ตาชั้นเดียวหรือตาตี่ เป็นลักษณะรูปทรงดวงตาที่พบได้บ่อยในกลุ่มคนเอเชีย รวมถึงในประเทศไทย มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ การผิดปกติของกล้ามเนื้อตา ความหย่อนคล้อยของวัย ไปจนถึงวันความผิดพลาดของการทำศัลยกรรม แม้ว่าปัญหาของคนตาชั้นเดียวที่คนส่วนใหญ่คิดจะเกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์โดยรวมบนใบหน้า แต่ปัญหายอดฮิตที่คนตาชั้นเดียวต้องเจอกลับมีมากกว่านั้น วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูว่าปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของคนตาชั้นเดียวมีอะไรบ้าง และสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร ตามมาดูเลย!

ตาชั้นเดียว เกิดจากอะไร มีลักษณะอย่างไร

ลักษณะตาตี่หรือตาชั้นเดียว สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ทั้งพันธุกรรมที่เป็นโครงสร้างของใบหน้าตั้งแต่กำเนิด โดยเฉพาะในกลุ่มคนเอเชีย การหย่อนคล้อยของผิวเปลือกตาที่มาพร้อมกับอายุที่มากขึ้น การสะสมของไขมันหรือการมีหนังตาส่วนเกินมากเกินไป รวมถึงอาจเกิดจากข้อผิดพลาดในการทำศัลยกรรมตาสองชั้ ที่ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างการผ่าตัด แทนที่จะได้ชั้นตาที่สวยชัด กลับกลายเป็นชั้นตาตก ชั้นตาหลบใน ชั้นตาไม่ชัดแทน ส่งผลให้ดวงตาดูเล็กลงและหนังตาตกได้ บางรายอาจมีอาการตาปรือจากกล้ามเนื้ออ่อนแอร่วมด้วย ซึ่งส่งผลกระทบให้ลืมตาได้ไม่เต็มที่ ใบหน้าโดยรวมดูเหมือนคนง่วงนอนและไม่สดใสอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

ปัญหายอดฮิตที่คนตาชั้นเดียวต้องเจอ

  • ส่งผลกระทบต่อการมองเห็น

ลักษณะตาชั้นเดียวที่เกิดจากหนังตาตกมากเกินไป หรือกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงนั้น ส่งผลต่อการหดตัวของเปลือกตาโดยตรง ทำให้เปลือกตาตกมาบังชั้นตา และไม่สามารถเปิดหรือเบิกตาได้เต็มที่ กลายเป็นคนตาปรือ เปลือกตาบนบดบังพื้นที่ตาดำ และส่งผลกระทบต่อการมองเห็นในที่สุด ทำให้มองเห็นได้ไม่ชัดเจน โดยคนส่วนใหญ่ที่เจอกับปัญหานี้มักจะติดนิสัยเบิกตา เลิกคิ้วขึ้นสูงๆ เพื่อทำให้ดวงตาเปิดกว้างมากขึ้น หากปล่อยไว้ระยะยาว กล้ามเนื้อบริเวณด้านบนหัวตาขึ้นไปจะเกิดการตึงเครียด และมีอาการปวดหัวระยะยาวได้

  • ปัญหาขนตาบนทิ่มดวงตา

ปัญหาของผู้ที่มีตาชั้นเดียวส่วนใหญ่ต้องพบเจอนั่นคือขนตาบนทิ่มดวงตา หรือขนตาม้วนเข้าด้านในจนทิ่มดวงตา ก่อให้เกิดการระคายเคืองอยู่บ่อยๆ และเสี่ยงต่อการเกิดตาอักเสบหรือตาแดงได้ ปัญหานี้แก้ไขได้ยากเพราะแม้จะมีการลิฟต์ขนตาขึ้น แต่ขนตาที่งอกขึ้นมาใหม่ก็มีโอกาสทิ่มอยู่ดี ซึ่งอาจทำให้ต้องรักษาด้วยการปรับแนวขนตาหรือการทำศัลยกรรมตาสองชั้น เพื่อยกเปลือกตาชั้นบนขึ้น นั่นเอง

  • ทำให้เสียความมั่นใจ

หากลองสังเกต จะเห็นว่าคนที่มีตาชั้นเดียว ส่วนใหญ่แล้วตาจะดูอูม บวมตลอดเวลา คล้ายคนอดนอน ง่วงนอน ดูไม่สดชื่น อีกทั้งยังส่งผลต่อการแสดงออกทางอารมณ์ มีปัญหาเวลาสื่อสารกับผู้อื่น บุคลิกภาพดูเป็นคนเฉยชา เมื่อถูกทักบ่อยๆ เข้า ก็อาจทำให้เสียความมั่นใจในการพบปะผู้คน เป็นคนขาดความมั่นใจในใบหน้า รูปตาของตนเองได้นั่นเอง

ตาชั้นเดียว แต่อยากมีดวงตากลมโต แก้ไขอย่างไรได้บ้าง

สำหรับสาวๆ ที่มีตาชั้นเดียว ตาตี่ มองเห็นได้ไม่ชัดเจน อยากได้ดวงตาที่กลมโต ดูสดใสขึ้น ชวนมาดู 3 เทคนิคที่ช่วยปรับให้ดวงตาดูโตมากขึ้นกัน!

1. แต่งหน้าสร้างมิติให้ดวงตา

การแต่งหน้า แม้จะไม่ได้ช่วยให้มีชั้นตาเพิ่มขึ้น แต่ก็เป็นวิธีง่ายสุดที่ช่วยพลางและสร้างมิติให้ดวงตาดูโตขึ้น แต่จำเป็นต้องอาศัยเทคนิคการแต่งหน้าเป็นพิเศษ โดยเฉพาะบริเวณรอบดวงตา อย่างการกรีดอายไลเนอร์ การแต่งคัดเบ้าตา และการปัดมาสคาร่า เป็นต้น ช่วงแรกของการฝึกแต่งตาอาจดูเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่หากฝึกจนชิน และรู้ทริกแล้วว่าทรงตาของเราเหมาะกับการแต่งตาแบบไหน ก็จะช่วยให้การแต่งหน้าเป็นเรื่องง่ายขึ้น ไม่ต้องเจ็บตัว ไม่ต้องพักฟื้น จะเป็นสาวเฉี่ยวตาคม หรือสาวหมวยตากลมโต ก็สามารถปรับลุคได้ตามใจชอบเลย

2. ติดสติกเกอร์ตาสองชั้น

อีกหนึ่งวิธียอดฮิตที่สาวๆ ตาชั้นเดียวเลือกใช้ เพราะสามารถสร้างชั้นตาได้เพียงแค่ติดสติกเกอร์บริเวณเปลือกตาบนเท่านั้น ทำเองได้ง่ายๆ ปรับขนาดชั้นตาได้ตามใจชอบ ใช้อุปกรณ์แค่สองอย่าง คือสติกเกอร์ติดตาสองชั้นและแหนบคีบสติกเกอร์ แต่ลักษณะของสติกเกอร์ก็มีหลายแบบ ทั้งแบบทั่วไป หรือแบบตาข่าย ขึ้นอยู่กับความถนัดและความชอบของแต่ละคน ช่วงแรกของการฝึกติดอาจดูยุ่งยาก แต่ต้องฝึกติดบ่อยๆ ให้ชินมือ จะทำให้กะขนาดของชั้นตาที่เหมาะสมได้ แถมติดได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น จากนั้นก็สามารถแต่งหน้าทับเพื่อปกปิดร่องรอยของสติดเกอร์บริเวณชั้นตาได้เลย

3. ทำตา 2 ชั้น

การทำศัลยกรรมตาสองชั้น เป็นการแก้ปัญหาตาชั้นเดียวที่ตรงจุดและให้ผลลัพธ์ยาวนาน โดยแพทย์มากประสบการณ์จะทำการผ่าตัด เลเซอร์ หรือเย็บเพื่อสร้างชั้นตาใหม่บริเวณเปลือกตาบน ประมาณ 3-5 ซม. ขึ้นอยู่กับเทคนิคและความเหมาะสมที่แพทย์ประเมิน สามารถแก้ปัญหาหนังตาตก ตาตี่ ตา 2 ชั้นหลบใน ชั้นตาไม่เท่ากัน รวมถึงกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง หากทำร่วมกับการผ่าตัดเปิดหัวตา-หางตา ก็จะช่วยให้โครงสร้างดวงตากลมโต มีความเรียวยาว และมีมิติมากขึ้น แม้การทำตา 2 ชั้นจะมีช่วงเวลาที่ต้องพักฟื้น แต่ก็เพียงไม่กี่วันเท่านั้น แถมยังให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าในระยะยาว ลดระยะเวลาในการแต่งหน้าได้อย่างมาก จึงเป็นวิธีเนรมิตดวงตาที่ทั้งชายและหญิงนิยมกันอย่างมากนั่นเอง

การแก้ปัญหาตาชั้นเดียวนั้นมีหลากหลายวิธี ทั้งการแต่งหน้าเพื่อสร้างมิติให้ดวงตา การติดสติกเกอร์ตาสองชั้น รวมถึงทำศัลยกรรมตาสองชั้นซึ่งเป็นวิธีแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดและให้ผลลัพธ์ยาวนาน ซึ่งแต่ละวิธีมีทั้งข้อดีและข้อจำกัดแตกต่างกันไป สำหรับใครที่ต้องการแก้ปัญหาตาชั้นเดียว ปรับมิติดวงให้สวยสดใส ที่ Lovely Eye & Skin Clinic คลินิกทำตา 2 ชั้น ที่ดูแลโดยจักษุแพทย์ผู้ชำนาญและมากประสบการณ์ พร้อมดูแล แก้ปัญหา และเนรมิตตาสองชั้น ด้วยเทคนิค  Lovely Blepharoplasty และการออกแบบจากทีมแพทย์มากประสบการณ์ Lovely Specialist ปรับมิติดวงตาใหม่ ให้คุณเป็นเจ้าของดวงตาที่มีเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ปรึกษาศัลยกรรมตาสองชั้นกับ Lovely Eye & Skin Clinic

Tel. 02 382 0045, 06 1405 0044

Line: @lovelyeye

Website: www.lovelyeyeclinic.com

Facebook: Lovely Eye & Skin Clinic