักผ่อน เดินไปมา 5 นาที ไม่นั่งติดคอมพิวเตอร์ทั้งวัน และการผ่อนคลายหลังการทำงาน เช่น การออกกำลังกาย การยืดเส้นยืดสาย เล่นโยคะ ฯลฯ ก็มีส่วนช่วยให้เราผ่อนคลายหลังการทำงานหนักทั้งวันได้เช่นกัน

ผ่านไปกันแล้วนะครับกับกิจวัตรของผู้ที่ประสบความสำเร็จเขาทำกัน อ่านแล้วสามารถลองนำไปปฏิบัติและปรับใช้กันได้เลยนะครับ เช่น ลองตื่นเช้าขึ้น ใส่ใจกับอาหารที่ตัวเองกินมากขึ้น ออกกำลังกายบ้าง นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และตั้งเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาวอยู่เสมอ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตให้เพื่อนๆได้ครับ ค่อยๆก้าวเดินไป ซักวันเราจะเป็นหนึ่งในคนที่ประสบความสำเร็จและร่ำรวยได้แน่นอน

ขอบคุณข้อมูล จาก : Masii.co.th