10 เทคนิคเคล็ดลับพัฒนาสมอง เพื่อให้ดึงประสิทธิภาพของสมองออกมาให้มากขึ้น สมองของมนุษย์นั้น เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ซับซ้อน และเป็นสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ชั้นแนวหน้าต่างศึกษาและค้นคว้า ถึงสมองเป็นเหมือนจักรวาลที่ถูกบรรจุอยู่ในสมองของเรา

จากการศึกษาและระยะเวลาที่ยาวนาน รวมถึงการทดลองพลังของสมองมากมาย ผลที่ได้นั้นมีหลายอย่างที่น่าสนใจ เทคนิคต่อไปนี้เป็น 10 เคล็ดลับเพิ่มประสิทธิภาพสมอง

1. สมองของเราสามารถสร้างภาพหลอน (อย่างถูกกฎหมายได้)

เทคนิคทางสมองนี้ มีชื่อเรียกว่า “Ganzfeld effect” และมันทำงานโดยการหลอกจิตใจของเราโดยการลดการรับรู้ ผู้ร่วมทดสอบบางคนแจ้งว่าได้ยินเสียงของญาติที่ตายไปแล้วหรือเห็นม้าเต้นรำ

วิธี คือ (คุณต้องมีอุปกรณ์ดังนี้ ลูกปิงปอง วิทยุพร้อมหูฟัง และไฟฉายสีแดง)
  • เปิดวิทยุและปรับไปที่คลื่นที่ไม่ได้รับสัญญาณ – คลื่นซ่า – และครอบหูฟัง
  • ตัดปิงปองครึ่งหนึ่งและครอบปิงปองครึ่งลูกเหนือตาทั้งสองข้าง
  • เปิดไฟฉายสีแดงและให้ไฟฉายสีแดงส่องตรงมาที่คุณ
  • อยู่ในท่านี้อย่างน้อยครึ่งชั่วโมง
2. การยักคิ้วจะเพิ่มความสร้างสรรค์ของคุณ

เทคนิคทางสมองนี้สำเร็จมาจากการกระตุ้นความสนใจสองอย่าง คือ การรับรู้ และ การคิด การรับรู้คือความสนใจชนิดที่รับผิดชอบประสบการณ์ทางร่างกายของเรา ในขณะที่ การคิดนั้นส่งผลต่อระบบสมอง เมื่อเรายักคิ้วขึ้น ผลทางตรงคือการกระตุ้นการรับรู้ทางกาย และในขณะเดียวกันเทคนิคนี้ยังกระตุ้นสมองในส่วนของการคิดอีกด้วย ซึ่งจะช่วยส่งผลให้สมองเกิดความคิดสร้างสรรค์

3. เสียงดนตรีจะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

ความจริงที่ว่าเสียงดนตรีนั้นจะช่วยลดระดับ “cortisol” (ฮอร์โมนชนิดหนึ่ง) ในสมอง อาจจะไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลก สิ่งที่น่าแปลกใจก็คือความจริงที่ร่างกายส่วนรับรู้ ความรู้สึกนั้นส่งผลโดยตรงกับสมอง และสามารถช่วยเยียวยาระบบภูมิคุ้มกันได้ ร่างกายของคนเรานั้นไม่สามารถแยกได้กับสารเคมีที่เกิดขึ้นในสมอง โดยการลดระดับความเครียดร่างกายของเราสามารถผลิตแอนตี้บอดี้ได้อย่างมี ประสิทธิภาพเพื่อมาต่อสู้กับโรคภัย และเมื่อเวลาผ่านไปผลนี้จะเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยให้ร่างกายสามารถต่อต้านโรคได้ดียิ่งขึ้น

4. โลโก้ Apple นั้นสร้างความคิดต่างในสมองของเรา

เคยสงสัยหรือไม่ ถึงเหตุผลที่ Steve Jobs สร้าง โลโก้ แอปเปิ้ลถูกกัดนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นตัวแทนของสินค้า Apple? เดาว่าพวกเราคงจะไม่สามารถรู้ได้ว่า Steve Jobs คิดหรอเปล่าว่าการใช้โลโก้นี้จะช่วยในการสร้าง ความคิดต่าง แต่สุดท้ายแล้วเขาทำสำเร็จ จากการนิตยสารการศึกษาที่ Duke University ตีพิมพ์ เกี่ยวกับ บทความที่น่าสนใจนี้ ในนิยตสาร Journal of Consumer Research ว่า เมื่อผู้ทดลองได้เห็น สัญลักษณ์โลโก้แอปเปิ้ล ผลที่ได้รับคือการเพิ่มขึ้นของระดับความคิดสร้างสรรค์และความแตกต่าง ทีนี้เราก็มีวิธีเพิ่มความสร้างสรรค์ในสมองของเราแล้ว!

5. พวกเราจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ในช่วงเวลาของวันที่เราเกลียดที่สุด

ส่วนใหญ่เราจะมีช่วงเวลาที่รู้สึกว่าเป็นช่วงที่เยี่ยมที่สุดของวัน ช่วงที่เต็มไปด้วยพลังงาน ความตื่นตัวและความพร้อม ที่จะทำในสิ่งต่างๆ แต่จากการทดลองทางวิทยาศาสตร์แล้วเราจะบอกว่าคุณคิดผิด จากการทดลองโดย Department of Psychological Science ที่ Albion College และ Department of Psychology ที่ Michigan State University นักวิจัยพบว่าช่วงเวลาที่เรารู้สึกไม่อยากทำอะไรเลย ต่างหากจะเป็นเวลาที่ความคิดต่างๆ และการแก้ไขปัญหาสามารถเกิดขึ้นได้ดีที่สุด การศึกษาอื่นๆแสดงให้เห็นว่าช่วงเวลาที่รู้สึกไม่อยากทำอะไรที่สุดนั้น เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการทำงานสร้างสรรค์หรือการคุยงานกลุ่ม

6. การเรียนดนตรีช่วยพัฒนาทักษะการเข้าสังคม

การเรียนดนตรีนั้นเป็นที่รับรู้กันว่ามีส่วนช่วยในการเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ แต่ทักษะในการสื่อสารล่ะ? คำตอบคือใช่ – การเรียนดนตรีจะช่วยเพิ่มความทักษะทางการสื่อสารและช่วยในการพัฒนาทักษะการเข้าสังคม การฝึกฝนดนตรีนั้นจะช่วยให้ผู้ฝึกสามารถ รับรู้ได้ดีขึ้นถึงอารมณ์ของผู้อื่น อีกทั้งนักดนตรีส่วนใหญ่มีทักษะที่ดีกว่าในการตัดเสียงรบกวนรอบข้างจากความสนใจของตัวเอง และทำให้เขาเป็นผู้ฟังที่ดี ท้ายสุดผู้ฝึกฝนการเล่นดนตรีนั้นมักจะมีทักษะที่ดีกว่าในการสื่อสารความคิดและอารมณ์ของตัวเอง

7. Mint (สะระแหน่) เป็นตัวช่วยพัฒนาการรับรู้แบบธรรมชาติ

จากการทดลองหลายอย่างเพื่อช่วยพัฒนาความสามารถในการรับรู้โดยเทคโนโลยี ยา และอื่นๆ นี่เป็นข่าวดีที่เราจะได้รู้ว่า มีวิธีทางธรรมชาติที่สามารถช่วยพัฒนาความสามารถในการรับรู้ของเราได้ การศึกษาของ Wheeling Jesuit University แสดงให้เห็นว่ากลิ่นมิ้นท์นั้นมีประโยชน์ต่อร่ายกายและการรับรู้ของเรามาก ไม่ว่าจะช่วยในการ มีเหตุมีผล การตัดสินใจ ความมุ่งความสนใจ ความทรงจำ และความคิด การศึกษาอื่นๆแสดงให้เห็นว่า มิ้นท์นั้นช่วยในการกระตุ้นโดยรวม และทักษะการตอบโต้เช่นกัน

8. หูข้างหนึ่ง ดีกว่าหูอีกข้างเสมอ

จำเรื่องของ สมองซีกซ้ายและสมองซีกขวาได้หรือไม่? ที่ว่าสมองซีกซ้ายจะช่วยในเรื่องของตรรกะเหตุและผล ในขณะที่สมองซีกขวาจะเป็นเรื่องความคิดสร้างสรรค์ คล้ายกันกับวิธีคิดเรื่องสมอง หูด้านขวาของเรานั้นดีกว่าในการรับและประมวลผลของคำ ในขณะที่หูทางด้านซ้ายนั้นรับรู้ได้ดีกว่าสำหรับดนตรีและโทนเสียงต่างๆ

9. การจับต้องบางสิ่ง จะทำให้เราอยากได้มันมากขึ้น

ทีนี่เราก็ได้รู้แล้วว่าทำไมผู้ขายถึงได้ทำตัวอย่างสินค้าเอาไว้ – เพราะมันจะทำให้คนอยากได้มันมากขึ้น และไม่ใช่แค่นั้น คนโดยส่วนมากนั้นยินดีที่จะจ่ายให้กับบางสิ่งที่ได้จับต้องจริงแล้วมากกว่า สาเหตุนั้นก็คือ การที่ได้จับต้องสิ่งของบางอย่างจะเพิ่มความรู้สึกเป็นเจ้าของในสมองของเราโดยไม่รู้ตัว และความคิดเช่นนี้สามารถเอาชนะความรู้สึกชอบหรือไม่ชอบ บางสิ่งบางอย่างได้อีกด้วย

10. การขยับมือจะช่วยเพิ่มความสามารถในการจำ

เทคนิคสมองนี้เกี่ยวข้องกับการเชื่อมโยงระหว่างสมองในส่วนของการเรียนรู้และสมองใน ส่วนของความทรงจำโดยผ่านการเคลื่อนไหวมือ ดังนั้นแล้วเราจะสามารถจดจำและดึงความทรงจำได้อย่างแม่นยำยิ่งกว่าเมื่อเราเคลื่อนไหวมือ นักวิจัยแสดงให้เห็นว่าคนที่ต้องจดจำข้อมูลจำนวนมาก มักจะมีการขยับเคลื่อนไหวร่างกายมากกว่าคนอื่นๆ การเคลื่อนไหวร่างกาย จะช่วยในการดึงความจำ ออกมาได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก www.qz.com