โรเบิร์ต แฮมิลตัน กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญซึ่งผ่านประสบการณ์มานานกว่า 30 ปี ได้เผยเทคนิคเด็ดเคล็ดลับในการกล่อมให้เด็กทารกตัวน้อยหยุดร้องไห้ได้แบบเห็นผลทันที นายแพทย์โรเบิร์ตได้สาธิตเทคนิคนี้ผ่านคลิปวิดีโอในชันเนลส่วนตัวของเขาบน YouTube ในเวลาไม่ถึงสัปดาห์มีผู้เข้าชมแล้วกว่า 5 ล้านครั้ง ในคลิปนี้นายแพทย์ได้ทำการพับแนบแขนของเด็กเข้ากับหน้าอกของเด็กเอง และใช้มือหนึ่งข้างประคองที่ลำตัวของเด็ก ส่วนมืออีกข้างรองก้นของเด็กไว้ จากนั้นก็โยกตัวเด็กไปข้างหน้าและข้างหลังเบาๆ ไม่นานนักเด็กก็หยุดร้อง
ไม่ว่าเด็กกี่คน ต่างก็สยบด้วยวิธีการนี้เหมือนๆ กันอย่างน่าประหลาดใจ “คุณจะเห็นได้ว่าเด็กรู้สึกสบายในทันที” นายแพทย์โรเบิร์ตเอียงตัวเด็ก 45 องศา พร้อมอธิบายว่า “เขย่าก้นของเด็กเบาๆ แบบนี้ โยกเบาๆ ทำทุกอย่างกับเด็กเบาๆ ห้ามแกว่งไปมา จับเด็กด้วยมือส่วนที่นุ่มๆ ไม่ใช้ปลายนิ้ว และเอามือรองรับคางของเด็กด้วย” ลองชมคลิปสาธิตกันเลยจ้ะ
นายแพทย์โรเบิร์ตสรุปเป็น 4 ขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้ 1. พับแขนเด็กแนบเข้าหาหน้าอกของเด็ก

2. ใช้มือข้างหนึ่งป้องแขนเด็กไว้อย่างปลอดภัย 3. ใช้มืออีกข้างถือเด็กบริเวณผ้าอ้อม
4. เอียงลำตัวของเด็ก 45 องศาและโยกเบาๆ

นายแพทย์โรเบิร์ตระบุว่าจำเป็นต้องถือเด็กให้เอึยง 45 องศา อย่าให้ลำตัวของเด็กตั้งตรง เพราะว่าจะทำให้สูญเสียการควบคุมและทำเด็กหลุดมือได้ง่าย หากทำตามวิธีดังกล่าวแล้ว เด็กยังไม่ยอมหยุดร้องไห้ มีสองสาเหตุที่เป็นไปได้คือ 1. เด็กกำลังหิว 2. เด็กไม่สบาย ให้พาไปหาหมอได้เลย แต่โดยปกติแล้วเมื่อเจอเทคนิคแล้วรับรองเงียบทุกรายจ้า อย่างไรก็ตามวิธีนี้เหมาะสำหรับเด็กทารกที่มีอายุ 2 – 3 เดือน เนื่องจากกว่าหากเกินกว่านี้แล้วเด็กจะมีน้ำหนักตัวมากเกินไป ทำให้อุ้มด้วยวิธีนี้ไม่ไหว
Source : Robert Hamilton
หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : กุมารแพทย์เผยเคล็ดลับ วิธีทำให้ เด็กทารก “หยุดร้องไห้” แบบได้ผลชะงัด