สิ่งต่างๆในโลกนี้ มักไม่ได้สวยงามแบบทุ่งลาเวนเดอร์ แน่นอน!! มันไม่ได้เป็นอย่างที่เราอยากให้เป็นเสมอ ขวางหนาม บทสอบชีวิต ค่อยๆปล่อยมาทีละเปาะให้เราเรียนรู้ไป บางคราวก็ถาโถมมาแบบทอนาโด ลูกโต ตั้งหลักได้บ้างล้มไปบ้าง แต่..ในเรื่องร้ายๆนั้น มักมี “เรื่องดี” ซุกซ่อนอยู่เสมอ ถ้าใช้ชีวิตเป็นจะเห็น “โอกาส”

1.วันที่คุณโดน “นอกใจ”

การแอบมีบ้านเล็กบ้านน้อย เชื่อว่าต่างคนต่างทุกข์คงไม่มีใครมีความสุขกับเหตุการณ์แบบนี้ ณ นาทีนั้นตั้งสติให้มั่นหันกลับมารักตัวเองให้มากๆ ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะรั้งคนไม่มีใจให้กลับคืนมา เพราะเมื่อมีครั้ง 1 จะมีครั้ง 2 และ3ตามมาจนเป็นความเคยชิน อย่า “จมปลัก”กับคนที่ไม่ใช่อีกเลย หยุดวิ่งตาม ลดความเร็วอย่างช้าๆพร้อมกลับมามองตัวเอง หันหลังให้เขาเสีย..ตัวเรามีคุณค่ามากกว่านั้น แน่นอนว่า “คุณยังมีโอกาสที่จะเจอคนที่เขารักคุณอย่างที่คุณรักเขา”

2.วันที่ธุรกิจล้มเหลว

การได้ก้าว อย่างน้อยก็ดีกว่าย้ำกว่าหยุดอยู่กับที่ ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้ธุรกิจแข็งแกร่งขึ้น ไม่มีนักธุรกิจคนไหน ที่ไปยืนอยู่บนยอดหอคอยงาช้างโดยที่ไม่เคยปาดเหงื่อเช็ดน้ำตามาก่อน ประสบการณ์จากความผิดพลาดจะทำให้รู้จักการป้องกัน ระวังไม่ให้เกิดความล้มเหลวซ้ำๆแบบเดิมๆอีก ให้ความล้มเหลวเป็นครูสอนใจที่ดีจดจำและกลับมาแก้ไข ถือเป็นบทเรียนอันล้ำค่าอีกอย่างในชีวิต มันไม่ใช่เรื่องน่าอายกลับเป็นเรื่องน่าชื่นชม ยิ่งคุณหาทางกลับมาแก้ปัญหาจนประสบความสำเร็จได้คุณจะเก่งและธุรกิจโตขึ้นอีกเยอะ

3.วันที่ชีวิตตกลงมาจุดต่ำสุด

ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร มีเยอะจากจุดสูงสุดดิ่งจุดต่ำสุด มีมาก อยู่ที่ว่าจะลุกขึ้นสู้ไหม ด่านทดสอบชีวิตมีล้มลุกคลุกคลานกันไป มีได้ก็หมดได้ รวยได้ก็จนได้ ล้มแล้วมันก็ต้องลุกได้ เชื่อมั่นในตัวเองอีกสักครั้ง ลุกขึ้นด้วยลำแข้งที่คุณมี เราจะเห็นความจริงของโลก และใจของเราว่าอ่อนแอหรือฮึดสู้มากน้อยแค่ไหน มันแข็งแรงพอจะเป็นผู้ประสบความสำเร็จอีกครั้งหรือเปล่า และในช่วงเวลานี้จะทำให้เราเห็นเนื้อแท้ของคนที่รักเราจริงมากขึ้น ใช้สติ นั่งคิดเพราะอะไรที่ทำให้คุณมาถึงจุดนี้ และคุณจะกลับไปจุดเดิม หรือจุดที่สูงกว่าเดิมได้อย่างไร ความสำเร็จเกิดขึ้นได้เสมอถ้าคุณกล้าลงมือทำอีกครั้ง

4.วันที่สูญเสียคนที่รัก

การสูญเสียคนรักไปกะทันหัน มันยากจะทำใจ ปลดปล่อยความเจ็บปวดออกมา ร้องเถอะถ้ามันช่วยให้ได้ระบายความอัดอั้น การสูญเสียไม่ใช่การสร้างอันตรายหรือทำให้ทุกอย่างแย่ลง เข้าใจความจริงของโลก เกิด แก่ เจ็บตายเป็นเรื่องปกติที่ไม่มีใครหลีกหนีได้ เรียนรู้ที่จะอยู่บนโลกแห่งความเป็นจริง เสียใจได้แต่อย่าครอบงำใจ ซึ่งถ้าเราเรียนรู้ความจริงได้ เราจะใช้ชีวิตทุกอย่างก้าว อย่างมีสติ และเชื่อว่านับจากนี้ เราจะเห็นความสำคัญของชีวิตมากขึ้น การมีจิตเศร้าหมองตลอด ไม่ช่วยให้ “คนตาย” กลับมา แต่ “คนเป็น” ควรใช้ชีวิตอย่างมีสติ รักก็บอก อยากโอบกอดจงทำ ทำในสิ่งที่รัก ในสิ่งที่อยากทำในวันที่มีลมหายใจดีกว่า

5.ถูกบุคคลที่รักให้ร้าย

ไม่ว่าเพื่อน หรือคนที่เรารัก ทรยศหลักหลัก ทำร้ายความศรัทธาไว้ใจที่เรามี แน่นอนมันอาจเจ็บจี๊ดๆ บางคนอาจสูญเสียจุดยืนก็มี หักหลังเรื่องงานเรื่องอื่นยังพอทน แต่ถ้าแอบกิ๊กกับคนรักคงสุดจะทนมาก ตั้งสติและทำความเข้าใจ เราเปลี่ยนตัวเขาไม่ได้..แต่เราเปลี่ยนตัวเราได้ เลือกคบคนดีๆเข้ามาในชีวิต ปล่อยให้เวรกรรมที่เขาทำลงไปให้ชดใช้การกระทำนั้นๆ หันกลับมามองตัวเองตั้งสติ ปล่อยวางอย่าเก็บเอามาคิด อย่ายึดติด แบกเอาไว้ก็หนัก อย่างน้อยก็ทำให้เราตาสว่างมากขึ้น กำจัดเพื่อนไม่ดีออกไปในชีวิตได้คนหนึ่งแล้วล่ะ

ในขั้วบวกย่มอมีขั้วลบในขาวย่อมมีดำ โลกมักสร้างสิ่งตรงข้ามไว้ให้เราเรียนรู้เสมอ เข้าใจความเป็นจริงของโลกมองโลกอย่างทีควรจะเป็น แล้วคุณจะมีความสุขกับชีวิตขึ้นอีกเยอะ

บทความโดย TerraBKK คลังความรู้