คนส่วนใหญ่ มักจะวางแผนสำหรับวันปีใหม่ในสิ่งที่เป็นไปในทางบวก อย่างเช่น การมีสุขภาพที่ดีขึ้น มีความสุข และหางานใหม่ที่ดีกว่าเดิม และอื่นๆ แต่เมื่อมีใครมาถามว่าแผนปีหน้าคืออะไร จะมีคำพูดนึงบอกไปว่า “เราจะเห็นแก่ตัวเองให้มากขึ้น” ความรู้สึกแรกจากคนส่วนใหญ่ (ตามคาด) คำพูดเช่นนี้มักจะก่อให้เกิดการตอบสนองด้านลบ หากไม่มีคำอธิบายเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงต้องมีคำอธิบาย “เราจะเห็นแก่ตัวเองให้มากขึ้น” คือ อยากที่จะเห็นแก่ตัวเองให้มากขึ้นโดย จะเอาความสุข และความสำเร็จของตัวเองมาก่อนที่จะพยายามสร้างให้คนอื่น

มีหลายครั้งมากที่เราเลือกที่จะเสียสละความสุขของตัวเองเพื่อที่คนอื่นจะมีความสุข เรามักจะพูดว่า “เป็นเราที่เจอปัญหาดีกว่าเป็นคนอื่น เพราะเรารู้ว่าเราสามารถที่จะจัดการมันได้”

เชื่อว่าเราทุกคนอาจจะเคยผ่านช่วงเวลานั้นมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการที่เรานั้นต้องทนอยู่กับคนที่ทำให้เราไม่มีความสุข เพราะเราไม่อยากที่จะทำให้เขา หรือเธอเสียใจ หรือเราไม่อยากที่จะทำให้คนอื่นรู้สึกไม่ดี นี่เป็นสาเหตุบางประการที่มี และทำให้เชื่อว่าแผนที่จะเห็นแก่ตัวเองนั้นเป็นแผนที่ดีที่สุดแล้ว

1. คนอื่นๆ จะดึงเอาพลังงานของเรามากเท่าที่เราเสนอให้

หากเราได้เสนอให้เขาทุกอย่างที่เรามี พวกเขาจะดึงมันไปทันทีโดยไม่หยุดคิดซะด้วยซ้ำ เราอาจเคยที่จะรู้สึกเครียดมากเพราะ เสนอเวลาทั้งหมดของตัวเองให้กับคนหลายๆ คน แต่กลับแทบไม่มีเวลาให้กับตัวเอง ถ้าเราจะเริ่มรู้จักที่จะปฏิเสธ ในปีนี้มันจะทำให้มีความสุขอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

2. ไม่มีใครที่จะละทิ้งเป้าหมายของตัวเองเพื่อมาช่วยให้เป้าหมายของเราสำเร็จ

ถ้าเราเคยออกเดทกับชายหนุ่ม หรือหญิงสาวที่สนับสนุน ทั้งในเรื่องการงาน และความฝันของเรา แต่นั่นจะเป็นเหตุการณ์ก่อนที่เขาจะเริ่มรู้สึกว่าเป้าหมายของเขาที่จะได้แต่งงานกับเรา และใช้ชีวิตบนความสำเร็จของเรานั้นเริ่มห่างออกไป เมื่อเขาพยายามทำให้เรารู้สึกผิด และพยายามที่จะขัดขวางเป้าหมายของเราเพื่อให้สิ่งต่างๆ เป็นไปตามที่เขาต้องการ เราจะเริ่มรู้ว่าถึงเวลาที่เราจะต้องจบความสัมพันธ์นี้ คนอื่นๆ นั้นเป็นไปได้ที่จะเลือกความฝัน และเป้าหมายของตนเองมากกว่า ดังนั้นเราก็ควรที่จะทำในสิ่งเดียวกับที่คนอื่นทำเหมือนกัน

3. ที่ใดก็ตามที่เรายอมให้คนอื่นพาไป นั้น คือจุดจบของเรา

เราเป็นผู้ตัดสินใจว่าเราต้องการอะไรในอนาคต เราจะพบว่าตัวเองนั้นอยู่ในสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยงเพราะไม่ได้ใส่ใจกับความปลอดภัยของตัวเองมากไปกว่าการได้ร่วมกิจกรรมกับเพื่อฝูง เราจะไม่สามารถที่จะโทษใครได้นอกจากตัวเอง ดังนั้นแล้วจงตัดสินใจที่จะทำในสิ่งที่จะทำให้เรามีความสุข เราต้องรับกับผลที่ตามมาจากการตัดสินใจของเราไม่ว่าจะดีหรือร้าย

4. เราสมควรที่จะมีความสุขไม่ต่างกับทุกๆ คน

เราอาจจะเคยที่จะพยายามที่จะทำให้ทุกคนมีความสุขก่อนตัวเองเสมอ เพราะเรามักจะรู้สึกว่าพวกเขาสมควรที่จะมีความสุขมากกว่าตัวเราเอง ถึงแม้ว่ามันจะยอดเยี่ยมสำหรับทุกคน มันอาจกลับทำให้ตัวเราเเป็นทุกข์ และเราอาจจะไม่เคยรู้สึกเลยว่าเรานั้นสมควรที่จะมีความสุขมากกว่าพวกเขา แต่หลังจากที่ได้ลองถามตัวเองแบบจริงจัง ความจริงก็ทำให้เรารู้สึกว่า เราทุกคนล้วนแต่เป็นมนุษย์ที่มีหัวใจ ความฝัน ความต้องการ และมีสิ่งที่สามารถที่จะนำเสนอได้เหมือนๆ กัน เราสมควรที่จะมีความสุขเท่าๆ กับคนอื่น เราทุกคนสามารถที่จะทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ แต่หากเรามัวแต่เสียเวลาไปกับการทำสิ่งต่างๆให้แก่คนอื่น เราอาจจะหมดแรงซะจนไม่สามารถที่จะแสดงให้โลกเห็นได้ว่าเรามีดีมากขนาดไหน เราควรที่จะเคารพตัวเองมากพอที่จะเข้าใจว่าเรานั้นคู่ควรที่จะสานฝันของตัวเองให้สำเร็จเช่นกัน ไม่มีความฝันของใครที่สำคัญไปกว่าความฝันของคนอื่น

ทั้งหมดที่เราทำได้ นั้นก็คือ การให้ความสนใจไปที่การพยายามทำตามความฝัน และเป้าหมายของตัวเอง และหวังว่าทุกคนก็กำลังทำในสิ่งเดียวกัน

ขอบคุณภาพจาก : www.elitedaily.com