ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปัญหาที่สาวๆ ต้องพบเจอในหน้าร้อนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ ปัญหาผิวไหม้แดด ที่เกิดจากการตากแดดเป็นเวลานานโดยที่ไม่ได้มีการป้องกันอย่างถูกต้อง ทำให้ต้องเผชิญผิวไหม้ บวมแดงแสบร้อนและบางรายถึงขั้นผิวหนังอักเสบ อาการผิวแพ้ไหม้นี้เกิดจาก UV-B โดยมักเกิดขึ้นกับคนที่มีผิวขาวมากกว่าผิวคล้ำ นั้นเพราะสารผิวขาวนั้นจะมีเนื้อผิวบางและไวต่อแสงแดดมากกว่า ดังนั้นเรามีวิธีฟื้นฟูผิวไหม้แดดมาฝากสาวๆ ดังต่อไปนี้

Aloe Vera Gel

หลังจากที่ผิวหนังของคุณถูกแสงแดดรุมทำร้ายจนผิวไหม้เกรียม การทา Aloe Vera Gel หรือที่หลายๆคนคุ้นเคยในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ประเภท After Sun นั้น ถือว่าเป็นตัวเลือกอันดับแรกๆ ที่เห็นผลรวดเร็วและสะดวก เพราะไม่ต้องรอให้คุณกลับถึงบ้านก็สามารถปรับอุณหภูมิผิวให้เย็นลงได้ง่ายๆ ด้วยพลังความเย็นจากว่านหางจระเข้

มาส์กแตงกวา

สาวๆอย่างเราย่อมรู้ดีอยู่แล้วว่า “แตงกวา” นั้นเป็นผักที่มีฤทธิ์เย็นเราเลยมักนำมาใช้ดูแลผิวที่แห้งกร้านขาดความชุ่มชื่น สำหรับผิวที่เพิ่งผ่านการถูกแดดเผาไหม้จนแดงและแสบร้อนนั้นการนำแตงกวาแช่เย็นมาหั่นเป็นแว่นบางๆแล้ววางบนผิว อาการแสบร้อนจะค่อยๆลดลงไปพร้อมๆ กับฟื้นฟูผิวให้แข็งแรงจากคุณค่าของวิตามินมากมาย

อาบน้ำเย็น

แม้ว่าทั้งวันเราจะโดนทั้งแสงแดด สิ่งสกปรก และสารเคมีต่างๆที่เข้ามาทำร้ายผิวของเรา แต่การอาบน้ำเย็นหลังจากกลับถึงบ้านในทันทีจึงเป็นวิธีที่จะช่วยชะล้างสิ่งสกปรกไปพร้อมๆ กับการลดความร้อนให้กับผิวที่เพิ่งผ่านการถูกแดดเผาไหม้ แต่หากมีผิวบริเวณไหนที่ยังเกิดอาการแสบร้อน ให้นำผ้าขนหนูชุบน้ำเย็นมาประคบซ้ำจนกว่าจะดีขึ้น

ประคบน้ำแข็ง

หากคุณรู้สึกถึงอาการแสบร้อนบริเวณผิวจนทนไม่ไหวให้มองหาน้ำแข็งก้อนเป็นตัวช่วยหลักของตัวช่วยซัมเมอร์นี้ เมื่อเจอแล้วก็นำมาถูๆ ไถๆไปตามผิวบริเวณที่มีอาการแสบ เพื่อปรับอุณหภูมิผิวให้เย็นลง แค่นี้อาการแสบร้อนก็ทุเลาลงได้บ้างแล้วล่ะ

ชโลมโยเกิร์ต

ด้วยคุณค่าที่ช่วยเติมความชุ่มชื่นให้กับผิวการนำโยเกิร์ตแช่เย็นมาชโลมผิวกายรวมไปถึงผิวหน้าเพื่อลดอาการผิวไหม้แดดจึงเป็นอีกหนึ่งช้อยส์ที่น่าสนใจ เพราะไม่เพียงแค่ช่วยลดอุณหภูมิของผิวเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ผิวที่ไหม้เกรียมดูกระจ่างใสขึ้น แถมยังอ่อนโยนเหมาะสำหรับสาวๆที่แพ้ง่ายเป็นพิเศษ

แช่น้ำนม

บ้านไหน คฤหาสน์ไหนมีอ่างหรูอยู่กับตัวอย่าปล่อยให้ว่างเปล่า เทน้ำนมแช่เย็นลงไปให้สูงกว่าครึ่งอ่างกันไปเลย แล้วนำร่างที่ยับเยินจากการถูกแสงแดดทำร้ายจนผิวไหม้เกรียมลงไปนอนแช่แบบชิลๆ สวยๆ แค่นี้ก็จะช่วยลดอาการแสบร้อนผิวให้หายไปได้

หวังว่าเคล็ดลับที่เรานำมาฝากคงช่วยให้คุณสาวๆ ฟื้นฟู ผิวไหม้แดด ให้กลับมาสวยใสได้อย่างแน่นอน และที่สำคัญเราควรพยายามปกป้องผิวสวยจากแสงแดดด้วยวิธีต่างๆ เช่น ทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงๆ กางร่ม สวมหมวก หรือสวมเสื้อผ้ามิดชิดไม่ให้แสงแดดทะลุทะลวงผ่านเนื้อผ้ามาทำลายผิวหนังได้ ขอบคุณข้อมูลจาก www.smartsme.tv