การที่คุณต้องอยู่ที่โต๊ะทำงานทั้งวัน ไม่ได้หมายความว่าการทำงานนั้นจะต้องแย่ต่อสุขภาพของคุณเสมอไป TerraBKK ขอเสนอวิธีเคลื่อนไหวเพื่อลดน้ำหนักโดยที่คุณไม่ต้องเดินออกไปจากโต๊ะทำงานเลย

ตั้งเวลาให้ลุกขึ้นจากเก้าอี้ทุกๆ 20 นาที

อาจจะเคยได้ยินเทคนิคนี้มาก่อน แต่มันคุ้มที่จะยกขึ้นมาย้ำให้ฟังอีกรอบ เพียงแค่คุณลุกขึ้นมาจากเก้าอี้นั่งเพื่อยืน เท่านี้ก็จะสามารถช่วยให้ลดปัญหาน้ำหนักขึ้นได้แล้ว นอกจากนี้ยังสามารถลดน้ำหนักจากขยับตัวจากกิจกรรมอื่นๆ ที่ไม่ใช่การออกกำลังกาย กิจกรรมเช่น เดินไปที่ตู้กดน้ำ การขยับเท้าไปมาและอื่นๆ การขยับตัวแม้เพียงเล็กน้อยสามารถช่วนในการลดน้ำหนักได้

จากการศึกษาคนที่มีน้ำหนักตัวเกินนั้น นั่งนานเฉลี่ย 2.5 ชั่วโมงมากกว่าคนทั่วไปที่มีร่างกายขนาดปกติทั่วไป นาฬิกาที่สามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจหลายยี่ห้อ ไม่เพียงจะนับจำนวนก้าวของคุณ แต่ยังจะช่วยเตือนอีกด้วย หากคุณไม่มีการเคลื่อนไหวเลยเป็นเวลานาน คุณสามารถตั้งเวลาสั่นบนมือถือหรือบนคอมพิวเตอร์ก็ได้ ซึ่งจะช่วยเตือนเมื่อถึงเวลาที่ควรจะยืนขึ้นและเดินไปรอบๆ

โยนขนมขยะทิ้งไปซะ

จัดการกับขนมหวาน ขนมทอดกรอบ ยามฉุกเฉินของคุณซะ ตราบใดที่ไม่เห็นมันคุณก็จะไม่คิดถึงมัน เมื่อคุณไม่ได้ถูกล้อมรอบด้วยขนมที่ยั่วยวนพวกนี้ มันก็จะง่ายกว่าสำหรับคุณที่จะหลีกเลี่ยงขนมที่เป็นบ่อเกิดของความอ้วน

เริ่มเอาขนมที่ดีต่อสุขภาพมาเตรียมไว้แทน

เราทุกคนล้วนแต่มีวันนั้นที่การประชุมกินเวลาทั้งวันและคุณก็ไม่มีเวลาทานอาหารกลางวัน ทางที่ดีที่สุดที่จะลดอาการ โมโหหิว ก็คือการใช้ยุทธวิธีกินอาหารที่เต็มเปี่ยมไปด้วยไฟเบอร์หรือโปรตีน ที่จะช่วยให้ท้องคุณอิ่มในขณะที่ร่างกายรับอาหารเพิ่มเพียงไม่กี่แคลลอรี่ เก็บของว่างที่ไม่เน่าเสียเอาไว้ในเก๊ะของคุณ เช่นธัญพืชอัดแท่ง หรือกราโนล่าน้ำตาลต่ำ ถั่วอัลมอนด์อบ แครกเกอร์ธัญพืช หรือเนยถั่วไขมันต่ำกระปุกเล็กๆ และหากที่ออฟฟิสของคุณมีตู้เย็นล่ะก็ ลองเก็บของอื่นๆ เช่น แอ๊ปเปิ้ล โยเกิร์ต แตงกวาฝาน แครอทและผัดอื่นๆ ไว้รับประทานยามหิวดูก็ได้

ดื่มน้ำให้เยอะ หรือดื่ม infused water (น้ำหมักผลไม้)

คุณสามารถที่จะหน้าท้องแบนราบได้เพียงแค่จิบน้ำบ่อยๆทั้งวัน การเพิ่มเติมรสชาติให้น้ำดื่มของคุณนั้นจะช่วยเป็ยอย่างดีหากคุณเริ่มรู้สึกเบื่อน้ำเปล่า อีกทั้งการรวมตัวกันของน้ำเปล่าและโพแทสเซียมที่ได้จาก การหมัก ผลไม้และผัก จะช่วยให้ระบบภายในร่างกายของคุณดีขึ้นอีกด้วย

ดื่มชาคู่ไปกับอาหารกลางวัน

ชาเขียว ชาดำ หรือชาอู่หลงล้วนมีส่วนประกอบของ Amino Acid Theanine ซึ่งจะช่วนนำมาซึ่งความผ่อนคลาย สิ่งนี้จะช่วยให้คุณลดความตื่นตัว และเกิดอาการกินมากกว่าปกติซึ่งอาจจะเกิดจากความเครียด

ออกกำลังกายที่โต๊ะ : หน้าท้อง

ออกกำลังง่ายๆโดยการ เกร็งเพื่อบีบหน้าท้องของคุณให้เล็กแน่นที่สุดเมื่อผ่อนลมหายใจออก ลองจินตนาการดูว่าคุณกำลังหดเกร็งหน้าท้องทั้งสองข้างของคุณเข้าหาจุดกึ่งกลาง จินตนาการว่าจุดกึ่งกลางคือแนวสะดือแล้วบีบกล้ามเนื้อทั้งสองข้างระหว่างนั้นเพื่อเข้ามาตรงกลางเป็นจุดเดียว ค้างท่านั้นไว้นาน 10 วินาทีในขณะที่ค่อยๆผ่อนลมหายใจออก ค่อยๆคลายกล้ามเนื้อหน้าท้อง และทำซ้ำเช่นนี้ 10 ครั้ง และความทำซ้ำอย่างน้อย 3 รอบ นี่จะไม่เพียงช่วยให้คุณได้บุคลิกที่ดีแต่ยังจะช่วยให้หน้าท้องของคุณเรียบแบนมากขึ้นอีกด้วย

ออกกำลังกายที่โต๊ะ : กระชับต้นขา

ลองท่ากระชับต้นขานี้ที่ใต้โต๊ะของคุณ (อย่าลืมเอาของเกะกะออกให้หมดก่อน) นั่งอยู่ที่เก้าอี้ของคุณ หลังตรงติดพนักพิง วางขาราบกับพื้น จากนั้นยกขาขวาขึ้นให้ขนานกับสะโพก ช้าๆ และวางลงช้าๆ ทำเช่นนี้ซ้ำๆ 10-15 ครั้งแล้วสลับเป็นขาอีกข้าง

ออกกำลังกายที่โต๊ะ : กระชับสะโพก

เกร็งสะโพกและก้นของคุณขณะนั่งอยู่กับที่ ค้างเอาไว้นาน 10 วินาที ทำเช่นนี้ซ้ำอย่างน้อย 10 ครั้ง – โดยไม่จำเป็นต้องให้ใครรู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่

ออกกำลังกายที่โต๊ะ : เร่งระบบย่อยอาหาร

คุณสามารถมีหน้าท้องที่แบนราบขึ้นได้เพียงออกกำลังกาย ดังนี้เพื่อเพิ่มการเผาผลาญอาหาร การขยับในรูปแบบของคลื่นจะช่วยในการขยับอาหารลงไปในระบบย่อย บีบหน้าท้องของคุณเข้ามาให้ลึกที่สุด จากนั้นขยายมันออกไปให้มากที่สุด สูดลมหายใจเข้าเมื่อคุณบีบหน้าท้อง และผ่อนลมหายใจออกเมื่อขยายหน้าท้อง การออกกำลังเล็กน้อยเช่นนี้จะช่วยให้เลือดไหลเวียนไปที่หน้าท้องได้ดีขึ้น และช่วยในการย่อยอาหาร

ขอบคุณข้อมูลจาก www.rd.com