การได้นอนหลับพักผ่อนแบบเต็มที่สามารถที่จะสร้างสิ่งมหัศจรรย์ได้กับทั้งร่างกาย และจิตใจ อันที่จริงมันมหัศจรรย์มากกว่านั่น ขนาดที่ว่าเพียงแค่การนอนไม่กี่ชั่วโมงสามารถที่จะช่วยลดระดับความเครียดที่คุณเผชิญได้เลยทีเดียว

Gwynth Paltrow ผู้ก่อตั้ง Goop ซึ่งเป็นหุ้นส่วนกับ Juice Beauty ผู้ผลิตเครื่องสำอางค์ และสกินแคร์ออแกนิก จากธรรมชาติ และดารานักแสดงคนอื่นๆ ได้มีการแชร์บทความของ Daily Mail เรื่องประโยชน์ของการได้นอนอย่างเต็มที่เป็นเวลานาน 8 ชั่วโมง “รูปแบบชีวิตที่ฉันใช้นั้นไม่ใช้เพียงแค่การทานอาหารคลีน แต่ยังมีการนอนแบบคลีนด้วย อย่างน้อย 7 ถึง 8 ชั่วโมง ของการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ การนอนหลับนั้นมีส่วนเป็นอย่างมากต่อการกำหนดความอยากอาหาร และพลังงานของคุณ มันจึงควรจะเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ อาจจะก่อนที่คุณคิดถึงเรื่องพฤติกรรมการกินของคุณด้วยซ้ำ” นักแสดงสาวกล่าว เธอชี้ว่า มันมีการทดสอบที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าการนอนหลับอย่างไม่มีคุณภาพ และไม่เพียงพอนั้นสามารถให้ผลทางด้านลบต่อชีวิตของคนได้ และเป็นต้นเหตุของสิ่งต่างๆ เช่น น้ำหนักขึ้น อารมณ์เสีย และผลกระทบด้านสุขภาพอื่นๆ เช่น ระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอลง ฯ

จากคำพูดของนักวิทยาศาสตร์โภชนาการอาหาร Dr. Laura Lefkowitz เวลา 9 ชั่วโมงนั้นคือช่วงเวลาที่ดีที่สุด เธอเน้นย้ำถึงความสำคัญของการนอนหลับ โดยกล่าวว่า "มันจะช่วยให้ร่างกายของคุณทำการขับสารพิษ และซ่อมแซมตัวเอง"

การนอนนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญในการช่วยให้ดูเด็กอีกด้วย ความเหนื่อยล้าสามารถเป็นต้นเหตุของความเครียด ซึ่งทำให้ร่างกายกระตุ้นสาร cortisol และ insulin ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้ร่างกายเริ่มเก็บสะสมไขมัน การนอนหลับไม่เพียงพอยัง อาจจะเป็นต้นเหตุของความหิว และทำให้เกิดอาการกินมากเกินความจำเป็น เพราะการลดลงของ leptins ซึ่งเป็นสารที่ช่วยกดความหิวในร่างกาย แต่ถ้าคุณคือคนที่มีอาการนอนไม่หลับ หรือเพียงแค่ไม่มีเวลามากพอที่จะนอนนาน 8 ชั่วโมงล่ะ?

Dr. Lefkowitz แนะนำวิธีต่างๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถที่จะหาเวลามานอนแบบคลีนๆได้

ข้อแรก เธอแนะนำให้ลอง การนอนทางจิตใจ (โยคะนิทรา) ซึ่งเป็นหนึ่งในรูปแบบการทำสมาธิที่เชื่อว่าให้ประโยชน์มากเท่ากับการนอนทั้งที่ยังมีสติ เพียงแค่นอนลง ปิดตา และพยายามที่จะเพ่งสมาธิไปที่ส่วนต่างๆ ของร่างกาย นึกถึงส่วนต่างๆ ทีละส่วนแบบหมุนวนไป จากมือมายังแขนขึ้นมาที่ศีรษะ จากนั้นลงไปที่แขนอีกข้าง มาที่ช่วงอก จากนั้นไปที่ขาและไปยังขาอีกข้าง เทคนิคอีกอย่างคือ พยายามหลีกเลี่ยงอาหารช่วงดึก เพราะมันจะสร้างผลกระทบกับระบบย่อยของคุณ และทำให้มันทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร หากเป็นไปได้คุณควรจะมีเวลาว่าง 12 ชั่วโมง ระหว่างการกินอาหารมื้อสุดท้ายของวัน เช่นรับประทานอาหารเย็นตอน 1 ทุ่ม และรับประทานอาหารเช้าตอน 7 โมงเช้า แต่หากคุณต้องกินดึกจริงๆ กฎที่สำคัญที่สุดคือหลีกเลี่ยงน้ำตาล หากการกินคลีนไม่ได้ผลเท่าไรสำหรับคุณแล้วล่ะก็ ในปี 2017 ที่จะมาถึงนี้ทำไมไม่ลองรับฟังคำแนะนำของ Gwyneth และนอนคลีนดูล่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.yahoo.com/beauty